Hà Nội vẫn "ì ạch" lấy nước đổ ải

Kết thúc đợt lấy nước thứ hai, 10/11 địa phương đã cơ bản hoàn thành lấy nước đổ ải, hoặc còn một phần diện tích nhỏ sẽ được chủ động cấp nước. Riêng Thành phố Hà Nội, diện tích đủ nước khoảng 84,7% và sẽ tiếp tục vận hành công trình lấy nước khi nguồn nước thuận lợi.

Các hồ thủy điện xả 1,28 tỷ m3

Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 là 1,28 tỷ m3 nước. Tính cả hai đợt, các hồ đã xả khoảng 2,4 tỷ m3 nước.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết: Để bảo đảm dâng mực nước cho hạ du, các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đã tăng cường phát điện từ 12h ngày 2/2/2020, trước thời gian lấy nước đợt 2 là 2,5 ngày. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, trong thời gian lấy nước của đợt 2, dòng chảy được duy trì ở mức tương đối cao. Trong hai ngày cuối, mực nước tại Hà Nội được duy trì ở mức cao để đảm bảo vận hành cống cấp nước cho phần diện tích bị ảnh hưởng xâm nhập mặn còn lại của tỉnh Nam Định. Đến hết ngày 8/2, cơ bản đã đảm bảo đủ nước cho diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Ngày 9/2, đã tiến hành điều tiết linh hoạt mực nước đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến của Thành phố Hà Nội hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nguồn nước.

Nguồn nước dồi dào tạo điều kiện để ngành Nông nghiệp tỉnh Hà Nam sớm hoàn thành lấy nước đổ ải

Diện tích có nước tính đến kết thúc đợt 2 là 510.900 ha, đạt 96,2% diện tích gieo cấy theo kế hoạch, trong đó 10 địa phương đã đảm bảo 100% diện tích đủ nước. Riêng Thành phố Hà Nội diện tích đủ nước đạt 84,7% và tiếp tục vận hành công trình lấy nước để đảm bảo đủ nước cho các diện tích gieo cấy theo kế hoạch có nước trong khung thời vụ.

Cần sớm hoàn thành lấy nước

Đợt 3 lấy nước sẽ bắt đầu từ ngày 19 đến ngày 21/2/2020 (3 ngày) và duy trì mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây từ 1,5m trở lên. Đây là đợt lấy nước phục vụ phần diện tích gieo cấy muộn của Thành phố Hà Nội (do trồng cây vụ Đông), dòng chảy sẽ được duy trì ở mức đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến vận hành lấy nước.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trong khu vực tiếp tục vận hành công trình để tăng cường lấy nước trong thời gian sau đợt 2, trước đợt 3 nếu điều kiện nguồn nước cho phép để cấp đủ nước cho các phần diện tích chưa đủ nước, đồng thời tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng,… để phục vụ tưới dưỡng.

Các khu vực đang có diện tích đủ nước thấp và nhiều diện tích khó cấp nước thuộc Thành phố Hà Nội (Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ) cần tận dụng nguồn nước, vận hành tối đa các trạm bơm dã chiến và thực hiện các phương án bổ sung nguồn nước.

Để đảm bảo lấy nước theo đúng kế hoạch đợt 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi thực hiện xả nước các hồ thuỷ điện theo đúng lưu lượng tính toán của Tổng cục. Đồng thời, EVN mong muốn các địa phương đẩy nhanh tiến độ lấy nước, sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả nhằm giảm lượng xả nước từ các hồ chứa thủy điện.


  • 10/02/2020 07:00
  • Lê Việt
  • 5913