Lên Tuần Giáo nghe chuyện thợ điện

17:27, 19/04/2019

Mất nhiều giờ vượt qua quãng đường núi vài chục cây số để sửa cầu chì hỏng, hay xử lý sự cố nhảy automat của khách hàng trong... vài phút. Đó là chuyện thường nhật của những người làm điện vùng cao tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Bản Phiêng Hin (xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo) nằm “lọt thỏm” giữa bốn bề núi cao. Con đường từ trung tâm huyện vào đến bản dài khoảng 30 km, thì có đến 20 km là đường đất với cơ man nào là dốc sỏi. Mùa mưa trơn trượt, lầy lội; mùa nắng bụi bay đầy trời. Để vào được tới bản, chúng tôi phải di chuyển hơn 2 tiếng rưỡi đồng hồ bằng xe máy, vượt qua 2 con suối và vô số đoạn cua khúc khuỷu, lên dốc xuống đèo. Đến nơi, cả đoàn ai cũng được “nhuộm trắng” từ đầu đến chân bởi bụi đường.

Để đến bản Phiêng Hin, công nhân Điện lực Tuần Giáo phải vượt qua 2 con suối

Anh Đỗ Văn Thanh - Công nhân Điện lực Tuần Giáo (PC Điện Biên) chia sẻ, trời nắng còn đi được bằng xe máy, chứ vào những ngày trời mưa, chỉ có cuốn xích vào bánh xe, thời gian di chuyển cũng phải gấp rưỡi, gấp đôi thế này.

 

Ông Lò Minh Công - Trưởng Bản Phiêng Hin:

Các chú thợ điện Tuần Giáo vất vả nhưng nhiệt tình lắm. Đường xá xa xôi, cách trở nhưng mỗi khi có sự cố điện là đều đến sửa chữa.

Trước đây, chưa có điện, đời sống dân bản rất cực khổ; phải đốt đuốc để ăn cơm. Hiện nay, nhà nhà có điện sáng, có tivi, tủ lạnh; trong bản có máy xay xát... đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. 

Cũng theo anh Thanh, đây chưa phải là bản khó nhất và xa nhất mà Điện lực Tuần Giáo quản lý. Có những bản đặc biệt khó khăn như: Pú Xi, Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo), xã Huổi Mí (huyện Mường Chà) còn xa hơn và gian nan hơn gấp bội. Thậm chí, chỉ có thể “cuốc bộ” và vác theo đồ nghề.

Anh Thanh nhớ lại, tháng 8/2015, anh cùng đồng nghiệp phải đi xử lý sự cố đổ cột 35 kV ở xã Pú Xi do mưa lũ gây ra. Xong việc đã hơn 18h nhưng không thể ở lại bản mà quay về Trung tâm huyện để tiếp tục xử lý sự cố. Do giao thông bị chia cắt, anh và đồng nghiệp phải đi bộ theo đường mòn. “Mất 4 tiếng đồng hồ băng đồi, chúng tôi mới xuống được đường chính để về Thị trấn. Lúc này, từ đầu đến chân, không có chỗ nào là không lấm lem bùn đất”, anh Thanh nhớ lại.

Đáng nói, có không ít trường hợp bà con báo mất điện, anh em vượt 30-40 km vào đến nơi thì nguyên nhân không phải từ phía điện lực, mà do cầu chì nhà khách hàng bị cháy, hoặc nhảy aptomat. Di chuyển 3-4 tiếng đồng hồ thậm chí là 6-7 tiếng đồng hồ nếu vào mùa mưa, nhưng đến nơi chỉ xử lý sự cố mất dăm bảy phút. “Đặc thù của thợ điện vùng cao là vậy, vất vả nhưng bà con hài lòng là lại vui”, anh Thanh cho hay.

Anh Lò Văn Hải - Điện lực Tuần Giáo chia sẻ, ở vùng núi, cây cối dưới hành lang rất nhiều. Mỗi lần vào bản, anh em điện lực lại tổ chức đến từng gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn bà con chặt, tỉa cây cối và cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, dán số điện thoại tổng đài của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để bà con liên hệ khi xảy ra sự cố.

Ông Lê Ngọc Tuấn - Giám đốc Điện lực Tuần Giáo cho hay, đơn vị quản lý lưới điện trên 23 xã, thị trấn, trong đó 19 của huyện Tuần Giáo và 4 xã của huyện Mường Chà. Dù chỉ có hơn 19.000 khách hàng nhưng bán kính cấp điện lại rất rộng; đi qua các sông suối, núi đồi nên công tác quản lý, vận hành gặp không ít khó khăn.

Công nhân Điện lực Tuần giáo thay cầu chì cho khách hàng

Để rút ngắn thời gian xử lý sự cố, thời gian qua, đơn vị đã áp dụng nhiều công nghệ trong vận hành lưới điện như lắp đặt máy cắt trên các đường dây để phân đoạn, khoanh vùng sự cố; đồng thời lắp đặt các thiết bị cảnh báo trên đường dây để kịp thời xử lý khi có nguy cơ xảy ra...

“Rất may, bà con nhân dân hiểu được những khó khăn của thợ điện Tuần giáo, nên cũng thông cảm cho chúng tôi, đặc biệt là vào những thời điểm mưa gió", ông Tuấn cho hay.

Kéo điện đến với các thôn, bản vùng sâu, vùng xa đã khó nhưng việc quản lý, vận hành, sửa chữa điện cũng vất vả, gian nan không kém. Xác định đây là những gian khó trường kỳ, công nhân Điện lực Tuần Giáo nói riêng và Công ty Điện lực Điện Biên nói chung vẫn từng ngày, từng giờ, vượt núi, vượt đèo, đảm bảo ánh sáng cho bà con nhân dân vùng cao.


Nguyễn Thủy

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.