Hóa đơn tiền điện sinh hoạt ở Anh sẽ tăng từ tháng 1/2025

10:21, 25/11/2024

Hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình ở Anh sẽ tăng trở lại vào tháng 1 sau khi cơ quan quản lý năng lượng Ofgem (Cơ quan quản lý Năng lượng Vương quốc Anh) thông báo tăng mức giá trần lên 1,2%, do chi phí bán buôn năng lượng gia tăng.

Mức giá trần mới sẽ khiến một hộ gia đình trung bình phải trả 1.738 bảng Anh mỗi năm, so với mức hiện tại là 1.717 bảng Anh.

Mức giá trần tăng 1,2% phản ánh chi phí bán buôn năng lượng tiếp tục ở mức cao, đặc biệt là giá khí đốt tự nhiên. Ảnh: The Financial Times

Mức giá trần được Ofgem đưa ra từ năm 2019 nhằm kiểm soát giá năng lượng, đặt giới hạn tối đa mà các công ty năng lượng có thể tính phí cho mỗi đơn vị khí đốt và điện tiêu thụ đối với các hộ gia đình sử dụng biểu giá mặc định (Đây là mức giá mà các khách hàng không chọn gói dịch vụ cố định sẽ bị áp dụng). Giá trần được thiết lập lại mỗi 3 tháng để phản ánh các thay đổi của giá bán buôn trên thị trường.

Ở Anh, phần lớn các ngôi nhà sử dụng khí đốt để sưởi ấm, và hơn một phần ba lượng điện cũng được sản xuất từ khí đốt. Do đó, bất kỳ sự gia tăng giá khí đốt nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hóa đơn điện và sưởi. Cuộc xung đột giữa Nga vào Ukraine năm 2022 làm gián đoạn nguồn cung khí đốt toàn cầu, đẩy giá lên mức cao kỷ lục. Dù hóa đơn điện đã giảm từ đỉnh điểm 4.059 bảng Anh vào năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn hàng trăm bảng so với trước khủng hoảng. Nợ của các hộ gia đình đối với các công ty năng lượng đã đạt 3,7 tỷ bảng Anh vào cuối quý 2/2023, cho thấy khó khăn lớn trong việc thanh toán hóa đơn.

Tim Jarvis, tổng giám đốc thị trường của Ofgem, khuyến nghị khách hàng tìm kiếm các giao dịch rẻ hơn. Ofgem cho biết hiện có 8 gói dịch vụ trên thị trường có giá thấp hơn ít nhất 10% so với mức giá trần.

Các công ty năng lượng Anh đã cam kết hỗ trợ thêm 500 triệu bảng Anh để giúp các hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Nhiều nhà hoạt động và giám đốc điều hành trong ngành năng lượng đã đề xuất "biểu giá xã hội" - một hệ thống mà các hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ trả ít hơn cho năng lượng. Đây được coi là một cách giúp giảm bớt gánh nặng cho những nhóm dễ bị tổn thương.

Bộ trưởng Năng lượng Ed Miliband nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình hỗ trợ như "Chương trình hỗ trợ chi phí năng lượng mùa lạnh" (Warm Home Discount), đồng thời cho rằng chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo là "cách duy nhất để giành lại quyền kiểm soát năng lượng của chúng ta". Tuy nhiên, chính phủ bị chỉ trích vì cắt giảm các khoản thanh toán nhiên liệu mùa đông cho người về hưu, một chính sách bị cho rằng có thể đẩy 100.000 người về hưu vào cảnh nghèo đói mỗi năm, theo một đánh giá từ Whitehall.

Ed Davey, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, đã thúc giục chính phủ đóng băng hóa đơn năng lượng và khôi phục khoản thanh toán nhiên liệu mùa đông. Ông yêu cầu chính phủ hành động quyết liệt hơn để hỗ trợ người dân.

Dù có những nỗ lực từ chính phủ và các nhà cung cấp năng lượng, tình hình giá khí đốt bán buôn vẫn chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị và nguồn cung không ổn định. Trong ngắn hạn, nhiều hộ gia đình Anh sẽ tiếp tục phải đối mặt với hóa đơn cao hơn, trong khi các giải pháp dài hạn như năng lượng tái tạo và hệ thống biểu giá xã hội cần được thúc đẩy mạnh mẽ để giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt.


Nguyệt Hà (Theo Financial Times)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.