Mỗi hộ gia đình cần hiểu đúng về sử dụng điện tiết kiệm

13:00, 17/09/2024

Sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của các hộ gia đình phụ thuộc vào các yếu tố như: thiết bị điện, thời tiết, các biến động và giai đoạn sử dụng… Do đó, nếu biết sử dụng các thiết bị điện thông minh cũng như áp dụng một số “mẹo” thì sẽ tăng hiệu quả tiết kiệm điện.

Nhận thức rõ vấn đề này, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Năm 2024, theo tinh thần Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, thời gian qua, PC Gia Lai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú với sự vào cuộc từ nhiều phía.

Công ty đã phát động chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024". Chương trình diễn ra từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/7/2024 và được PC Gia Lai phát động qua app CSKH, email đến trên 26 ngàn khách hàng. Sau 3 tháng triển khai, PC Gia Lai đã chọn ra và trao thưởng 80 giải A và 160 giải B cho 240 khách hàng, sản lượng điện tiết kiệm được là 4,68 triệu kWh điện.

Công ty Điện lực Gia Lai thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học.

Trao đổi với gia đình bà Trần Thị Duyên (thôn Pắc Pó, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông), bà cho biết: “Vì ở trong khu vực nắng nóng, nhiệt độ trung bình từ 39-41 độ, nên gia đình tôi thường để máy điều hòa ở mức 18-20 độ C. Vì vậy, có thời điểm, tiền điện gia đình phải trả lên đến 2 triệu đồng mỗi tháng.

Khi ngành Điện phát động chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện", gia đình tôi tìm hiểu và được sự hướng dẫn của cán bộ điện lực, kể cả mùa nóng, gia đình chúng tôi cũng duy trì nhiệt độ 25-27 độ C. Đối với thiết bị mua mới, chọn mua những thiết bị có dán nhãn năng lượng tiết kiệm. Việc tận dụng ánh sáng và gió trời cũng được gia đình áp dụng triệt để hằng ngày. Nhờ đó, hằng tháng gia đình tôi tiết kiệm được 15-35% tiền điện so với thời gian trước khi triển khai”.

Cũng như bà Trần Thị Duyên, gia đình ông Nguyễn Trọng Hùng (thị trấn chư Prông, huyện Chư Prông) cũng ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm nên đã rèn thói quen tiết kiệm đến từng thành viên trong gia đình. Ông Hùng cho biết: “Tôi thấy việc tiết kiệm điện không có gì khó khăn và phức tạp. Tôi đã thay tất cả bóng huỳnh quang thành bóng Led, hạn chế sử dụng phụ tải công suất cao như quạt công nghiệp; nhắc nhở mọi người trong gia đình tắt điện khi không sử dụng và tránh sử dụng các thiết bị vào các khung giờ cao điểm... Sau khi thay đổi thiết bị và cách sử dụng hợp lý, tiền điện của gia đình chỉ còn hơn 600.000 đồng/tháng”.

Điện lực Pleiku trao giải cho các gia đình xuất sắc đạt danh hiệu “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024".

Anh Lê Quang Trí (trú tại 92 Duy Tân, Phường Diên Hồng, TP. Pleku), tại buổi trao giải “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” cũng phấn khởi cho biết: “Trước đây, thấy trên ti vi, rồi cán bộ ngành Điện tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, gia đình tôi rất ít quan tâm. Bởi, gia đình tôi luôn có suy nghĩ rất đơn giản là ra tiệm mua thiết bị điện, sau đó về cắm điện vào dùng, tới tháng căn cứ vào số điện trả tiền cho ngành Điện. Vừa rồi, Điện lực Pleiku phát động, tuyên truyền chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”, gia đình tôi thử làm theo và kết quả làm gia đình tôi quá bất ngờ, sản lượng điện giảm đến 40%. Số điện các tháng 5,6 và 7 năm 2023 là 2.000kWh; đến tháng 5,6 và 7 năm 2024 đã giảm còn 1.250kWh, dù gia đình tôi không thêm, bớt thiết bị trong gia đình”.

Nói về “bí quyết” tiết kiệm điện, anh Trí cho hay: “Trước tiên phải tạo thói quen sử dụng điện trong gia đình với phương châm “4 đúng”: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu. Bên cạnh đó, để tiết kiệm điện, nên ưu tiên chọn lựa thay thế, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị sử dụng điện cũ, tiêu hao năng lượng lớn bằng các thiết bị có độ hao tổn điện năng thấp... Đồng thời, sử dụng các hệ thống chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, lựa chọn giải pháp lắp đặt điện mặt trời mái nhà, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo có sẵn từ thiên nhiên”.

Theo ông Trần Minh Thắng, Giám đốc Điện lực Pleiku: “Tiết kiệm điện phải chuyển biến thành hành động, thói quen của mỗi doanh nghiệp, mỗi công sở, mỗi cá nhân, gia đình. Để làm được điều đó, chúng tôi đã cụ thể hóa việc tuyên truyền tiết kiệm điện bằng những hành động cụ thể, việc làm cụ thể và đối tượng cụ thể. Biện pháp tuyên truyền cũng được đổi mới, phong phú cả về nội dung và hình thức, sát thực tế, phù hợp với mọi lứa tuổi. Đồng thời, biến các hộ gia đình thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện”.

Tiết kiệm điện trong chính gia đình là việc làm hết sức cần thiết. Nếu nhà nhà, người người đều có thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm không chỉ giúp mỗi gia đình giảm bớt chi phí sinh hoạt mà còn góp phần giúp giảm áp lực đối với ngành Điện.


Tuấn Anh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.