'Lính truyền tải' nơi núi rừng Mai Châu

Đó là những thành viên của Đội Truyền tải điện (TTĐ) Mai Châu (thuộc Truyền tải điện Hòa Bình, Công ty Truyền tải điện 1). Dù công việc rất đỗi lặng lẽ và âm thầm, họ đang ngày đêm góp phần đảm bảo dòng điện ổn định liên tục, an toàn đến từng ngôi nhà, góc phố...

Lội suối, băng rừng

Theo chân những người thợ lên tuyến khi bước vào mùa nắng nóng mới phần nào hiểu được nỗi vất vả, gian lao của họ. Hành trang mang theo lên tuyến có thêm chiếc gậy và con dao quắm. Điểm đến là vị trí cột 344 đường dây 500kV Sơn La - Hòa Bình. Đây là một trong những vị trí hết sức khó đi, vừa phải băng đèo, lội suối và sau mỗi cơn mưa thì đường núi trơn trượt.

Băng qua suối để leo lên chân cột 344, đường dây 500kV Sơn La - Hòa Bình

Rời trung tâm thị trấn huyện Mai Châu phải mất hơn một giờ mới di chuyển đến vị trí 344. Gần 40 phút đầu đoàn đi ô tô vượt quãng đường 25km đất đá lô nhô quanh co, gấp khúc, dốc lên dốc xuống liên tục. Đến quãng đường còn lại chưa đây 1km cũng phải mất chừng đấy thời gian đi bộ, lội suối, dò dẫm vượt con dốc dựng đứng trơn trượt sau cơn mưa.

Đội trưởng Đội TTĐ Mai Châu - ông Đinh Sỹ Chung cho biết, đường dây đi qua các địa bàn rất khó khăn và phức tạp về địa hình. Với trên 95% vị trí cột đi qua các huyện Vân Hồ (Sơn La), Mai Châu và Tân Lập (Hòa Bình) đều nằm ở các đỉnh, sườn núi, đồi cao, thảm thực vật dày nên ngoài nguy cơ sạt lở mùa mưa bão, còn rất dễ xảy ra cháy vào mùa nắng nóng. Riêng địa bàn huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình có 37 vị trí cột đường dây 500kV cả hai mạch, 54 vị trí cột đường dây 220kV đi qua địa bàn 7 xã, thị trấn, trong đó vị trí 344 là một trong những vị trí có nguy cơ sạt lở do nằm trên triền núi cao.

“Nay mưa nhỏ nên chỉ có vắt, chứ nước suối không to. Nếu vào mùa mưa lũ, nước chảy xiết, bên dưới toàn là đá trơn trượt rất khó đi và nguy hiểm. Ngoài ra, khi lên tuyến chúng tôi luôn đối mặt với côn trùng, rắn và vắt cắn. Nhiều anh em từ trên cột xuống về đến đội nghỉ ca mới biết đã bị vắt cắn đầy chân. Dù sử dụng nhiều biện pháp như thuốc, dùng muối ớt sát vào giầy, ủng nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào” - ông Chung cho biết.

Vào mùa mưa lũ, công việc của họ càng vất vả bôi phần. Nhớ lại thời điểm năm 2019, do mưa lớn, đường vào đoạn gần thủy điện So Lo đất đá trên đồi sạt xuống đường, gây chia cắt. Dù chỉ còn 5km là đến vị trí, nhưng những người lính truyền tải buộc phải đi vòng với quãng đường tăng lên gần 100km mới tiếp cận được.

“Gần đây nhất đúng ngày mồng Một tết Nhâm Dần, vào lúc 12h15, ngay sau khi anh em trực tết ăn xong bữa cơm đầu năm thì chúng tôi nhận được lệnh từ đơn vị báo có sự cố Đường dây 500kV Sơn La – Nho Quan. Thời tiết mưa phùn, gió bắc lạnh giá, cái rét “cắt da, cắt thịt” nhưng các công nhân phải leo núi tiếp cận vị trí, trèo lên cột kiểm tra từng chuỗi cách điện, hành lang tuyến,… đến 16h15 thì phát hiện được điểm sự cố tại vị trí cột 446, nguyên nhân do sét đánh vào đường dây gây quá điện áp khí quyển dẫn đến phóng điện trên chuỗi cách điện gây hư hỏng chuỗi cách điện pha C”, ông Chung chia sẻ.

Lực lượng liên ngành vượt dốc đi kiểm tra đảm bảo HLATLĐ

An toàn thông suốt

Theo ông Nguyễn Văn Giang - Giám đốc TTĐ Hòa Bình, những năm qua, hệ thống lưới điện cao áp đi qua Mai Châu chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng xâm hại đến an ninh, an toàn hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia. Công tác phát dọn cây, thảm thực vật có nguy cơ gây cháy được những người thợ TTĐ Hòa Bình thực hiện thường xuyên, liên tục. Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế tối đa các sự cố về điện, công tác bảo vệ HLATLĐ cao áp không chỉ có sự nỗ lực của ngành Điện, mà còn có sự chung tay của người dân, các tổ chức, cũng như chính quyền địa phương các cấp.

TTĐ Hòa Bình đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về HLATLĐ; chặt tỉa hàng nghìn cây cao vi phạm khoảng cách an toàn đường dây; tuyên truyền người dân không đốt nương làm rẫy ở trong và gần hành lang hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia 220kV, 500kV.

“Nhờ công tác tuyên truyền thường xuyên, người dân nhận thức và không đốt rừng làm nương, không trồng cây cao vào khu vực HLATLĐ và báo ngay cho ngành Điện, hoặc chính quyền địa phương về các nguy cơ mất an toàn cho lưới điện quốc gia” – ông Nguyễn Văn Giang cho biết.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao công tác quản lý, cũng như kịp thời phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn, TTĐ Hòa Bình đã ứng dụng các phần mềm quản lý hồ sơ, sử dụng công nghệ thiết bị bay không người lái UAV có gắn camera kiểm tra thiết bị đường dây, kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình chia cắt không tiếp cận được với vị trí cột,...

Thượng tá Nguyễn Quang Dũng - Phó phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Hòa Bình) chia sẻ, việc bảo vệ an toàn hệ thống TTĐ đi qua các địa phương của tỉnh Hòa Bình đã được triển khai với nhiều nội dung như: Chỉ đạo công an tại các huyện, xã và phối hợp với TTĐ Hòa Bình tham gia kiểm tra, tuyên tuyền đến từng hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của hàng lang lưới điện; thông tin tuyên truyền qua hệ thống đài phát thanh của các thôn, xóm có đường dây truyền tải đi qua, cũng như lồng ghép vào các chương trình tại các thôn, xóm để tuyên truyền đến người dân. Nhờ đó, những vi phạm của người dân như đốt rừng làm nương rẫy, thả diều… đã không xảy ra.

Khó có thể kể hết chuyện nghề của những người thợ truyền tải giữa núi rừng Mai Châu, nhưng chỉ biết rằng, những công việc thầm lặng của các anh đã đảm bảo dòng điện ổn định liên tục, an toàn, góp phần thắp sáng từng ngôi nhà, góc phố, cùng sự phát triển của nền kinh tế.