Khi doanh nghiệp "làm IR kiểu mới"

14:25, 03/04/2023

FPT công bố báo cáo thường niên phiên bản digital đa trải nghiệm với sự tích hợp của video, podcast và chatbot. Vậy khi doanh nghiệp "làm IR kiểu mới" (investor relations), báo cáo thường niên thoát khỏi khuôn mẫu “đọc hiểu văn bản”.

IR - Chủ động chưa đủ, cần tới sự bền bỉ, sáng tạo 

Hoạt động quan hệ nhà đầu tư IR là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp (DN) niêm yết và nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư nắm bắt thông tin chiến lược phát triển, các dự án đã và đang triển khai của DN một cách đầy đủ, rõ ràng, chính xác thì sự tin tưởng vào DN và tín nhiệm với ban lãnh đạo sẽ hình thành rõ nét hơn. Đồng thời, nhà đầu tư cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định đồng hành dài hạn với DN. 

Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang gia tăng áp lực lên hoạt động DN, thị trường chứng khoán biến động mạnh như hiện nay, hoạt động IR càng trở nên ý nghĩa hơn và ngày càng được các công ty niêm yết Việt Nam quan tâm hơn và có những cách làm đa dạng, mới mẻ. Khi công tác IR được thực hiện tốt, sự quan tâm của công chúng đến hình ảnh DN sẽ tăng lên, giá trị công ty theo đó được thay đổi. 

Một DN làm tốt công tác IR không chỉ đáp ứng chuẩn mực, quy định bắt buộc về công bố thông tin mà còn cần chủ động chia sẻ thông tin để nhà đầu tư nắm bắt kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng những thông tin cần thiết về hoạt động công ty. 

Nhưng chủ động dường như chưa đủ, IR còn phải bàn tới tính bền bỉ và xa hơn nữa là sự sáng tạo, cập nhật xu thế, “bắt trend” (xu hướng - PV). Đặc biệt, trong xu hướng bùng nổ công nghệ như hiện nay, DN niêm yết cũng cần tích hợp ứng dụng công nghệ, sản phẩm trí tuệ thông minh (AI) trong việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, cổ đông.

Trải nghiệm với video, podcast, chatbot

Hiện nay, một số DN niêm yết tại Việt Nam đã có xu hướng đổi mới cách thức công bố, cung cấp thông tin đa trải nghiệm, ứng dụng công nghệ. Đã có những DN tiên phong số hóa báo cáo thường niên giúp tăng cường trải nghiệm của nhà đầu tư, từ đó dễ dàng dung nạp thông tin hữu ích từ báo cáo. 

Điểm qua một số cái tên trên thị trường đã theo xu hướng trên có Phân bón Cà Mau, Đạm Phú Mỹ, Techcombank, FPT… Chẳng hạn như Phân bón Cà Mau, hai năm liên tiếp DN này triển khai báo cáo thường niên bản Digital có tính tương tác cao và thuận tiện trong việc tải từng phần nội dung của báo cáo theo nhu cầu thông tin của nhà đầu tư. 

Hay với FPT, DN này cũng vừa ra mắt bản digital báo cáo thường niên 2022. Đây là năm thứ ba liên tiếp, FPT triển khai song song hai phiên bản Digital và PDF nhằm nâng cao trải nghiệm cho nhà đầu tư. Phiên bản mới này được nâng cấp với thiết kế đa trải nghiệm với người dùng. Nhiều nội dung thông tin trong báo cáo thường niên được truyền tải dưới dạng video, podcast thúc đẩy tương tác với nhà đầu tư nhiều hơn. Nhà đầu tư có thể nghe thông tin về DN khi đang lái xe, nghỉ ngơi. 

Chưa dừng lại ở đó, báo cáo thường niên lần này, FPT còn tích hợp chatbot hỗ trợ nhà đầu tư tra cứu nhanh chóng những thông tin mà họ quan tâm. Chatbot AI thông minh hỗ trợ giải đáp đã trở thành xu hướng trên toàn cầu thời gian gần đây. Nhưng với FPT, chatbot tích hợp trong báo cáo có khả năng tra cứu chuyên sâu, đọc hiểu tốt kiến thức chuyên ngành đầu tư,

Sau khi trải nghiệm báo cáo thường niên lần này của FPT, một nhân viên môi giới chứng khoán cho biết báo cáo digital giúp công việc tổng hợp thông tin DN để chia sẻ cho nhà đầu tư trở nên đơn giản và nhanh hơn việc đọc hàng trăm báo cáo dạng văn bản cao điểm mùa công bố. 

“Trong xu hướng ngày một trẻ hóa của giới đầu tư và sự tham gia của lớp nhà đầu tư GenZ, việc ứng dụng giải pháp công nghệ, trí tuệ nhân tạo như cách làm của FPT nếu được nhân rộng sẽ giúp DN tăng cơ hội tiếp cận với nhà đầu tư”, một nhân viên môi giới trên bình luận.

Link gốc.


Theo https://doanhnhansaigon.vn/

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.