Mẫu hóa đơn điện tử mới thuận tiện cho mọi khách hàng

00:15, 26/02/2020

Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long khi trao đổi với evn.com.vn về mẫu hóa đơn, thông báo tiền điện mới vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông báo áp dụng từ ngày 1/3/2020.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long. Ảnh: Huy P.

PV: Ông đánh giá như thế nào về việc EVN áp dụng mẫu hóa đơn điện tử, thông báo tiền điện mới từ ngày 1/3 tới đây?

PGS.TS Ngô Trí Long: Trước khi ban hành mẫu mới, EVN đã tổ chức cuộc bình chọn trực tuyến, mời tất cả khách hàng lựa chọn, cho ý kiến về 4 mẫu thiết kế hoá đơn. Trên cơ sở đó, EVN đã tổng hợp, thiết kế lại thành mẫu hóa đơn mới hoàn chỉnh với nhiều cải tiến. Điều này thể hiện sự cầu thị, lắng nghe của EVN.

Mẫu mới chuẩn bị được áp dụng là hoá đơn điện tử, cũng thể hiện sự hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về sử dụng hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử là xu thế chung tất yếu với rất nhiều tiện ích cho doanh nghiệp như: Giảm chi phí, nâng cao năng lực quản trị, tăng năng suất lao động,... Còn về phía khách hàng, họ có thể truy cập, tra cứu, lưu trữ hoá đơn điện tử thuận tiện và đơn giản.

PV: Trong mẫu hóa đơn, thông báo tiền điện mới của EVN, ông có ấn tượng với điểm cải tiến nào nhất?

PGS.TS Ngô Trí Long: Việc thay đổi mẫu hóa đơn là thay đổi về thiết kế bố cục trình bày, chứ cách tính tiền điện không có gì đổi khác.

Tôi thấy mẫu mới giúp người tiêu dùng dễ tìm thấy các thông tin mà họ quan tâm nhất như: Tổng tiền điện phải trả, từng bậc giá điện,… Tôi cho rằng, với mẫu hoá đơn tiền điện mới, các thông tin đã dễ hiểu, dễ xem hơn nhiều cho bất cứ khách hàng nào. 

Tôi đánh giá việc bổ sung biểu đồ tình hình tiêu thụ điện của khách hàng là điều đáng quý và cũng là cải tiến lớn nhất trong mẫu hoá đơn tiền điện mới của EVN.

Biểu đồ cho thấy cả quá trình sử dụng điện của khách hàng. Đồ thị tiêu thụ điện thể hiện biến thiên tăng, giảm theo xu hướng tiêu dùng. Đây là cơ sở giúp chúng ta xem xét về việc đã tiết kiệm hay còn sử dụng điện lãng phí, từ đó có ý thức sử dụng điện hợp lý hơn, tiết kiệm hơn.

Thực tế, việc tiết kiệm điện là mục tiêu chung của xã hội và bản thân mỗi người tiêu dùng cũng cần phải thực hiện để tiết kiệm nguồn năng lượng, tiết kiệm chi phí cho chính mình.

Theo tôi, đây là mẫu hóa đơn tiền điện nhiều ưu điểm nhất từ trước đến nay. Nó đảm bảo được tất cả các yêu cầu, mục tiêu mà EVN đưa ra.

PV: Đây là một bước trong quá trình tiếp tục đổi mới dịch vụ điện của EVN với định hướng “số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh & dịch vụ khách hàng” để “điện tử hóa các giao dịch với khách hàng”. Ông có góp ý gì để EVN thực hiện tốt hơn mục tiêu này?

PGS.TS Ngô Trí Long: Tôi đánh giá EVN đã có nhiều hoạt động phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường trong thời đại 4.0. Tập đoàn là một trong những đơn vị tiên phong tiếp cận Cách mạng Công nghệ 4.0 để phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Với công tác số hóa, EVN đã không ngừng đổi mới. Dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 đã được EVN cung cấp từ năm 2018 với phương châm thân thiện, hiệu quả và minh bạch. Phải nói rằng, mặc dù dịch vụ điện không phải là dịch vụ công, nhưng đã luôn được cải tiến phù hợp chủ trương cải cách hành chính dịch vụ công. EVN đã không ngừng đổi mới dịch vụ để làm sao thuận tiện nhất, tiện ích nhất cho khách hàng.

Để toàn diện, tôi cho rằng dịch vụ điện mức độ 4 cũng cần tiện lợi hơn đối với những khách hàng không am hiểu công nghệ, những người già,… EVN cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng với quy mô lớn hơn, nhiều tiện ích hơn nữa.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!


Minh Hạnh (thực hiện)

Share

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Chiều 23/12, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải và PGS.TS Bùi Phú Doanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đã họp bàn, trao đổi về những định hướng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII: Dấu mốc trên chặng đường phát triển mới

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ được tổ chức trong hai ngày 23 và 24/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đánh dấu chặng đường phát triển mới của tổ chức công đoàn ngành Điện trong bối cảnh nhiều yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với giai đoạn tiếp theo.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Trong ngày làm việc đầu tiên vào chiều 23/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch.


Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII hoàn thành ngày làm việc đầu tiên

Trong ngày làm việc đầu tiên vào chiều 23/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch.


Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Trong giai đoạn 2023-2025, bằng việc đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo thiết thực cho người lao động và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẳng định vai trò đồng hành quan trọng, “khơi lửa” nhiệt huyết của người lao động, cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng.