Mở đợt thi đua nước rút, đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp rà soát tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối sáng 23/6 tại Nghệ An. Buổi họp diễn ra sau hai ngày (22 và 23/6/2024) Thủ tướng trực tiếp đi kiểm tra tình hình thi công trên công trường Dự án tại 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các đơn vị liên quan.

Thay mặt Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chủ đầu tư Dự án là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An đã báo cáo Thủ tướng đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành các mốc tiến độ đề ra.

Cụ thể, đến nay, dự án đã hoàn thành đúc móng cho toàn bộ 1.177/1.177 vị trí cột; hoàn thành lắp dựng 698/1.177 vị trí cột, đang lắp dựng 400/1.177 vị trí cột; hoàn thành kéo dây 87/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 45/513 khoảng néo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối sáng 23/6 tại Nghệ An. 

Đây là một khối lượng công việc rất lớn và để hoàn thành được khối lượng công việc này, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, EVN/EVNPT rất cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ lớn từ phía các bộ, ngành, các địa phương, đặc biệt là các địa phương có đường dây đi qua.

Chủ tịch HĐTV EVN cũng nhấn mạnh, như Thủ tướng đã chỉ rõ, đây là công trình của toàn dân chứ không phải chỉ riêng ngành Điện. Công trình có khối lượng lớn nhưng được làm thần tốc, các cột cao hơn, nặng hơn nhiều so với các dự án trước đây, và đây là đường dây mạch kép nên tổng khối lượng tương đương hơn 1.000 km đường dây.  Lãnh đạo EVN cũng khẳng định quyết tâm từ nay đến cuối tháng 6 cơ bản hoàn thành Dự án và trong tháng 7 sẽ hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, khánh thành toàn bộ công trình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Để đưa công trình về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, EVN/EVNNPT đã trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo Ban QLDA/Tư vấn và các Nhà thầu triển khai thực hiện các công việc theo các mốc tiến độ chi tiết đã được các bên thống nhất, phấn đấu hoàn thành phần lớn khối lượng công việc các Dự án.

Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh, các bộ, ngành cũng báo cáo Thủ tướng các phần công việc liên quan đến dự án, những vướng mắc, khó khăn và công tác phối hợp cùng EVN/EVNNPT để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, với công trình này, khối lượng rất lớn, mục tiêu rất cao nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, kế thừa thành quả, kinh nghiệm các đường dây trước đây, với tư duy, phương pháp luận, cách làm phù hợp, chúng ta đã rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường của dự án, đồng thời bảo đảm đời sống cho người dân đã nhường mặt bằng cho dự án.

 

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An báo cáo Thủ tướng tại cuộc họp

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết tâm cao nhất, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ được giao của các địa phương và các lực lượng tham gia dự án, sự quyết liệt, bám công trình, bám tiến độ, lăn lộn với từng công việc của lãnh đạo EVN/EVNNPT.

Thủ tướng cũng biểu dương đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành Điện trên khắp mọi miền đất nước đã về hỗ trợ triển khai dự án, lao động hăng say quên mình trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt; cảm ơn nhân dân đã nhường đất cho dự án; các đoàn thể như phụ nữ, cựu chiến binh và đặc biệt là đoàn thanh niên đã tiếp sức cho các lực lượng thi công và hỗ trợ công tác hậu cần cho dự án, giúp giải tỏa hành lang tuyến, vận chuyển vận liệu và nhiều phần việc thiết thực khác...  

Thủ tướng động viên, biểu dương đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành Điện trên khắp mọi miền đất nước đã về hỗ trợ triển khai dự án.

Thời gian hoàn thành dự án chỉ còn tính bằng ngày, do đó, Thủ tướng yêu cầu mở đợt thi đua cao điểm, nước rút để phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án trong tháng 6 với các công việc dựng cột, kéo dây; trong tháng 7 kiểm tra, làm thủ tục vận hành kỹ thuật, nghiệm thu, hoàn nguyên môi trường và khánh thành dự án.

Trong đó, EVN cần dồn lực dựng cột, kéo dây, vận hành các trạm biến áp, những công việc đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao… Các địa phương phối hợp bàn giao hành lang tuyến, huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ triển khai các công việc khác như vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị, phục vụ hậu cần, ăn ở… để công nhân tập trung làm việc; rà soát, bảo đảm người dân đã nhường mặt bằng cho dự án có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Các bộ, ngành tiếp tục xử lý các vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương EVN và các cơ quan, đơn vị liên quan thời gian qua trong bối cảnh công suất nguồn điện không tăng, còn nhu cầu tăng cao đột biến, nhưng vẫn bảo đảm cung ứng điện; nhấn mạnh cần sẵn sàng tâm thế để chuẩn bị làm tiếp các công trình lưới điện trọng điểm tiếp theo.

Thủ tướng cũng khen ngợi các cơ quan báo chí đã tích cực tham gia tập trung truyền thông về dự án, đồng thời nhấn mạnh các cơ quan truyền thông, báo chí tập trung đưa tin về cách làm hay, bài học quý trong triển khai dự án này để làm bài học kinh nghiệm cho các công trình sau này.

Thủ tướng Chính phủ tặng quà động viên các lực lượng thi công tại vị trí 22 Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu-Thanh Hóa

Trước khi chủ trì cuộc họp, Thủ tướng cũng đã trực tiếp kiểm tra tiến độ tại vị trí cột 22 thuộc Gói thầu 9 - Dự án Đường dây 500kV Quỳnh Lưu -Thanh Hóa và động viên lực lượng tham gia thi công tại đây, đồng thời, đánh giá cao kết quả triển khai của các lực lượng, khi đã vận chuyển gần 200 tấn thép trên địa hình đồi núi gập ghềnh, khó khăn để dựng được cột điện cao 88 m; ghi nhận sự hỗ trợ của các đơn vị trong ngành Điện dành cho sự án.

Xem các thông tin về Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại đây


  • 23/06/2024 11:03
  • T.Huyền - M.Thanh
  • 1692