Hoàn thành thay thế cáp dầu của tổ máy 2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

10:00, 16/12/2021

Vào lúc 18h17 ngày 15/12, tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình đã hòa lưới điện quốc gia trở lại sau thời gian dừng máy để Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC) thực hiện thay thế cáp dầu bằng cáp khô.

Theo ông Lê Hồng Thạch – Phó Giám đốc EVNPSC, các tổ máy của NMTĐ Hòa Bình đã vận hành trên 30 năm. Hệ thống cáp dầu 220kV phục vụ truyền tải công suất phát của tổ máy từ máy biến áp tăng áp đến trạm chuyển tiếp 220kV đã già cỗi, dầu cách điện cáp đã lẫn tạp chất gây nguy cơ sự cố. Do đó, việc thay thế hệ thống cáp dầu 220kV nhằm đảm bảo cho tổ máy vận hành an toàn, liên tục.

So với cáp dầu, cáp khô có ưu điểm nhỏ gọn, vận hành tốt hơn, chất lượng cao hơn, tuổi thọ dài hơn và chịu được môi trường tự nhiên ở nhiệt độ cao hơn. Trước đó, EVNPSC cũng đã hoàn thành thay thế cáp dầu bằng cáp khô cho tổ máy 1 vào tháng 6/2021.

Lãnh đạo EVNPSC kiểm tra hệ thống dây cáp trước khi phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện tổ máy 2 NMTĐ Hòa Bình

“Đây là một dấu mốc về sự phát triển, khả năng làm chủ hoàn toàn công nghệ trong kéo cáp khô của nhà máy thủy điện tại Việt Nam. EVNPSC cũng đã sẵn sàng để tiếp tục thực hiện thay cáp số 3 và số 5 của NMTĐ Hòa Bình trong năm 2022”, ông Lê Hồng Thạch cho biết.

EVNPSC đã hoàn thành thay thế cáp dầu bằng cáp khô tổ máy 2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Đại diện Công ty Thủy điện Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của EVNPSC trong quá trình thi công. EVNPSC cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Thủy điện Hòa Bình và các chuyên gia để đảm bảo tiến độ của công trình.

Việc hoàn thành thay cáp để đưa tổ máy số 2 NMTĐ Hòa Bình vào vận hành thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng cho hệ thống điện khi các tổ máy của NMTĐ Hòa Bình đang sẵn sàng vận hành tối đa công suất các tổ máy nhằm cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân năm 2021-2022 cho các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ vào đầu tháng 1/2022.

Một số thông tin dây cáp khô được thay thế:

- Cấp điện áp: 220kV

 - Chiều dài đơn tuyến: Khoảng 600 mét, nặng 11 tấn

- Loại cáp: Cáp đồng 1 lõi, tiết diện 630 mm2 cách điện XLPE. Cáp được lắp trên 1.620 giá đỡ.


Đinh Liên

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.