Hàn Quốc tăng giá điện và giá khí đốt do lỗ lớn

14:46, 15/05/2023

Sáng 15/5, Bộ công nghiệp Hàn Quốc đã công bố sẽ tăng giá điện và giá khí đốt trong quý 2 năm 2023 do chi phí năng lượng toàn cầu tăng cao và các công ty tiện ích nhà nước thua lỗ ngày càng nhiều.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng giá điện thêm 8 won (0,01 đô la) mỗi kilowatt giờ (kWh) trong quý 2. Mức tăng này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 16 tháng 5.Theo tính toán, một hộ gia đình có 4 thành viên phải trả thêm trung bình khoảng 3.000 won mỗi tháng. Trước đó, trong quý 1, giá điện cũng đã tăng 13,1 won mỗi kWh. 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng giá điện và giá khí đốt do chi phí năng lượng toàn cầu tăng cao

Chính phủ cũng quyết định tăng giá khí đốt trong quý 2 thêm 1,04 won mỗi megajoule. Điều này sẽ khiến một hộ gia đình bốn thành viên phải trả thêm khoảng 4.400 won mỗi tháng.

Chính phủ Hàn Quốc được cho là hoàn thiện biểu giá điện quý 2 từ hồi tháng 3 nhưng đã hoãn quyết định này, vì cần phải thu thập thêm ý kiến của công chúng và muốn tìm cách giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho người dân và lạm phát tăng cao, trong bối cảnh công chúng đã phản đối kịch liệt về việc hóa đơn năng lượng tăng cao trong mùa đông.

Vào năm 2022, Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc - KEPCO đã báo cáo khoản lỗ hoạt động kỷ lục là 32,63 nghìn tỷ won (24,42 tỷ USD), tăng hơn 4 lần so với một năm trước đó do hạn chế tăng giá điện trong bối cảnh lạm phát cao và suy thoái kinh tế.

KEPCO cũng ghi nhận khoản lỗ 6,18 nghìn tỷ won (4,62 tỷ USD) trong quý 1 của năm 2023.

Tổng công ty Khí đốt quốc doanh Hàn Quốc - KOGAS cũng đã báo cáo một khoản lỗ phải thu kỷ lục là 11,6 nghìn tỷ won đến cuối tháng 3 năm 2023, tăng mạnh từ 1,8 nghìn tỷ won vào năm 2021 và 8,6 nghìn tỷ won vào năm 2022.


Mạnh Tiến (Theo Koreatimes.co.kr)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.