Khi doanh nghiệp "làm IR kiểu mới"

14:25, 03/04/2023

FPT công bố báo cáo thường niên phiên bản digital đa trải nghiệm với sự tích hợp của video, podcast và chatbot. Vậy khi doanh nghiệp "làm IR kiểu mới" (investor relations), báo cáo thường niên thoát khỏi khuôn mẫu “đọc hiểu văn bản”.

IR - Chủ động chưa đủ, cần tới sự bền bỉ, sáng tạo 

Hoạt động quan hệ nhà đầu tư IR là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp (DN) niêm yết và nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư nắm bắt thông tin chiến lược phát triển, các dự án đã và đang triển khai của DN một cách đầy đủ, rõ ràng, chính xác thì sự tin tưởng vào DN và tín nhiệm với ban lãnh đạo sẽ hình thành rõ nét hơn. Đồng thời, nhà đầu tư cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định đồng hành dài hạn với DN. 

Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang gia tăng áp lực lên hoạt động DN, thị trường chứng khoán biến động mạnh như hiện nay, hoạt động IR càng trở nên ý nghĩa hơn và ngày càng được các công ty niêm yết Việt Nam quan tâm hơn và có những cách làm đa dạng, mới mẻ. Khi công tác IR được thực hiện tốt, sự quan tâm của công chúng đến hình ảnh DN sẽ tăng lên, giá trị công ty theo đó được thay đổi. 

Một DN làm tốt công tác IR không chỉ đáp ứng chuẩn mực, quy định bắt buộc về công bố thông tin mà còn cần chủ động chia sẻ thông tin để nhà đầu tư nắm bắt kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng những thông tin cần thiết về hoạt động công ty. 

Nhưng chủ động dường như chưa đủ, IR còn phải bàn tới tính bền bỉ và xa hơn nữa là sự sáng tạo, cập nhật xu thế, “bắt trend” (xu hướng - PV). Đặc biệt, trong xu hướng bùng nổ công nghệ như hiện nay, DN niêm yết cũng cần tích hợp ứng dụng công nghệ, sản phẩm trí tuệ thông minh (AI) trong việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, cổ đông.

Trải nghiệm với video, podcast, chatbot

Hiện nay, một số DN niêm yết tại Việt Nam đã có xu hướng đổi mới cách thức công bố, cung cấp thông tin đa trải nghiệm, ứng dụng công nghệ. Đã có những DN tiên phong số hóa báo cáo thường niên giúp tăng cường trải nghiệm của nhà đầu tư, từ đó dễ dàng dung nạp thông tin hữu ích từ báo cáo. 

Điểm qua một số cái tên trên thị trường đã theo xu hướng trên có Phân bón Cà Mau, Đạm Phú Mỹ, Techcombank, FPT… Chẳng hạn như Phân bón Cà Mau, hai năm liên tiếp DN này triển khai báo cáo thường niên bản Digital có tính tương tác cao và thuận tiện trong việc tải từng phần nội dung của báo cáo theo nhu cầu thông tin của nhà đầu tư. 

Hay với FPT, DN này cũng vừa ra mắt bản digital báo cáo thường niên 2022. Đây là năm thứ ba liên tiếp, FPT triển khai song song hai phiên bản Digital và PDF nhằm nâng cao trải nghiệm cho nhà đầu tư. Phiên bản mới này được nâng cấp với thiết kế đa trải nghiệm với người dùng. Nhiều nội dung thông tin trong báo cáo thường niên được truyền tải dưới dạng video, podcast thúc đẩy tương tác với nhà đầu tư nhiều hơn. Nhà đầu tư có thể nghe thông tin về DN khi đang lái xe, nghỉ ngơi. 

Chưa dừng lại ở đó, báo cáo thường niên lần này, FPT còn tích hợp chatbot hỗ trợ nhà đầu tư tra cứu nhanh chóng những thông tin mà họ quan tâm. Chatbot AI thông minh hỗ trợ giải đáp đã trở thành xu hướng trên toàn cầu thời gian gần đây. Nhưng với FPT, chatbot tích hợp trong báo cáo có khả năng tra cứu chuyên sâu, đọc hiểu tốt kiến thức chuyên ngành đầu tư,

Sau khi trải nghiệm báo cáo thường niên lần này của FPT, một nhân viên môi giới chứng khoán cho biết báo cáo digital giúp công việc tổng hợp thông tin DN để chia sẻ cho nhà đầu tư trở nên đơn giản và nhanh hơn việc đọc hàng trăm báo cáo dạng văn bản cao điểm mùa công bố. 

“Trong xu hướng ngày một trẻ hóa của giới đầu tư và sự tham gia của lớp nhà đầu tư GenZ, việc ứng dụng giải pháp công nghệ, trí tuệ nhân tạo như cách làm của FPT nếu được nhân rộng sẽ giúp DN tăng cơ hội tiếp cận với nhà đầu tư”, một nhân viên môi giới trên bình luận.

Link gốc.


Theo https://doanhnhansaigon.vn/

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.