Huy động vai trò của thế hệ trẻ cho hành trình phát triển bền vững

10:57, 09/09/2024

Các giải pháp hướng tới sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường không chỉ cần đến từ doanh nghiệp mà còn xuất phát từ các trường đại học, nơi hội tụ những chuyên gia đầu ngành và nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo.

Theo kết quả khảo sát Nhận thức Rủi ro Toàn cầu 2023-2024 (GRPS) của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), có 54% số người tham gia khảo sát dự đoán sẽ có một số bất ổn và rủi ro dạng vừa về thảm họa toàn cầu, trong khi 27% cho rằng ​sẽ có nhiều biến động hơn và 3% lo sợ ​​rủi ro thảm họa toàn cầu sẽ xuất hiện trong ngắn hạn. Chỉ 16% người dự kiến ​​triển vọng ổn định hoặc bình lặng trong hai năm tới.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) cũng dự đoán trong tương lai, Trái Đất có thể nóng lên 5 độ C so với hiện nay. Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp và mang tới nguy cơ khủng hoảng xã hội - môi trường, tác động đến tăng trưởng kinh tế trong thập kỷ tới.

Do đó, theo Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu và tại sự kiện COP 26, 27 và 28, các quốc gia đều đồng ý hướng đến giảm phát thải nhà kính để duy trì mức tăng nhiệt độ toàn cầu nằm dưới con số 2 độ C, và lý tưởng nhất là mức 1.5 độ C.

Trong bối cảnh đó, một trong những đề xuất của WEF là tăng cường các hoạt động nghiên cứu (R&D) để chuẩn bị cho các rủi ro môi trường không thể tránh khỏi như biến đổi khí hậu, các thảm họa thiên nhiên, thiếu hụt tài nguyên.

Tại Việt Nam, các công nghệ xanh hỗ trợ giảm ô nhiễm môi trường đang dần được nghiên cứu và phát triển. Tiêu biểu trong đó có việc chuyển sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối (biomass), các giải pháp thu hồi CO2 tại khu công nghiệp, hay hệ thống quản lý thông minh ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet vạn vật)... giúp tối ưu hóa các quy trình trong doanh nghiệp.

Hoạt động R&D công nghệ xanh không chỉ diễn ra trong môi trường doanh nghiệp mà còn xuất phát từ chính các phòng nghiên cứu và trường Đại học, nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành và nguồn lực trẻ có thể góp sức cho nền kinh tế tương lai.

Theo lưu ý từ WEF, quá trình chuyển đổi xanh được ước tính sẽ tạo ra khoảng 30 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2030. Do đó, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia về phát triển bền vững dự kiến cũng tăng cao.

Đây là động lực để Ban tổ chức chuỗi sự kiện RIS.ER24 khởi động các hoạt động kết nối RIS.ER Hub “Điểm chạm xanh” với mục tiêu tạo diễn đàn kết nối, đối thoại đa ngành, tìm kiếm các giải pháp công nghệ xanh trong khuôn khổ trường Đại học, đồng thời nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về phát triển bền vững trong nền kinh tế.

Hội thảo khai mạc “Tìm động lực tăng trưởng từ ESG” đã diễn ra ngày 23/5 tại Hà Nội với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc và lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành tài chính, giao thông vận tải, năng lượng tái tạo, nhựa tái chế…

Trong thời gian tới, Ban tổ chức RIS.ER24 sẽ tiếp tục khởi động chuỗi hoạt động kết nối RIS.ER Hub hướng đến nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp, với mục tiêu nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về phát triển bền vững, tạo diễn đàn kết nối, đối thoại đa ngành, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tìm kiếm các giải pháp công nghệ giảm phát thải từ các công trình nghiên cứu của giảng viên và sinh viên.

Link gốc


Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.