Hội thảo về giải pháp cải thiện điều khiển lò hơi nhà máy nhiệt điện than

11:00, 26/06/2020

Hội thảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Sài Gòn Ban Mai phối hợp tổ chức, sáng 26/6 tại Hà Nội. Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện Công ty TNHH Sài Gòn Ban Mai (Công ty SGBM) đã trình bày giải pháp B+ (Boiler Control Balance +) trong cải thiện lò hơi nhiệt điện than. Đây là công nghệ mới, khác biệt với giải pháp điều khiển PID truyền thống dựa trên thông tin phản hồi.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Phạm Tân.

Theo đó, công nghệ này sẽ làm tăng độ ổn định, tin cậy trong vận hành lò hơi nhiệt điện than, giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị, giảm tần suất sự cố lò từ 80 - 90%; tiết kiệm năng lượng và giúp bảo vệ môi trường (giảm suất tiêu hao nhiệt, giảm điện tự dùng, giảm phát thải NOx...). Ngoài ra, công nghệ này còn giúp tự động điều chỉnh thích nghi khi nhiên liệu thay đổi (như than khác thiết kế, than trộn...).

Hiện, công nghệ này đã được áp dụng và đem lại hiệu quả tại một số nhà máy nhiệt điện trên thế giới (Thái Lan, Hàn Quốc, Phần Lan, Liên bang Nga...). Đại diện công ty hy vọng, công nghệ trên với những ưu điểm vượt trội trên sẽ sớm đuọc ứng dụng tại các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam, nhất là các nhà máy do EVN quản lý, vận hành.

Tại hội thảo, đại diện các ban, đơn vị và các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN đã trao đổi kinh nghiệm những giải pháp tối ưu hóa vận hành lò hơi trong NMNĐ; đồng thời tìm hiểu thêm các thông tin kỹ thuật, công nghệ của giải pháp B+.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đánh giá cao những chia sẻ hữu ích của Công ty SGBM. Lãnh đạo Tập đoàn đề nghị các ban, đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp với Công ty SGBM trong nghiên cứu, thúc đẩy cơ hội hợp tác chuyên môn, tổ chức các chuyến công tác thực tế tại một số NMNĐ...


Phạm Tân

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.