Hàn Quốc đã quản lý nhu cầu điện như thế nào?

14:47, 16/08/2019

95% năng lượng tại Hàn Quốc được nhập khẩu. Do vậy, Hàn Quốc rất chú trọng thực hiện các giải pháp quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện hiệu quả.

DR - Nhà máy điện ảo

Thị trường điều chỉnh phụ tải (DR) được vận hành từ tháng 11/2014, dưới sự quản lý của Cơ quan trao đổi Năng lượng (KPX) - một cơ quan thuộc Chính phủ Hàn Quốc. Bên cạnh đó, các đơn vị trung gian tư nhân (aggregator) cũng được phép tham gia vào cấu trúc thị trường DR với vai trò hỗ trợ KPX tìm kiếm, kết nối khách hàng DR tiềm năng. Đồng thời, các đơn vị trung gian này tham gia giám sát, quản lý tình hình sử dụng điện cũng như kết quả thực hiện điều chỉnh phụ tải của khách hàng.

Từ quy mô ban đầu chỉ với 861 khách hàng tham gia, tới đầu năm 2019, thị trường DR Hàn Quốc đã mở rộng thu hút hơn 3.600 khách hàng, tăng gấp 4,5 lần sau hơn 4 năm hoạt động. Để thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng tham gia đấu giá trên thị trường, KPX đã đưa ra 2 loại hợp đồng về công suất: DR nhỏ và vừa, dành cho các khách hàng có khả năng điều chỉnh từ 2 - 50 MW; và DR tiêu chuẩn, với mức huy động công suất tiết giảm từ 10 - 500 MW. Chính biên độ dao động lớn của các “gói thầu” DR đã giúp khách hàng sử dụng điện của Hàn Quốc dễ dàng lựa chọn, tham gia thị trường DR theo khả năng đáp ứng của mình.

Thị trường DR Hàn Quốc khá sôi động, thể hiện qua quy mô giá trị tài chính ở mức 168 triệu USD mỗi năm. Việc vận hành thị trường DR được KPX điều phối linh hoạt theo các mục tiêu khác nhau. Với chương trình DR tin cậy, hoạt động đấu thầu DR chủ yếu mang ý nghĩa kỹ thuật, giúp giảm công suất đỉnh một cách nhanh chóng, cân bằng cán cân cung - cầu điện, đảm bảo độ tin cậy vận hành của hệ thống điện Hàn Quốc. Các sự kiện DR tin cậy diễn ra tối đa 2 lần trong 1 ngày, mỗi lần kéo dài từ 1- 4 tiếng, trong các khung giờ cao điểm của hệ thống điện. Tham gia chương trình này, khách hàng sẽ nhận được hỗ trợ tài chính tương ứng với công suất đã tiết giảm thực tế.

Trung tâm điều khiển thị trường DR của KPX, Hàn Quốc. Nguồn ảnh internet

Cùng với đó, Hàn Quốc còn triển khai chương trình DR kinh tế, cho phép khách hàng sử dụng điện chủ động “chào giá” đấu thầu về công suất và giá DR theo từng giờ trong ngày. Chương trình DR kinh tế được KPX triển khai liên tục, 24/7. Theo đó, thay vì huy động các nguồn phát điện giá cao để đáp ứng nhu cầu phụ tải, KPX và các cơ quan chức năng sẽ lựa chọn các “gói thầu” DR có chào giá hấp dẫn từ khách hàng sử dụng điện. Lúc này, thị trường DR Hàn Quốc được ví có vai trò như nhà máy điện “ảo”, giúp giảm tổng chi phí cung ứng điện nhờ cạnh tranh, thay thế đơn vị sản xuất điện giá cao. 

Do tính chất quan trọng của việc vận hành thị trường DR, nên Hàn Quốc cũng đặt ra các chế tài, quy định nghiêm khắc cho các khách hàng tham gia thị trường. Nếu quá 3 lần khách hàng thực hiện sự kiện DR nhỏ hơn 70% so với công suất hợp đồng yêu cầu, khách hàng sẽ bị hạn chế tham gia thị trường. Ngoài ra, các khách hàng vi phạm hợp đồng DR tin cậy sẽ bị tước quyền tham gia chương trình DR kinh tế. 

Hàn Quốc đang nghiên cứu phát triển mở rộng thị trường DR, xem xét triển khai các chương trình đấu thầu DR phù hợp cho khách hàng sử dụng điện quy mô nhỏ như hộ dân, cửa hàng bán lẻ… Các cơ quan chức trách Hàn Quốc kỳ vọng nhờ hiệu ứng từ thị trường DR, các khách hàng và cộng đồng sẽ không ngừng nâng cao nhận thức về sử dụng điện hiệu quả.

Điện lực có thể điều chỉnh điều hòa nhiệt độ của khách hàng

Để quản lý nhu cầu điện (DSM), ngoài chính sách vĩ mô vận hành thị trường DR từ Chính phủ, phía Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) cũng chủ động triển khai nhiều hoạt động, chương trình liên quan tới hơn 23,5 triệu khách hàng sử dụng điện.

Xác định lượng điện tiêu thụ của đa số khách hàng tăng cao do sử dụng thiết bị điều hòa không khí chưa hợp lý, KEPCO đã giới thiệu, khuyến khích khách hàng sử dụng hệ thống quản lý điều hòa. Qua đó, KEPCO có thể giám sát tình hình tiêu thụ và tham gia điều khiển từ xa việc vận hành của thiết bị làm mát/cấp nhiệt được lắp đặt trong nhà khách hàng. Sau khi ký kết hợp đồng thỏa thuận, trong trường hợp khẩn cấp do nguồn cung ứng điện hạn chế, KEPCO có thể sẽ tắt/giảm công suất thiết bị điều hòa, điều chỉnh nhiệt độ… Tham gia chương trình, khách hàng sẽ nhận được nhiều hỗ trợ tài chính hấp dẫn. Ngoài khoản trợ giá lắp đặt hệ thống quản lý điều hòa, khách hàng sẽ nhận được 0,29 đô la Mỹ cho mỗi kWh KEPCO thực hiện điều khiển cắt giảm từ xa. 

KEPCO cũng thực hiện trợ giá, khuyến khích khách hàng lắp đặt các hệ thống có tính năng hỗ trợ quản lý phụ tải như: Hệ thống lưu trữ nhiệt/nhiệt lạnh trong giờ thấp điểm, và giải tỏa nhiệt trong giờ cao điểm của hệ thống điện; lắp đặt thiết bị kiểm soát nhu cầu điện cho các khách hàng lớn…

Bên cạnh đó, KEPCO đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền tiết kiệm điện, đặc biệt trong khung giờ cao điểm của hệ thống điện. Một số chiến dịch tiết kiệm điện đã được KEPCO triển khai ở quy mô lớn như: Chiếu sáng bằng đèn LED, sử dụng thiết bị biến tần hiệu quả cao, chương trình phúc lợi năng lượng… 


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

Share

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Ngày 22/10, tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã được vinh danh trong Top 10 nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.


EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025. Tại Hội chợ, EVN tham gia trưng bày và giới thiệu một số sản phẩm thương mại của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh.


Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Chia sẻ tại diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/10, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên HĐTV EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn coi tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên hàng đầu, đóng góp tích cực vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, thường xuyên và liên tục của toàn bộ hệ thống điện.


EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 (FENGSHEN), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai ngay các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn.


Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trước đó, dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công vào ngày 30/9/2025, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.