Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?

Kêu cứu” hai nội dung
Mới đây, Tập đoàn Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu thủ tướng Chính phủ với 2 nội dung khó khăn về doanh thu và nguy cơ thiết bị đường dây 500kV được đầu tư đồng bộ với nhà máy điện mặt trời Trung Nam có nguy cơ hư hỏng.

Lý giải về doanh thu, Công ty Trung Nam cho biết, đến nay sản lượng phát lên lưới của phần công suất 172 MW từ 1/10/2020 đến ngày 31/8/2022 (khoảng 687 triệu kWh) chưa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thanh toán.

Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đề nghị tạm thanh toán với đơn giá chỉ bằng 40% mức giá khung đối với các nhà máy điện mặt trời chuyển tiếp để hỗ trợ giải quyết khó khăn về tài chính, tuy nhiên vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Một trong những vướng mắc khó khăn là dự án này được đầu tư triển khai xây dựng trên ba xã là Phước Minh, Nhị Hà và Phước Ninh, huyện Thuận Nam. Tuy nhiên, giấy phép hoạt động điện lực cấp cho nhà máy này chỉ thể hiện ở xã Phước Minh.

Do vậy, từ tháng 10/2023 đến nay, EVN chỉ thanh toán một phần doanh thu phát điện tương ứng phần diện tích nhà máy thuộc địa bàn xã Phước Minh. Theo đó, tổng giá trị chưa thanh toán tương ứng phần diện tích còn lại khoảng 274,2 tỉ đồng.

Về phần đường dây 500kV, Trung Nam cho rằng, đường dây 500kV Thuận Nam đã đưa vào vận hành gần 4 năm, các thiết bị hoạt động liên tục rất có thể xảy ra hư hỏng. Dự án đường dây 500kV này không chỉ giải toả công suất của nhà máy điện mặt trời của Trung Nam mà còn giúp giải tỏa công suất cho toàn bộ các dự án năng lượng khác trong khu vực, bao gồm Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, công suất 1.432MW.

Dự án trạm biến áp, đường dây 500kV và điện mặt trời của Trung Nam (Ảnh Trung Nam)

EVN nói gì?
Phản hồi về thông tin trên của Trung Nam, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong thời gian qua, EVN đã nỗ lực huy động cơ bản công suất của nhà máy điện mặt trời lên lưới và đã thanh toán phần sản lượng/công suất theo giấy phép của Trung Nam và đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đồng thời ghi nhận sản lượng của phần công suất thừa theo quy định cho đến khi có quy định cụ thể.

“Đối với phần sản lượng/công suất đủ quy định của pháp lý, EVN đã thanh toán đầy đủ. Phần sản lượng/công suất chuyển tiếp, EVN cũng đang thanh toán theo đúng khung giá tạm đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp do Bộ Công Thương phê duyệt” - Đại diện EVN khẳng định.

Đối với trạm biến áp và đường dây 500kV, đến thời điểm hiện tại, vẫn thuộc quyền sở hữu tài sản của Trung Nam. Trước đây, Trung Nam đã có đề xuất bàn giao không đồng cho EVN song vẫn còn vướng mắc về thủ tục pháp lý và đang trong quá trình triển khai theo hướng dẫn.

Cụ thể, trạm biến áp 500 kV, đến nay chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nghiệm thu công trình. Còn về việc tiếp nhận, Chính phủ đã ban hành Nghị định 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các bộ, ngành liên quan đang triển khai. Được biết trong tháng 4 Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm thực hiện các quy định liên quan đến việc bàn giao.

Trung Nam cần hoàn thành phần việc của mình đúng pháp luật trước khi “kêu cứu”

EVN cũng đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ những khó khăn của Trung Nam.

Do đó, khi dự án chưa đầy đủ về mặt pháp lý, chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực thì EVN chỉ ghi nhận sản lượng mà không thể thanh toán là đúng. Vì EVN là doanh nghiệp nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật nên không thể tự mình quyết định.

Đối với việc truyền tải điện cho các nhà máy điện khác trong khu vực, Trung Nam có quyền thu phí truyền tải của đối tác để thực hiện bảo trì, bảo dưỡng. Khi tài sản thuộc Trung Nam quản lý vận hành thì đơn vị phải chịu trách nhiệm, EVN không thể can thiệp. Do đó, Trung Nam cần phải hoàn thiện các phần việc của mình theo đúng quy định của pháp luật trước khi "kêu cứu" Thủ tướng.

Link gốc


  • 28/04/2024 07:43
  • Theo https://congthuong.vn/
  • 2446