Hơn 5.000 doanh nghiệp miền Nam tham gia điều chỉnh phụ tải

14:39, 30/10/2023

Tính đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam đã có 5.215 khách hàng tiêu thụ điện lớn tham gia thực hiện điều chỉnh phụ tải.

Thời gian qua Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đề nghị các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động các khách hàng doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải và thực hiện các giải pháp điện tiết kiệm điện.

EVNSPC đã cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm để tuyên truyền vận động tiết kiệm điện và tham gia chương trình DR. Theo đó, các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuyển thời gian sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường.

Kết quả, tính đến tháng 9/2023, EVNSPC đã thực hiện ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện DR phi thương mại với khách hàng ≥ 3 triệu kWh/năm là 1.857/1.882 khách hàng đạt 98,6%. Khách hàng mở rộng từ 1 triệu đến < 3 triệu kWh/năm là 3.358/3.384 đạt 99,2%.

Đóng tiền điện khoảng 50 tỷ đồng mỗi tháng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch – doanh nghiệp chuyên sản xuất sợi lớn nhất Đồng Nai, khá lo lắng nếu nguồn cung điện thiếu hụt. Do đó, khi được các công ty điện lực đề xuất thực hiện các giải pháp điều chỉnh phụ tải, công ty áp dụng ngay; thực hiện phân bổ các máy sản xuất theo thời gian hợp lý với 3 mốc thời gian khác nhau là cao điểm, thấp điểm và thông thường. Trong đó, các giờ cao điểm như buổi trưa, công ty sẽ giảm sản xuất, còn thấp điểm như chiều tối hoặc đêm sau 22h có thể chạy "full tải". Ngoài ra, công ty còn lắp thêm biến tần, động cơ tiết kiệm năng lượng, đèn led chiếu sáng công suất thấp hay tập huấn cho công nhân tiết kiệm điện. "Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp, mỗi tháng chúng tôi giảm hàng tỷ đồng tiền điện", ông Tuấn chia sẻ.

Xưởng sản xuất sợi của Công ty cổ phần dệt Texhong Nhơn Trạch. Nguồn ảnh: Vnexpress

Ông Nông Thanh Tú - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Bóng đá Becamex Bình Dương - cho biết: Để chung tay giảm tải và sử dụng điện tiết kiệm, đơn vị giảm thiểu tối đa bảng hiệu quảng cáo trên Đại lộ Bình Dương đang khai thác. Hiện đơn vị đang khai thác 114 vị trí bảng quảng cáo trên dọc tuyến Đại lộ Bình Dương từ cầu Vĩnh Phú TP. Thuận An đến địa phận thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương). Chúng tôi xây dựng phương án lắp đồng hồ hẹn giờ Timer, nhằm chủ động mở đèn trên biển quảng cáo từ 19 giờ đến 22 giờ đêm (trước đây từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau) và sẽ mở đèn theo chu kỳ chẵn lẻ những bảng này sẽ không sáng xuyên suốt.

Khi thực hiện ký thỏa thuận tham gia chương trình đều chỉnh phụ tải điện phi thương mại, chung tay cùng ngành Điện bảo đảm vận hành ổn định hệ thống, khách hàng cũng được hưởng nhiều lợi ích như: Giảm chi phí tiền điện do chuyển một phần công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm; Tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Ngoài ra, EVNSPC cũng cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải bằng việc hỗ trợ: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; Đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; Rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; Hỗ trợ tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng điện; Tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm, hiệu quả; Miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng; Hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng… 

Từ những những lợi ích vô cùng thiết thực mà chương trình mang lại, thời gian tới EVNSPC sẽ tiếp tục lan tỏa nội dung sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả, cũng như tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa chương trình điều chỉnh phụ tải, để ngày càng có thêm nhiều khách hàng, doanh nghiệp sử dụng điện lớn biết và cùng tham gia thực hiện chương trình, góp phần hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội. 


Mai Anh

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.