Miền Trung – Tây Nguyên: Mức tiêu thụ điện hộ gia đình tăng do nắng nóng và dịch bệnh

22:56, 04/08/2021

Nắng nóng đang diễn ra tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên khiến người dân sử dụng nhiều điện hơn cho các thiết bị làm mát. Thêm vào đó, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân ở nhà toàn thời gian dẫn tới lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình tăng cao là điều khó tránh khói.

Theo ông Trần Văn Gia - Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC, cao điểm nắng nóng của miền Trung từ tháng 6-8 hàng năm cũng là mùa cao điểm về sử dụng điện. Tháng 6 năm nay, có 14,5% khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện tăng từ 30-50% và 6% có mức tiêu thụ điện tăng trên 100% khi so sánh với cùng kỳ năm trước.

Tháng 7/2021, EVNCPC ghi nhận có trên 19% khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện tăng từ 30-50% và gần 7% có mức tiêu thụ điện tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

EVNCPC đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nắng nóng. Ảnh: EVNCPC

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào thời kỳ đầu tháng 8, các tỉnh miền Trung tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trung bình có khả năng cao hơn từ 1 - 2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đây sẽ là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

"Nắng nóng cộng với tình hình dịch bệnh phức tạp, khó lường, nhiều khu vực bị phong tỏa, nên mọi hoạt động hầu như chỉ tập trung tại hộ gia đình. Việc hóa đơn tiền điện tăng cao là điều khó tránh khỏi", ông Trần Văn Gia cho hay.

EVNCPC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; đặc biệt lưu ý việc cài đặt nhiệt độ điều hoà phù hợp. Cùng đó, nên theo dõi, kiểm soát sát sao lượng điện tiêu thụ hàng ngày để điều chỉnh thói quen sử dụng điện.

Hiện nay, đã có 4,13 triệu trong tổng số 4,5 triệu khách hàng của EVNCPC (đạt tỷ lệ 92%) được lắp đặt công tơ điện tử đo xa RF – Spider. Việc sử dụng công tơ đo xa đã giúp cho khách hàng chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày.

"Chỉ cần nhập mã số khách hàng sử dụng điện trên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC, hoặc gọi đến số tổng đài 19001909 sẽ được giải đáp, truy xuất sản lượng điện tiêu thụ của hộ gia đình", Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC cho biết.

Ngoài ra, qua công cụ cũng giúp phát hiện các trường hợp tăng lượng điện tiêu thụ đột biến mà nguyên nhân do hệ thống điện trong nhà bị rò rỉ, chạm chập, bị câu móc trộm điện… Trong trường hợp này, EVNCPC sẽ phối hợp cùng khách hàng để xử lý.

 


PV

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).