Hệ thống quản lý khách hàng của EVN sẽ liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tích hợp hệ thống quản lý khách hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, với mục tiêu ứng dụng được dữ liệu để triển khai việc ký hợp đồng cung cấp các dịch vụ điện cho người dân và doanh nghiệp hoàn toàn trực tuyến ngay từ tháng 12/2021.

Ngày 1/12, tại trụ sở Bộ Công an (TP Hà Nội), EVN và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Dự chương trình có Thượng tá Tô Anh Dũng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06); Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân.

Về phía EVN, có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN. 

Thỏa thuận hợp tác giữa EVN với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân có một số nội dung trọng tâm như: Dịch vụ định danh, xác thực điện tử; tích hợp nền tảng xác thực điện tử, khai thác dữ liệu dân cư lên các ứng dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; xác nhận, cung cấp thông tin số hộ tại một địa điểm thường trú; thu thập dữ liệu và xác minh thông tin công dân; tạo lập và quản lý các thông tin xoay quanh định danh số cho công dân; một số hoạt động hợp tác khác…

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm (thứ 4 từ trái sang) ký kết thỏa thuận hợp tác với C06. Ảnh: Ngọc Linh

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, việc ký kết thỏa thuận này đã mở ra một cơ hội mới cho EVN tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục để cung cấp dịch vụ điện trên các nền tảng số. Qua đó, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện.

EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân để thực hiện kết nối, tích hợp hệ thống quản lý khách hàng của tập đoàn với cơ sở dữ liệu dân cư. Ngay trong tháng 12/2021, EVN có thể sử dụng các dữ liệu này triển khai việc ký hợp đồng cung cấp các dịch vụ điện cho người dân và doanh nghiệp trong cả nước.

Theo đó, các khách hàng sử dụng điện khi làm các thủ tục về dịch vụ điện sẽ được kiểm tra và tự động chứng thực điện tử các giấy tờ về dân cư như: Giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú,... theo quy định của Luật Điện lực, các Nghị định của Chính phủ. Việc xác thực được thực hiện hoàn toàn trực tuyến và trực tiếp kết nối với dữ liệu dân cư và căn cước công dân của Bộ Công an.

Thượng tá Tô Anh Dũng - Phó cục trưởng C06 cho biết, việc ký kết thỏa thuận là bước đi đầu tiên để tất cả các bên tham gia cùng đồng hành phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số và xã hội số. Theo đó, phát huy tối đa giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân và định danh, xác thực điện tử.