Kinh nghiệm vận hành nhà máy nhiệt điện than

17:06, 26/02/2020

Là chủ đề hội thảo kỹ thuật do EVN và Công ty Steag Power Minerals (CHLB Đức), Công ty CP Hoàng Sơn Fly Ash & Cement phối hợp tổ chức ngày 26/2, tại Hà Nội.

Tham dự hội thảo có Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh, lãnh đạo các ban chuyên môn EVN, đại diện các tổng công ty phát điện và lãnh đạo các công ty Steag Power Minerals, Hoàng Sơn Fly Ash & Cement.

Hội thảo tập trung trao đổi 2 nội dung chính: Nâng cao độ tin cậy thiết bị và quy trình xử lý các sản phẩm phụ trong nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than.

Theo ông Tạ Tuấn Anh, Phó Ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN, Tập đoàn đang quản lý vận hành 12 NMNĐ than. Năm 2020, do tình hình thủy văn nhiều khó khăn, các NMNĐ than sẽ được huy động vận hành tới hơn 7.000 giờ/năm. Do đó, cần thiết có các giải pháp hữu hiệu để nâng cao tính sẵn sàng, độ khả dụng của thiết bị, tổ máy nhiệt điện, đồng thời gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Hiện nay, trong Tập đoàn, 100% các nhà máy/công ty nhiệt điện đã xây dựng và triển khai Đề án tiêu thụ tro xỉ, thạch cao theo mẫu Đề án của Tập đoàn ban hành. Các nhà máy/công ty nhiệt điện trong Tập đoàn cũng đã kí hợp đồng tiêu thụ tro xỉ, thạch cao ngắn hạn, dài hạn với các đối tác.

Hội thảo qua hình thức trực tuyến từ trụ sở Tập đoàn kết nối với các đầu cầu truyền hình của các tổng công ty phát điện, NMNĐ than của EVN

Tại hội thảo, các chuyên gia của Công ty Steag Power Minerals tập trung chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý tro bay các NMNĐ như: Tiêu chuẩn đánh giá và phân loại tro bay; quy trình lưu trữ, vận tải, xử lý; ứng dụng tro bay trong sản xuất xi măng, thạch cao nhân tạo,... Đồng thời, trao đổi các giải pháp tối ưu hóa vận hành, bảo dưỡng thiết bị trong NMNĐ.

Kết luận hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đánh giá cao những chia sẻ hữu ích của Công ty Steag Power Minerals. Các bên sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ hội hợp tác chuyên môn, tổ chức các chuyến công tác thực tế tại một số NMNĐ.

Lãnh đạo Tập đoàn cũng giao các ban chuyên môn EVN rà soát quy trình bảo dưỡng, sửa chữa tại các NMNĐ; các quy trình liên quan về xử lý tro, xỉ đảm bảo môi trường; nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý vận hành NMNĐ. 


M.Hạnh

Share

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.