'Mảnh ghép' cuối cùng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 đang được chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan, trong đó có Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC 2) rốt ráo đưa "về đích" trong tháng 7, để hoàn thành "mảnh ghép" sau cùng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).

 

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2:

- Địa điểm: ấp Mù U, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

- Là nhà máy cuối cùng trong quy hoạch của Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

- Quy mô: 2x660MW, sử dụng công nghệ tuabin ngưng hơi truyền thống.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 được khởi công xây dựng vào tháng 8/2016, do Công ty TNHH Janakuasa Việt Nam (thuộc Công ty TNHH Janakuasa, Malaysia) làm chủ đầu tư và PECC 2 là đơn vị tư vấn quản lý dự án.

Qua gần 5 năm xây dựng với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp từ cuối năm 2019 đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến dự án trong công tác vận chuyển thiết bị từ nước ngoài về công trình, huy động các chuyên gia từ nước ngoài để thực hiện các công tác chỉ huy lắp đặt, căn chỉnh thiết bị, thí nghiệm chạy thử tổ máy. Thêm vào đó, việc huy động các nguồn lực trong nước cho dự án cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Mặc dù vậy, PECC 2 đã cùng chủ đầu tư, nhà thầu và các bên liên quan vượt qua mọi thách thức để đưa dự án ngày càng gần đến đích cuối cùng. Đến nay, tiến độ thực hiện đã đạt trên 96% khối lượng toàn dự án với nhiều hạng mục quan trọng được hoàn thành như: hệ thống đường dây 500kV đấu nối nhà máy với Trạm biến áp 500kv Duyên Hải; hạng mục gian máy chính; hệ thống cung cấp và xử lý nhiên liệu than, dầu; hệ thống xử lý nước; hệ thống khử lưu huỳnh; hệ thống chứa tro xỉ; hệ thống phòng cháy chữa cháy; tòa nhà văn phòng,...

Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 đã phát điện thương mại lên lưới điện quốc gia từ ngày 1/6/2021.

Vào các ngày 14/4/2021 và 30/5/2021, lần lượt hai tổ máy số 1 và số 2 của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 được hòa đồng bộ thành công vào hệ thống điện quốc gia. Ngay sau thời điểm hòa đồng bộ, hai tổ máy tiếp tục được trải qua giai đoạn thực hiện các công đoạn thí nghiệm quan trọng để kiểm chứng sự an toàn và tin cậy trong vận hành phát điện.

Đến ngày 1/6/2021, tổ máy số 1 đã hoàn thành các công đoạn thí nghiệm và các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảo chất lượng để bắt đầu vận hành phát điện thương mại (COD), hoàn thành trước tiến độ đề ra 1 tháng. Dự kiến trong tháng 7/2021, tổ máy số 2 và toàn bộ nhà máy sẽ được hoàn thành đưa vào vận hành thương mại.

Đây là dự án thứ hai (sau dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1) mà PECC 2 đảm nhận vai trò tư vấn quản lý dự án (PMC) và tiếp tục khẳng định năng lực và tính chuyên nghiệp của mình.

PECC 2 đã cùng chủ đầu tư dự án thực hiện quản lý tốt các mặt tiến độ dự án, chất lượng công tác thiết kế, chất lượng xây dựng, lắp đặt và thí nghiệm chạy thử thiết bị. Thành công của dự án là minh chứng cho năng lực quản lý các dự án lớn và phức tạp của PECC 2; cho khả năng hợp tác và làm việc hiệu quả với các đối tác quốc tế. 


  • 21/07/2021 10:29
  • Ngọc Quang
  • 12919