Hàn Quốc tăng giá điện và giá khí đốt do lỗ lớn

14:46, 15/05/2023

Sáng 15/5, Bộ công nghiệp Hàn Quốc đã công bố sẽ tăng giá điện và giá khí đốt trong quý 2 năm 2023 do chi phí năng lượng toàn cầu tăng cao và các công ty tiện ích nhà nước thua lỗ ngày càng nhiều.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng giá điện thêm 8 won (0,01 đô la) mỗi kilowatt giờ (kWh) trong quý 2. Mức tăng này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 16 tháng 5.Theo tính toán, một hộ gia đình có 4 thành viên phải trả thêm trung bình khoảng 3.000 won mỗi tháng. Trước đó, trong quý 1, giá điện cũng đã tăng 13,1 won mỗi kWh. 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng giá điện và giá khí đốt do chi phí năng lượng toàn cầu tăng cao

Chính phủ cũng quyết định tăng giá khí đốt trong quý 2 thêm 1,04 won mỗi megajoule. Điều này sẽ khiến một hộ gia đình bốn thành viên phải trả thêm khoảng 4.400 won mỗi tháng.

Chính phủ Hàn Quốc được cho là hoàn thiện biểu giá điện quý 2 từ hồi tháng 3 nhưng đã hoãn quyết định này, vì cần phải thu thập thêm ý kiến của công chúng và muốn tìm cách giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho người dân và lạm phát tăng cao, trong bối cảnh công chúng đã phản đối kịch liệt về việc hóa đơn năng lượng tăng cao trong mùa đông.

Vào năm 2022, Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc - KEPCO đã báo cáo khoản lỗ hoạt động kỷ lục là 32,63 nghìn tỷ won (24,42 tỷ USD), tăng hơn 4 lần so với một năm trước đó do hạn chế tăng giá điện trong bối cảnh lạm phát cao và suy thoái kinh tế.

KEPCO cũng ghi nhận khoản lỗ 6,18 nghìn tỷ won (4,62 tỷ USD) trong quý 1 của năm 2023.

Tổng công ty Khí đốt quốc doanh Hàn Quốc - KOGAS cũng đã báo cáo một khoản lỗ phải thu kỷ lục là 11,6 nghìn tỷ won đến cuối tháng 3 năm 2023, tăng mạnh từ 1,8 nghìn tỷ won vào năm 2021 và 8,6 nghìn tỷ won vào năm 2022.


Mạnh Tiến (Theo Koreatimes.co.kr)

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.