Một ngày theo chân những thợ điện Hòa Bình

09:52, 22/01/2024

Hòa Bình - Những ngày gần tết Nguyên đán Giáp Thìn, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao cũng là lúc những công nhân ngành Điện vất vả nhất, luôn trong trạng thái túc trực và sẵn sàng để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong những dịp cuối năm.

Nỗi gian nan, vất vả, của công nhân ngành Điện

Những ngày tháng 1/2024, trong tiết trời se lạnh của mùa đông, tôi đã có mặt và trực tiếp theo chân những đồng nghiệp đang công tác tại Điện lực huyện Đà Bắc để thấu hiểu những khó khăn của họ.

 Công việc của một thợ điện đòi hỏi sức khỏe tốt, sự khéo léo và cẩn thận.

Như thường lệ, công việc hàng ngày của anh Đỗ Văn Thắng thường bắt đầu vào lúc 7h30 sáng. Sáng cùng ngày, đội của anh Thắng sẽ tiến hành rửa sứ và vệ sinh trạm biến áp trên địa bàn huyện để đảm bảo hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng. Dưới tiết trời se lạnh, mưa phùn, những công nhân được máy cẩu chuyên dụng đưa tới vị trí để thực hiện nhiệm vụ. Theo anh Đỗ Văn Thắng, đặc thù của ngành Điện là luôn phải túc trực 24/24. Khi được báo có sự cố điện thì dù đang giữa đêm tối cũng phải đi khắc phục, sửa chữa.

Với anh Phạm Xuân Trung (công nhân Điện lực huyện Đà Bắc) cũng chia sẻ, thời gian làm việc của các anh không cố định, có thể nói là làm việc bất kể thời gian. Mỗi khi được thông báo khu vực nào xảy ra sự cố về điện thì dù đang ăn dở bữa cơm hay đang ngủ lúc 2-3h sáng đều phải lặn lội đi sửa để kịp thời cấp điện trở lại cho người dân sinh hoạt. Vào những năm 2017-2018, huyện Đà Bắc xảy ra bão lũ khiến hệ thống truyền tải điện tại nhiều khu vực bị hỏng, gây mất điện hàng loạt. Thời điểm đó, tôi và các công nhân được huy động làm việc liên tục ngày đêm, phải chạy đua với thời gian để khắc phục thiệt hại”, anh Trung chia sẻ. 23 năm gắn bó với ngành, những vất vả, vui buồn đều đã trải qua. Có những ngày vừa đi quãng đường dài 50-60km về đến nhà, người mệt mỏi, đau nhức, chưa kịp thay quần áo thì hệ thống điện lại xảy ra sự cố. Khi đó, anh cùng các công nhân khác phải tiếp tục đến hiện trường để kịp thời “chiến đấu” nhằm đảm bảo khôi phục điện trong thời gian nhanh nhất. Nhưng khi những con đường, những ngôi nhà được thắp sáng ánh đèn thì mọi mệt mỏi đều tan biến.

Sự quan tâm, đồng lòng của lãnh đạo Công ty

 Đặc biệt, trong những ngày lễ tết, khi các gia đình đang quây quần bên mâm cơm nhỏ thì những "chiến sĩ áo cam" vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, đối mặt mọi tình huống, sự cố có thể xảy ra.

Vệ sinh Trạm biến áp bằng công nghệ vệ sinh cách điện Hotline 

Trao đổi với tôi, ông Mai Quốc Mười - Giám đốc Điện lực huyện Đà Bắc cho biết, Đà Bắc là địa bàn có địa hình phức tạp, giao thông cách trở nên nếu xảy ra giông, lốc gây sự cố điện thì việc đi lại để xử lý sự cố gặp nhiều khó khăn. Các công nhân sẽ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để hạn chế tối thiểu rủi ro trong lúc làm việc. "Trong những năm qua, công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Khi các công nhân làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng trên 36 độ C sẽ có chế độ hỗ trợ, bồi dưỡng sữa, bánh… để đảm bảo sức khỏe khi làm việc", ông Mười nói.

Sau thời gian làm việc miệt mài, ca sáng kết thúc lúc 12h trưa. Lúc này, trời đã đổ mưa, mọi người về cơ quan để nghỉ ngơi và ăn trưa. Rồi sau đó, các anh lại tiếp tục công việc của mình đến 18h tối. Vào buổi sáng hôm sau, những công nhân ngành Điện lại bắt đầu công việc thường ngày, kiểm tra và giải quyết nếu có sự cố điện xảy ra.

Chia tay những đồng nghiệp của tôi những “chiến sĩ áo cam” ngày đêm túc trực, làm việc cả khi nắng nóng và khi đêm tối để khắc phục những sự cố về điện nhằm đảm bảo hệ thống được vận hành an toàn, ổn định mới thực sự hiểu rằng để những bóng đèn được thắp sáng, máy móc được vận hành là biết bao công sức, mồ hôi của những công nhân ngành Điện đang miệt mài dầm mưa, dãi nắng, dành trọn cả tuổi xuân cho ngành.


Đinh Thị Kim Oanh

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


“Chiến dịch Quang Trung”: EVNCPC đảm bảo “khôi phục nhà đến đâu, điện có tới đó”

“Chiến dịch Quang Trung”: EVNCPC đảm bảo “khôi phục nhà đến đâu, điện có tới đó”

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nhằm hỗ trợ các địa phương thực hiện thắng lợi “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là chiến dịch thần tốc xây dựng lại và sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai theo Công điện 234/CĐ-TTg ngày 30/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của EVN đối với các tỉnh, đơn vị từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.