Hà Nội giảm chiếu sáng công cộng, trang trí để tiết kiệm điện

09:24, 05/06/2023

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, hệ thống chiếu sáng công cộng, trang trí trên địa bàn thành phố tiếp tục được vận hành theo chế độ tiết kiệm điện.

Bước vào đợt nắng nóng cao điểm kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô liên tục tăng cao. Theo thống kê, lượng điện tiêu thụ trong ngày 31-5 đạt đỉnh với 95.177 triệu kWh; ngày 1-6 là 94.418 triệu kWh; ngày 2-6 là 94.786 triệu kWh… Việc các hồ thủy điện đang thiếu nước nghiêm trọng, một số tổ máy nhiệt điện than suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục nên một số khu vực trên địa bàn Hà Nội phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp để bảo đảm an toàn hệ thống điện.

Hiện, các cơ quan, công sở, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay... trên địa bàn thành phố đều giảm bớt đèn chiếu sáng, tắt đèn biển quảng cáo, để nhiệt độ điều hòa hợp lý, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Sân bay Nội Bài đã tiết giảm hệ thống chiếu sáng tại khu vực sảnh check-in

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico) cho biết, đơn vị quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn 22 quận, huyện, với quy mô 227.600 bộ đèn tương ứng với công suất là 29,3 MW, chi phí điện năng hàng năm khoảng 180 tỷ đồng. Từ đầu tháng 6, công ty đã vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng theo chế độ tiết kiệm điện như bật đèn muộn 30 phút, tắt đèn sớm 30 phút so với chế độ vận hành thông thường. Hệ thống chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực ngoại thành giảm 1/3 số đèn từ đầu giờ vận hành và giảm thêm 1/3 số đèn sau 23h.

Đối với các tuyến đường có 4 làn đèn như đường Võ Chí Công, Hoàng Sa - Trường Sa, Đại lộ Thăng Long... cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ vận hành, tắt hàng đèn ở dải giữa sau 23h. Hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa chỉ vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt toàn bộ sau 23h. Hệ thống trang trí thường xuyên vận hành thứ bảy và chủ nhật chỉ bật đến 23h tại các khu vực trung tâm. Ngoài ra, tắt toàn bộ hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ). “Theo số liệu thống kê của Trung tâm Điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng thành phố, hơn 36% điện năng tiêu thụ của hệ thống chiếu sáng được tiết giảm” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Không chỉ riêng tại Hà Nội, tại tất cả các thành phố lớn trên toàn quốc đều đã tiết kiệm điện, xem đây là một trong những giải pháp cấp bách, quan trọng, góp phần bảo đảm điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến ngày 31-5, toàn bộ 63/63 tỉnh, thành đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường tiết kiệm điện trong mùa khô và cả năm 2023; triển khai các biện pháp cấp bách đảm bảo cung ứng điện; đẩy mạnh truyền thông để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân tăng cường tiết kiệm điện.

Link gốc


Theo anninhthudo.vn

Share

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.