“Là con người thợ điện”- Cuộc thi viết dành cho các cháu học sinh con của đoàn viên, người lao động EVN

Công đoàn Điện lực Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 338/KH-CĐĐVN ngày 24/5/2024 về việc tổ chức Cuộc thi viết “Là con người thợ điện” dành cho các cháu học sinh, con của đoàn viên, người lao động Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cuộc thi là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì Trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6); các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.

Mục đích của cuộc thi nhằm tạo sân chơi gắn kết, chia sẻ cho các cháu học sinh nhân dịp kỳ nghỉ hè, kết thúc năm học 2023-2024; khơi dậy tiềm năng và phát huy sáng tạo những cảm nhận, chia sẻ về tình yêu của các cháu đối với công việc của các thế hệ ông/bà, bố/mẹ hoặc người thân của mình đối với ngành Điện lực Việt Nam.

Tác phẩm tham gia cuộc thi phải phản ánh được những hiểu biết của lứa tuổi học sinh về công việc đặc thù của người lao động ngành Điện.

Cuộc thi góp phần lan tỏa tinh thần hiếu học, chăm lo cho thế hệ tương lai của các gia đình CBCNV EVN trên mọi miền đất nước. Đồng thời thể hiện tình cảm và niềm tự hào về 70 năm phát triển của ngành Điện lực Việt Nam; cơ hội để quảng bá giới thiệu thêm với khách hàng, người dân thêm hiểu và mến yêu công việc đặc thù của người lao động ngành Điện đóng góp vào sự phát triển của đất nước và đời sống nhân dân.

Đối tượng dự thi: Các cháu học sinh (thanh, thiếu niên, nhi đồng có độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi) là con đoàn viên, người lao động hiện đang làm việc tại các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Tác phẩm tham gia cuộc thi có thể là bài viết (văn xuôi về cảm xúc cá nhân); sáng tác thơ (cảm xúc tình cảm đối với nhân vật, con người trong ngành Điện),  phản ánh được những hiểu biết của lứa tuổi học sinh về công việc đặc thù của người lao động ngành Điện, những cảm nhận chân thực, tình cảm sâu sắc của tác giả đối với cán bộ, công nhân đang làm việc hăng say trên các công trường xây dựng, nhà máy, đường dây, trạm biến áp… vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc; thể hiện tình cảm tự hào người lao động ngành Điện, đang viết tiếp nên truyền thống hào hùng của ngành Điện lực Việt Nam với truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển (21/12/1954-21/12/2024).

Các tác phẩm dự thi phải truyền tải được nội dung của cuộc thi với ngôn ngữ tiếng Việt, văn phong trong sáng, phù hợp với lứa tuổi. Bài dự thi được đánh máy trên giấy A4, phông chữ: Times New Roman 14 hoặc được viết tay sạch, rõ.

Bài dự thi ghi rõ thông tin: Họ và tên (Bút danh)/Ngày tháng năm sinh/Học sinh lớp/Trường học/Họ tên bố hoặc mẹ/Đơn vị công tác của bố/mẹ/Số điện thoại liên lạc.

Ban tổ chức không chấp nhận bài viết/thơ theo dạng liệt kê, báo cáo thành tích, sưu tầm, nội dung sơ sài; những bài viết/thơ đã được đăng trên các báo, tạp chí xuất bản; những tác phẩm của tác giả đã đoạt giải tại các cuộc thi tương tự do đơn vị tổ chức có thời gian từ 31/12/2023 trở về trước. Các đơn vị chịu toàn bộ trách nhiệm về tác phẩm của con em cán bộ, CNVCLĐ thuộc đơn vị mình trước các quy định của Luật bản quyền.

Với thể loại bài viết, tác phẩm dự thi có độ dài từ 500 – 1.200 chữ và kèm theo không quá 03 ảnh (nếu có), có chú thích theo ảnh rõ ràng. Mỗi tác giả có thể gửi tối đa 02 bài dự thi. Ở thể loại thơ, sáng tác thơ có độ dài phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mỗi tác giả có thể gửi tối đa không quá 05 bài thơ dự thi.

Các Công đoàn trực thuộc tổ chức phát động và tổng hợp các tác phẩm tham dự cuộc thi để gửi về Công đoàn Điện lực Việt Nam trước ngày 10/7/2024 (theo dấu Bưu điện). Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn Điện lực Việt Nam, tầng 22 tòa tháp A, số 11 Phố Cửa Bắc, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Thời gian công bố và trao giải dự kiến vào tháng 8/2024. Ban Tổ chức dự kiến trao Giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải bao gồm 01 Giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng; 02 Giải Nhì trị giá 4.000.000 đồng/giải/mỗi thể loại dự thi; 03 Giải Ba trị giá 3.000.000 đồng/giải/mỗi thể loại dự thi; 10 Giải Khuyến khích trị giá 2.000.000 đồng/giải/mỗi thể loại dự thi.

Đối với Giải thưởng cho tập thể, Ban Tổ chức sẽ trao 01 Giải Nhất trị giá 15.000.000 đồng; 01 Giải Nhì trị giá 10.000.000 đồng; 01 Giải Ba trị giá 7.000.000 đồng.

Công đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị Công đoàn các đơn vị trực thuộc phát động sâu rộng cuộc thi viết “Là con người thợ điện” tới các cấp và đoàn viên, người lao động biết để vận động, thu hút đông đảo các cháu học sinh quan tâm, hưởng ứng tham gia cuộc thi.

Nội dung cụ thể Kế hoạch số 338/KH-CĐĐVN ngày 24/5/2023 tại đây.