Liệu có thể can thiệp vào dữ liệu công tơ điện?

17:52, 16/07/2020

Đây là một trong những vấn đề được trao đổi thẳng thắn, cụ thể tại tọa đàm trực tuyến “Ghi chỉ số điện và quy trình quản lý công tơ điện”, do Báo Tiền phong tổ chức ngày 15/7.

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong ghi nhận, điện đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất, đời sống dân sinh. Trong thời gian qua, ngành Điện đã cung cấp điện ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng. Ngành Điện cũng đã hiện đại hóa rất nhiều, giảm tổn thất điện năng, đơn giản hóa việc thanh toán tiền điện, cải thiện thái độ phục vụ…

Tuy nhiên, vẫn còn 1 số vấn đề như nguy cơ thiếu điện, việc ghi chỉ số công tơ điện cũng gây nhiều thắc mắc cho người sử dụng… Một trong những vấn đề được tọa đàm tập trung trao đổi là: Việc can thiệp vào công tơ điện có khả thi hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Trọng Trung, lãnh đạo Công ty CP Thiết bị điện Gelex nhấn mạnh, việc can thiệp vào công tơ điện là hầu như không thể.

Ông Trung cho biết, khi các nhà sản xuất công tơ kinh doanh, phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Công tơ được sản xuất theo tiêu chuẩn, điều kiện ngặt nghèo. 100% công tơ trước khi xuất xưởng phải được dán tem, kẹp chì.

Vỏ công tơ được tính toán thiết kế để tránh can thiệp của con người, môi trường. Phần mềm bên trong công tơ được mã hóa, rất khó để cho các đơn vị khác can thiệp vào.

Công tơ điện được niêm phong, kẹp chì 

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Ngọc Tuyến, Giám đốc Công ty CP Thiết bị công nghiệp Hữu Hồng cho biết, chất lượng công tơ được đảm bảo ngay trong khâu sản xuất, được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Khi có bất kỳ công tơ nào không đạt tiêu chuẩn, hệ thống sẽ cảnh báo và sản phẩm bị loại bỏ ngay lập tức.

Khi đưa vào hoạt động trên lưới, không thể tác động được vào dữ liệu công tơ, bởi nếu muốn thay đổi chỉ số thì buộc phải cắt chì và tháo rời công tơ; và can thiệp phần mềm rất khó khăn.

Công tơ được kiểm định trước khi đưa vào lắp đặt trên lưới điện

Ông Nguyễn Hùng Điệp, Vụ trưởng Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết, hiện nay việc kiểm soát đo lường đối với công tơ điện ở Việt Nam khá chặt chẽ, phù hợp thông lệ quốc tế. Từ khi công tơ điện bắt đầu nhập khẩu vào Việt Nam, hoặc sản xuất trong nước, đều phải được phê duyệt mẫu, kiểm định ban đầu trước khi đưa ra thị trường.

Trong quá trình sử dụng, công tơ sẽ kiểm định định kỳ; trường hợp công tơ xảy ra lỗi kỹ thuật phải sữa chữa thì sẽ kiểm định sau sửa chữa. Các cơ quan tổ chức kiểm định được bố trí khắp cả nước để phục vụ nhu cầu của các đơn vị; và cũng thường xuyên được thanh tra, kiểm tra hoạt động.

Như vậy, chất lượng công tơ được đảm bảo từ khâu sản xuất, lưu hành trên thị trường, và trong suốt quá trình sử dụng; qua đó, đảm bảo việc đo đếm chính xác và bảo mật dữ liệu.


Thùy Dương

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).