Làm gì để thúc đẩy đoàn kết trong doanh nghiệp?

Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát huy tinh thần đoàn kết để các đơn vị ngành Điện phát triển bền vững và trở thành ngôi nhà thứ 2 của người lao động? Tạp chí Điện lực ghi lại một số ý kiến, chia sẻ của CBNV các đơn vị thuộc EVN xoay quanh nội dung này.

 Anh Nguyễn Thành Trung - Trưởng ca, Công ty Nhiệt điện Thái Bình

 Người quản lý có vai trò thúc đẩy đoàn kết nội bộ

Từ thực tiễn tại Công ty Nhiệt điện Thái Bình, theo tôi để nuôi dưỡng và phát huy tinh thần đoàn kết, sự hợp tác nội bộ, trước hết, cần có sự quan tâm của người quản lý, đặc biệt trong việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở; tiếp thêm động lực, khuyến khích CBCNV tích cực chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và giải pháp; thúc đẩy tinh thần gắn kết của các đội nhóm.

Ngoài thời gian làm việc cũng cần chú trọng xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ thông qua các hoạt động tập thể khác. Sự đoàn kết, gắn bó giữa đồng nghiệp có thể được hình thành từ những hoạt động ngoại khoá mang tính cộng đồng, được tổ chức sau những giờ làm việc căng thẳng, nhằm giải tỏa áp lực công việc, nâng cao đời sống tinh thần của CBCNV, đồng thời tăng cường sự giao lưu, trao đổi và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt. Những sự kiện văn hoá, văn nghệ, thể thao, giải trí, các chương trình team building bổ ích… được doanh nghiệp thường xuyên triển khai sẽ mang lại hiệu quả, giúp dung hoà “cái tôi” của mỗi cá nhân, phát triển tinh thần đoàn kết nội bộ.

Tại Công ty Nhiệt điện Thái Bình, trong công tác chuyên môn, đội ngũ lãnh đạo, quản lý luôn quan tâm sâu sát tình hình thực tế, đồng hành cùng người lao động, kịp thời đưa ra những chỉ đạo cần thiết, đúng đắn, chú trọng củng cố và phát huy năng lực, sở trường của mỗi CBCNV, thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết giữa các thành viên trong các bộ phận.

Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đơn vị; tích cực tham gia hội diễn, hội thao trong ngành; tạo điều kiện tăng cường các buổi giao lưu văn hóa, thể thao với các đơn vị trong ngành và địa phương, nhằm gắn kết các mối quan hệ trong sản xuất và đời sống, góp phần nuôi dưỡng và phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác nội bộ, hướng tới sự phát triển bền vững. Nhờ đó, tập thể người lao động Công ty Nhiệt điện Thái Bình luôn đoàn kết, gắn bó, kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cả trong công việc và cuộc sống.

Anh Hồ Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng Tổ chức và Nhân sự, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng

Xây dựng văn hóa đoàn kết dựa trên nhiều yếu tố

Với doanh nghiệp, vai trò của đoàn kết nội bộ vô cùng quan trọng nhằm gắn kết tinh thần, ý thức của mỗi cá nhân trong một tập thể, cùng hướng đến và đạt được một mục tiêu chung mà tập thể đã đề ra. Vì vậy, đoàn kết được xác định là yếu tố quan trọng nhằm xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Để tạo dựng và nâng cao tinh thần đoàn kết giữa người lao động trong doanh nghiệp phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, theo tôi, để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp đậm tình đoàn kết phải dựa trên 4 yếu tố cơ bản, đó là: rõ ràng, bình đẳng, chia sẻ và thống nhất. Đây là những tiêu chí mà mọi cá nhân đều mong muốn. Bởi vì, khi nhân viên hài lòng với tập thể, với công việc thì họ sẽ cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của đơn vị và cũng từ đó, sự đoàn kết, gắn bó giữa người lao động sẽ càng thêm bền chặt.

Trên cương vị quản lý phòng, với trách nhiệm đưa tập thể hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra thì ngoài việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, bản thân tôi luôn nỗ lực để tạo bầu không khí và môi trường làm việc dân chủ, vui vẻ; phân công nhiệm vụ, khối lượng công việc hợp lý, thưởng phạt phân minh để mọi người trong phòng thấy được sự bình đẳng. Mỗi cá nhân được tạo điều kiện để phát triển công việc và hoàn thành mục tiêu chung của phòng, đồng thời có mối quan hệ tốt với các phòng, tổ chức khác trong Công ty.

Chị Trần Thanh Huyền - Phó Trưởng phòng Tổ chức và nhân sự, Công ty Điện lực Bình Phước

Xây dựng tinh thần đoàn kết từ những hoạt động ngoại khóa

Tục ngữ có câu ”Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, và ý nghĩa của nó trong một doanh nghiệp chính là đề cao sức mạnh của sự đoàn kết, hợp tác trong nội bộ tập thể. Chính tinh thần đoàn kết sẽ giúp mọi người cởi mở hơn trong công việc và cuộc sống, sẵn sàng hỗ trợ, tương thân tương ái mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, cũng như dung hoà cái tôi cá nhân trong tổng thể phát triển chung. Trong nhiều năm qua, tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty Điện lực Bình Phước luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cũng như đẩy mạnh phát triển các phong trào văn hóa, thể dục thể thao. Để làm được điều đó không thể không kể đến tinh thần đoàn kết và sự phối hợp nội bộ chặt chẽ của người lao động Công ty.

CBCNV Công ty luôn yên tâm và tự hào khi được làm việc trong một môi trường xanh-sạch-đẹp, trang thiết bị đầy đủ, đồng nghiệp thân thiện, gắn bó, đoàn kết… Công ty cũng xây dựng sân chơi thể dục thể thao và khuyến khích CBCNV luyện tập để nâng cao sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng. Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào, tổ chức hội thao với các bộ môn: quần vợt, bóng bàn, bóng đá nam, bóng đá nữ… thu hút sự tham gia của đông đảo CBCNV.

Ban Giám đốc và BCH Công đoàn PC Bình Phước cũng tạo điều kiện để mỗi CBCNV tham gia vào giám sát, kiểm tra quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Việc khen thưởng, kỷ luật đều được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy định, đảm bảo tính dân chủ, khách quan và công tâm. Vì vậy, người lao độngCông ty ngày càng đoàn kết gắn bó và xem PC Bình Phước như ngôi nhà thứ hai của mình.

 


  • 10/07/2023 05:53
  • Theo Tạp chí Điện lực, chuyên đề Quản lý và Hội nhập.
  • 4610