Iran rút ngắn thời gian làm việc để tiết kiệm năng lượng

14:54, 15/06/2023

Chính phủ Iran vừa thông qua quy định mới yêu cầu công chức nước này bắt đầu ngày làm việc mới sớm hơn (từ 6 giờ sáng) và giảm thời gian làm việc 1 giờ mỗi ngày, nhằm giải quyết các vấn đề mà Iran đang phải đối mặt khi mức tiêu thụ điện năng lên đến đỉnh điểm.

Khung giờ mùa hè sửa đổi này được đưa ra sau khi quốc hội thông qua luật mới vào đầu năm dương lịch của Iran (tháng 3 năm 2023). Cụ thể, giờ làm việc mới này sẽ được triển khai trong 3 tháng, với thời gian làm việc hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 1 giờ chiều, thay đổi này đã được áp dụng ngay trong tuần này.

Không ít công chức đã gặp khó khăn trong việc thích nghi với thời gian làm việc mới, bởi lẽ để có mặt ở văn phòng lúc 6 giờ sáng có nghĩa là một số nhân viên, đặc biệt là những người phải đi làm xa, phải thức dậy lúc 5 giờ hoặc thậm chí là 4 giờ sáng.

Thủ đô Tehra, Iran. Ảnh: Gody.vn

"Điều này gây ra nhiều vấn đề cho các bậc cha mẹ khi cần đưa trẻ nhỏ đến trường tiểu học hoặc đến trường mẫu giáo. Mặc dù chỉ mới triển khai thay đổi giờ làm việc được mấy ngày, những những gia đình như chúng tôi đang thực sự phải vật lộn để đối phó", một nhân viên chính phủ Morteza chia sẻ.

Chế độ làm việc mới áp dụng cho nhân viên nhà nước, còn những người làm việc trong khu vực tư nhân thường bắt đầu từ khoảng 9 giờ sáng, nghĩa là họ có ít thời gian hơn cho những công việc như giao dịch ngân hàng.

"Các ngân hàng sẽ đóng cửa lúc 1 giờ chiều, đó là giờ cao điểm của tôi trong công việc, vì vậy các giao dịch của tôi sẽ phải hoãn lại sang ngày mai hoặc ngày hôm sau nữa", Bahman Eshghi, tổng thư ký Phòng Thương mại Tehran cho biết.

Bahman Eshghi cũng cho rằng không nên phá vỡ đồng hồ sinh học bằng các biện pháp được phát minh ra, vì điều này có thể làm giảm hiệu quả trong công việc.

Theo khung thời gian mới, nhân viên nhà nước làm việc ít hơn một giờ mỗi ngày so với những gì được quy định trong luật. Nhưng họ đang được yêu cầu làm bù giờ đó thông qua làm việc từ xa – một giải pháp mà quốc hội đã bác bỏ là "bất hợp pháp" từ trước đó.


Tuệ Lâm

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.