Hà Nội: Kẻ gian liều lĩnh cắt trộm dây cáp đang mang điện

Tính riêng trên địa bàn huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, trong 4 tháng đầu năm 2020 đã xảy ra 41 vụ cắt trộm cáp đồng mặt máy biến áp, cáp trung tính và cáp xuất tuyến máy biến áp, gây hư hỏng thiết bị, thiệt hại về kinh tế và làm gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Dây cáp tại trạm biến áp Yên Viên 15 bị kẻ gian cắt trộm, ngày 6/4/2020

Lợi dụng các vị trí trạm biến áp vắng người qua lại, các đối tượng trộm cắp sử dụng kìm cộng lực để cắt hoặc lay bẻ đầu cốt dây dẫn bắt vào cực hạ áp máy biến áp khi đang vận hành. Hành động này cho thấy, kẻ trộm rất liều lĩnh, manh động, có chuyên môn về điện. Không chỉ coi thường pháp luật, kẻ gian còn coi thường mạng sống của chính mình, đã từng xảy ra trường hợp bị phóng điện gây bỏng nặng khi cắt trộm dây cáp đang mang điện. 

Trước thực trạng trên, để hạn chế tình trạng mất trộm vật tư, thiết bị điện, Công ty Điện lực Gia Lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương, công an huyện Gia Lâm tiến hành lắp đặt các camera giám sát, tăng cường tuần canh, phối hợp với công an huyện mật phục tại các điểm nóng.

Ông Trần Văn Duy – Phó Trưởng Ban An toàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, dây tiếp địa và dây trung tính bị kẻ gian trộm, dù giá trị tiền không lớn nhưng hậu quả lại rất lớn. Khi cắt cáp đang mang điện dễ xảy ra nguy hiểm đến tính mạng đối với chính người thực hiện hành vi trộm cắp, nguy hiểm cho người dân và thiết bị, do hai đầu đoạn cáp bị cắt hở điện dễ xảy ra chạm chập, cháy nổ nếu không kịp thời phát hiện, nhất là trong những thời điểm thiên tai. 

Ngoài ra, việc cắt mất cáp dây trung tính máy biến áp, dây nối đất máy biến áp còn gây hậu quả nghiêm trọng dẫn tới cháy hàng loạt tài sản, thiết bị điện sử dụng điện áp một pha của khách hàng, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng con người. Mất dây tiếp địa trung tính máy biến áp phân phối điện 380V còn có thể dẫn tới cháy máy biến áp, gây hỏa hoạn trong khu dân cư.

Cắt trộm cáp đồng mặt máy biến áp, cáp trung tính và cáp xuất tuyến máy biến áp, nối đất trung tính máy biến áp là hành động phá hoại tài sản nhà nước, là hành vi vi phạm pháp luật. Người dân khi phát hiện những đối tượng khả nghi, có các hành vi trộm cắp, phá hoại gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện cần báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội theo tổng đài 19001288, hoặc chính quyền, công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để kịp thời xử lý. 


  • 07/05/2020 03:02
  • Hoa Việt Cường
  • 5607