“Lính truyền tải” Hà Tĩnh ứng trực 24/24 giữ an toàn trục "xương sống" 500kV

Nếu trước đây công suất truyền tải cao trên tuyến đường dây 500kV Bắc - Nam chỉ từ 2.000 - 2.200MW, thì thời gian vừa qua phải thường xuyên tải ở mức 2.500 - 2.600MW, thậm chí đã có thời điểm tải cao lên tới 2.800MW - mức tới hạn của hệ thống. Vì vậy, CBCNV Truyền tải điện Hà Tĩnh, những người quản lý cung đoạn đặc biệt quan trọng để đưa điện ra miền Bắc, luôn phải căng mình ứng trực 24/24h.

 

  Truyền tải điện Hà Tĩnh (thuộc Công ty Truyền tải điện 1) đang thực hiện quản lý vận hành: Gần 329km đường dây 500kV, với 7 cung đoạn đường dây; 385km đường dây 220kV với 9 cung đoạn đường dây và 2 Trạm biến áp 500kV với tổng dung lượng máy biến áp 2.175MVA.

Trực tiếp quản lý vận hành tuyến đường dây 500kV và 220kV khu vực Bắc Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Trường - Đội trưởng Đội Truyền tải điện Hồng Lĩnh cho biết, khi tải cao sẽ dẫn đến độ dãn của đường dây lớn, tạo thêm độ võng của đường dây. Mặc dù vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn hành lang lưới điện, song xác suất vi phạm hành lang an toàn lưới tăng lên, đòi hỏi phải tăng cường ứng trực, kiểm tra để ngăn chặn những sự cố có thể xảy ra.

Vừa đảm bảo vận hành an toàn dòng điện của trục xương sống 500kV huyết mạch, vừa đảm bảo cấp điện an toàn cho địa bàn Hà Tĩnh và phụ cận, từ giữa tháng 5/2023 đến nay, các đội truyền tải điện thuộc Truyền tải điện Hà Tĩnh đã bố trí 100% quân số làm việc trên tuyến, tập trung vào các điểm xung yếu; bố trí ứng trực 24/24h tại các điểm có khoảng cách pha - đất thấp, giao chéo với đường giao thông có nhiều phương tiện qua lại; bố trí tối thiểu 50% quân số ứng trực ngoài giờ tại các đội để sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cần thiết. Riêng thứ 7, chủ nhật tối thiểu 50% quân số phải bám trên các tuyến đường dây.

Truyền tải điện Hà Tĩnh ứng trực 24/24 trong những ngày nắng nóng

Hiện nay, đơn vị đang tập trung nhiều nhân lực, phương tiện để kiểm tra, theo dõi đặc biệt các chuỗi cách điện composite trên các đường dây 220-500kV. Nắng nóng, đường dây mang tải cao nên để lưới điện siêu cao áp vận hành an toàn, anh em luôn phải căng mình tuần tra, canh gác. "Thời gian nghỉ ngơi là rất ít. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung, CBCNV hiểu rằng mình phải cố gắng gấp bội để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giữ cho dòng điện an toàn là nhiệm vụ, trách nhiệm cũng là tình yêu nghề của mỗi người “lính truyền tải điện” quốc gia" - ông Trường chia sẻ thêm.

Ông Phạm Quang Hòa - Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 - đơn vị trực tiếp quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia khu vực từ Bắc miền Trung trở ra cho biết: Có thể nói rằng, đường dây 500kV từ khi đóng điện vận hành đến nay, mùa nắng nóng năm 2023 là thời điểm truyền tải cao nhất. Thường xuyên truyền tải cao nên trên các đường dây và trạm biến áp cũng xuất hiện một số khiếm khuyết. Công ty đã kịp thời có giải pháp khắc phục trước mắt, để đảm bảo cung cấp điện an toàn. Khi đường dây truyền tải thấp, công ty sẽ đăng kí tách đường dây khỏi vận hành để thay thế những vật tư, thiết bị có khiếm khuyết, nhằm đảm bảo vận hành an toàn trong những năm tới.