Iran rút ngắn thời gian làm việc để tiết kiệm năng lượng

14:54, 15/06/2023

Chính phủ Iran vừa thông qua quy định mới yêu cầu công chức nước này bắt đầu ngày làm việc mới sớm hơn (từ 6 giờ sáng) và giảm thời gian làm việc 1 giờ mỗi ngày, nhằm giải quyết các vấn đề mà Iran đang phải đối mặt khi mức tiêu thụ điện năng lên đến đỉnh điểm.

Khung giờ mùa hè sửa đổi này được đưa ra sau khi quốc hội thông qua luật mới vào đầu năm dương lịch của Iran (tháng 3 năm 2023). Cụ thể, giờ làm việc mới này sẽ được triển khai trong 3 tháng, với thời gian làm việc hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 1 giờ chiều, thay đổi này đã được áp dụng ngay trong tuần này.

Không ít công chức đã gặp khó khăn trong việc thích nghi với thời gian làm việc mới, bởi lẽ để có mặt ở văn phòng lúc 6 giờ sáng có nghĩa là một số nhân viên, đặc biệt là những người phải đi làm xa, phải thức dậy lúc 5 giờ hoặc thậm chí là 4 giờ sáng.

Thủ đô Tehra, Iran. Ảnh: Gody.vn

"Điều này gây ra nhiều vấn đề cho các bậc cha mẹ khi cần đưa trẻ nhỏ đến trường tiểu học hoặc đến trường mẫu giáo. Mặc dù chỉ mới triển khai thay đổi giờ làm việc được mấy ngày, những những gia đình như chúng tôi đang thực sự phải vật lộn để đối phó", một nhân viên chính phủ Morteza chia sẻ.

Chế độ làm việc mới áp dụng cho nhân viên nhà nước, còn những người làm việc trong khu vực tư nhân thường bắt đầu từ khoảng 9 giờ sáng, nghĩa là họ có ít thời gian hơn cho những công việc như giao dịch ngân hàng.

"Các ngân hàng sẽ đóng cửa lúc 1 giờ chiều, đó là giờ cao điểm của tôi trong công việc, vì vậy các giao dịch của tôi sẽ phải hoãn lại sang ngày mai hoặc ngày hôm sau nữa", Bahman Eshghi, tổng thư ký Phòng Thương mại Tehran cho biết.

Bahman Eshghi cũng cho rằng không nên phá vỡ đồng hồ sinh học bằng các biện pháp được phát minh ra, vì điều này có thể làm giảm hiệu quả trong công việc.

Theo khung thời gian mới, nhân viên nhà nước làm việc ít hơn một giờ mỗi ngày so với những gì được quy định trong luật. Nhưng họ đang được yêu cầu làm bù giờ đó thông qua làm việc từ xa – một giải pháp mà quốc hội đã bác bỏ là "bất hợp pháp" từ trước đó.


Tuệ Lâm

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.