Kỹ sư Lê Thành Long – “Cây sáng kiến” của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

18:27, 24/11/2023

Nhìn vẻ giản dị, chất phác đặc trưng của dân kỹ thuật, ít ai biết rằng Kỹ sư Lê Thành Long còn là một “cây sáng kiến” của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải với nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao.

Nhiều sáng kiến thiết thực

Đam mê với ngành Điện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Lê Thành Long theo học chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển của Trường Đại học Cần Thơ. Năm 2016, vào thời điểm Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tổ chức tuyển dụng lực lượng nòng cốt để đào tạo quản lý vận hành và sửa chữa, anh Long đã trúng tuyển và gắn bó với Công ty tới nay.

Sau nhiều năm nỗ lực, năm 2021, anh Long được giao nhiệm vụ là Kỹ thuật viên - Phân xưởng Quản lý Vận hành Cảng. Đó là công việc quan trọng, luôn gắn liền với hoạt động của dây chuyền, phải đảm bảo tỉnh táo khi theo dõi vận hành, cũng như sự cẩn thận và tỉ mỉ trong quá trình quản lý máy móc…

Kỹ sư Lê Thành Long.

Hiểu được vai trò, vị trí của một kỹ thuật viên vốn liên quan đến rất nhiều khâu và sự an toàn của những nhân viên khác, anh Long luôn tích cực tham gia trực tiếp quản lý thiết bị và kiểm tra thường xuyên quá trình vận hành của hệ thống máy móc trong xưởng. Qua đó, kịp thời khắc phục, sữa chữa những sự cố xảy ra, đảm bảo các thiết bị luôn được vận hành ổn định phục vụ tốt cho việc sản xuất kinh doanh của công ty. Đặc biệt, cũng chính từ những vấn đề bất cập, phát sinh trong công việc hằng ngày đã thúc đẩy anh Long tự tìm tòi những giải pháp tối ưu, củng cố hệ thống thiết bị, nâng cao năng suất lao động cũng như giảm thiểu các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành.

Tính từ năm 2018 đến nay, anh Long đã có 13 sáng kiến kỹ thuật, được công ty và Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) công nhận và khen thưởng như: Sáng kiến hiển thị vị trí, chụp lỗi cánh lật và băng tải BC1A/B trên CMS của CSU; Ngăn ngừa sự cố quá tải động cơ quay mâm cấp CSU; Bảo vệ các đường ống mỡ, bộ chia của hệ thống bơm mỡ tự động cơ cấu dưới gàu CSU, giải pháp lắp tấm dẫn hướng BC0A/B… giúp nâng cao khả năng vận hành, ổn định, liên tục của các tổ máy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Trong đó có sáng kiến “Phần mềm quản lý điều độ tàu than” được đưa vào áp dụng năm 2021 đã giúp khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng kế hoạch bốc dỡ than, thống kê, báo cáo số liệu… góp phần quan trọng trong công tác chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.

Năm 2023, sáng kiến “Giải pháp chống giật, chống chùng chống gãy tang cáp nước CSU” của anh Long được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giúp nâng cao hiệu quả vận hành và năng suất lao động trong ca trực của các VHV vận hành máy CSU.

Tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm

Với những sáng kiến thiết thực và hiệu quả của mình, nhiều năm liền, anh Lê Thành Long đã được nhận Bằng khen và Giấy khen của EVN và EVNGENCO1, giữ vững danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở qua các năm từ 2017 đến 2022. Năm 2021, anh Long còn vinh dự nhận giấy khen với danh hiệu “Đoàn viên tiêu biểu trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại EVNGENCO1”. Đặc biệt, anh Long liên tục được nhận Bằng khen của Chủ tịch ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp giai đoạn 2019-2022 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của EVN.

Anh Lê Thành Long cùng đồng nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

“Bản thân tôi luôn tự nhắc nhở phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những lúc gặp khó khăn, tôi luôn được lãnh đạo và anh em đồng nghiệp giúp đỡ, động viên. Chính sự quan tâm của mọi người là động lực để bản thân tôi tiếp tục nghiên cứu, học hỏi để có được nhiều cải tiến, sáng kiến có hiệu quả hơn cho Công ty”, anh Long khiêm tốn chia sẻ.

Nhận xét thêm về kỹ thuật viên Lê Thành Long, ông Phan Văn Đa, Quản đốc phân xưởng Quản lý Vận hành cảng, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết, rất dễ nhận thấy ở anh Long sự chất phác, giản dị, chân thành, khiêm tốn đầy đam mê với công việc, và  một điều đáng quý nữa là anh Long luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với anh em khác, sẵn lòng chung sức gánh vác mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Đa cũng chia sẻ thêm rằng, chính đam mê, lòng nhiệt huyết trong công việc của anh Long đã góp phần lan tỏa tinh thần, phương thức làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả trong tập thể công nhân viên, người lao động của đơn vị, đồng thời cũng thúc đẩy không khí thi đua sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần tích cực vào sự phát triển của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.


Mộng Huyền

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).