Hội nghị phối hợp công tác giữa EVNSPC và các tỉnh thành phía Nam năm 2019

Sáng 21/6, tại tỉnh Bình Thuận, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị phối hợp công tác giữa EVNSPC với các tỉnh, thành phía Nam năm 2019 để đề xuất những giải pháp giúp cho công tác cung ứng điện được tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng giám đốc EVVNSPC cho hay, thời gian qua, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại 21 tỉnh/thành với EVNSPC không ngừng được củng cố và phát triển, tạo điều kiện cho các đơn vị điện lực thành viên trong EVNSPC phục vụ tốt và ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác cung ứng điện; góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại Hội nghị - Nguồn ảnh: Báo Công Thương

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, EVNSPC vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý, đầu tư và phát triển hạ tầng lưới điện. Cụ thể, một số dự án lưới điện còn gặp khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng; Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia (dự án 2081) ở nhiều đia phương chưa thu xếp được nguồn vốn để phân bổ thực hiện,…

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong thời gian tới, EVNSPC kiến nghị UBND các tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở ban ngành thực hiện việc bố trí quỹ đất cho các công trình điện đã được phê duyệt, thực hiện quyết liệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí đất hành lang tuyến đường dây để thi công xây dựng hệ thống lưới điện...

Bên cạnh đó, đề xuất UBND các tỉnh kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành cần có chính sách hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cho khu vực nuôi tôm công nghiệp; vận động và hỗ trợ nhân dân tiếp cận sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện trong quá trình nuôi tôm; tiếp tục có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy, tuyên truyền những chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Đặc biệt, hiện nay do nguồn vốn vay ODA rất khó khăn, các ngân hàng trong nước bị hạn chế khả năng cho vay, trong khi nhu cầu đầu tư cho lưới điện là rất lớn. EVNSPC rất mong địa phương hỗ trợ trong việc huy động nguồn vốn đầu tư lưới điện từ ngân sách của tỉnh, vốn ứng trước của địa phương, của khách hàng và vốn vay từ các tổ chức tín dụng tại địa phương,… nhằm bổ sung nguồn vốn đầu tư còn thiếu trong giai đoạn 2019-2020.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực khẳng định, Hội nghị phối hợp công tác giữa EVNSPC và các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam là hoạt động thường niên rất ý nghĩa. Đây là dịp quý giá để tháo gỡ, khơi thông những vướng mắc trong quản lý, đầu tư, phát triển của EVNSPC nói cung và ngành Điện nói riêng.

Ông Võ Quang Lâm cũng mong muốn, lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố phía Nam sẽ phối hợp, ủng hộ EVNSPC đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả các chương trình như: Điều chỉnh phụ tải điện, phát triển điện mặt trời mái nhà, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, thanh toán tiên điện không sử dụng tiền mặt…

Hội nghị cũng đã lắng nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo UBND, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố nhằm khơi thông vướng mắc cũng như các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong thời gian tới.


  • 22/06/2019 02:04
  • Thùy Lê
  • 8436