Lý Sơn phát triển mạnh mẽ nhờ điện

Người dân đã được sử dụng điện ổn định, liên tục với giá điện thấp hơn; huyện đảo thay đổi toàn diện về kinh tế, xã hội - ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn nhấn mạnh về sự đóng góp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong sự phát triển của huyện đảo này.

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý. Huyện đảo gồm có 3 xã: An Hải, An Vĩnh (thuộc đảo Lớn) và xã An Bình (đảo Bé).

Đoàn công tác EVN làm việc với lãnh đảo huyện Lý Sơn

Giá bán điện giảm, chất lượng điện tăng

Tại buổi làm việc với UBND huyện Lý Sơn ngày 27/2, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết, hiện nay, EVN đã đảm bảo cung ứng điện tới 11/12 huyện đảo trên cả nước. Trong đó, từ tháng 9/2014, Tập đoàn đã đầu tư hơn 678 tỷ đồng triển khai dự án cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm 22 kV cho huyện đảo Lý Sơn.

Sản lượng điện thương phẩm trên đảo Lớn năm 2013 chỉ đạt 2,7 triệu kWh. Năm 2018, người dân trên đảo đã sử dụng 15,64 triệu kWh. Tỷ lệ số hộ có điện nâng từ mức 73,11% (năm 2013) lên 100% (năm 2018).

Còn tại xã đảo An Bình (đảo Bé), theo chỉ đạo của Tập đoàn, Tổng công ty Điện lực miền Trung giao Công ty Điện lực Quảng Ngãi đầu tư xây dựng công trình cấp điện  theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 - năm 2015 với hai tổ máy phát điện diesel công suất 110kVA/tổ và hệ thống điện mặt trời với tổng công suất 96 kW. Với sự đầu tư tiếp theo trong giai đoạn 2, đến tháng 1/2017, xã đảo An Bình cũng đã được cấp điện 24/24h.

Ngoài ra, ngành Điện hỗ trợ các hộ gia đình trên xã đảo An Bình lắp đặt miễn phí đường dây sau công tơ đến nhà, tài trợ hệ thống đèn điện chiếu sáng, bảng điện trong nhà.

Kiểm tra tình hình cung cấp điện trên đảo, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành (thứ hai từ phải sang) ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của CBCNV Điện lực Lý Sơn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi

Đáng chú ý, các chỉ số tin cậy cung ứng điện tại đảo Lý Sơn đều đạt top đầu trong Tổng công ty Điện lực miền Trung. Năm 2018, thời gian bình quân mất điện trong năm của mỗi khách hàng (SAIDI) chỉ khoảng 57 phút, không có bất kỳ trường hợp nào mất điện do sự cố điện.

“Không chỉ được cung cấp điện với chất lượng ổn định, tin cậy, hiện nay, người dân huyện đảo Lý Sơn đã được mua điện với giá thấp hơn trước rất nhiều. Giá bán điện bình quân tới người dân năm 2018 là 1.824,96 đồng/kWh, trong khi giá điện bình quân năm 2013 - trước khi có điện lưới quốc gia là 2.760,7 đồng/kWh” - Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho hay.

EVN cũng chú trọng ứng dụng công nghệ cao để vận hành lưới phân phối trên đảo. Toàn bộ công tơ trên đảo Lý Sơn được trang bị hệ thống công tơ thu thập số liệu từ xa RF-Spider, giúp tăng năng suất lao động, kiểm soát tổn thất điện năng hạ áp chính xác. Việc thu thập dữ liệu được thực hiện tự động và kết nối tới hệ thống CMIS để phát hành hóa đơn theo hình thức hóa đơn điện tử.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tặng quà cho Điện lực Lý Sơn

Động lực để đảo Lý Sơn thay da đổi thịt

Tại buổi làm việc, thay mặt nhân dân trên đảo, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - ông Nguyễn Quốc Việt cảm ơn EVN đã không ngừng đầu tư phát triển nguồn, lưới điện trên đảo Lý Sơn, tạo cú hích cho sự chuyển mình của huyện đảo, làm thay đổi toàn diện bộ mặt của huyện đảo trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Nhờ có điện lưới quốc gia, người dân Lý Sơn đã áp dụng mô hình tưới tiêu bằng hệ thống béc-phun, tiết kiệm được nguồn nước vốn đã khan hiếm trên đảo, đồng thời, tiết kiệm công lao động, tăng năng suất cây trồng. Bên cạnh đó, nguồn điện ổn định cũng giúp dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển thuận lợi, bà con ngư dân an tâm bám biển.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Việt, từ khi có điện lưới quốc gia, Lý Sơn đã thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Từ đó, thu hút lượng lớn khách du lịch tới đảo. Nếu như trước năm 2013, lượng khách tới đảo hàng năm chỉ dưới 10.000 khách thì tới nay, lượng khách đã tăng gấp khoảng 23 lần.

Cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng được nâng cao. Công tác quốc phòng an ninh trên đảo cũng được đảm bảo. Để giữ vững và phát huy những thành quả đạt được sau khi có điện lưới quốc gia, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn kiến nghị EVN tiếp tục giữ vững nguồn điện hiện tại và có kế hoạch nâng công suất để phục vụ nhu cầu ngày càng phát triển của huyện đảo.

Về phía EVN, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định, đảm bảo điện cho huyện đảo Lý Sơn nói riêng và các huyện đảo nói chung trên cả nước luôn là nhiệm vụ chính trị được EVN chú trọng thực hiện.

Chủ tịch HĐTV chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Quảng Ngãi phát huy hiệu quả sản xuất từ hệ thống điện mặt trời trên đảo, hạn chế nguồn điện diesel, tiếp tục ưu tiên tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục cho huyện đảo Lý Sơn.


  • 27/02/2019 10:29
  • N.H
  • 19010