Một ngày theo chân những thợ điện Hòa Bình

09:52, 22/01/2024

Hòa Bình - Những ngày gần tết Nguyên đán Giáp Thìn, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao cũng là lúc những công nhân ngành Điện vất vả nhất, luôn trong trạng thái túc trực và sẵn sàng để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong những dịp cuối năm.

Nỗi gian nan, vất vả, của công nhân ngành Điện

Những ngày tháng 1/2024, trong tiết trời se lạnh của mùa đông, tôi đã có mặt và trực tiếp theo chân những đồng nghiệp đang công tác tại Điện lực huyện Đà Bắc để thấu hiểu những khó khăn của họ.

 Công việc của một thợ điện đòi hỏi sức khỏe tốt, sự khéo léo và cẩn thận.

Như thường lệ, công việc hàng ngày của anh Đỗ Văn Thắng thường bắt đầu vào lúc 7h30 sáng. Sáng cùng ngày, đội của anh Thắng sẽ tiến hành rửa sứ và vệ sinh trạm biến áp trên địa bàn huyện để đảm bảo hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng. Dưới tiết trời se lạnh, mưa phùn, những công nhân được máy cẩu chuyên dụng đưa tới vị trí để thực hiện nhiệm vụ. Theo anh Đỗ Văn Thắng, đặc thù của ngành Điện là luôn phải túc trực 24/24. Khi được báo có sự cố điện thì dù đang giữa đêm tối cũng phải đi khắc phục, sửa chữa.

Với anh Phạm Xuân Trung (công nhân Điện lực huyện Đà Bắc) cũng chia sẻ, thời gian làm việc của các anh không cố định, có thể nói là làm việc bất kể thời gian. Mỗi khi được thông báo khu vực nào xảy ra sự cố về điện thì dù đang ăn dở bữa cơm hay đang ngủ lúc 2-3h sáng đều phải lặn lội đi sửa để kịp thời cấp điện trở lại cho người dân sinh hoạt. Vào những năm 2017-2018, huyện Đà Bắc xảy ra bão lũ khiến hệ thống truyền tải điện tại nhiều khu vực bị hỏng, gây mất điện hàng loạt. Thời điểm đó, tôi và các công nhân được huy động làm việc liên tục ngày đêm, phải chạy đua với thời gian để khắc phục thiệt hại”, anh Trung chia sẻ. 23 năm gắn bó với ngành, những vất vả, vui buồn đều đã trải qua. Có những ngày vừa đi quãng đường dài 50-60km về đến nhà, người mệt mỏi, đau nhức, chưa kịp thay quần áo thì hệ thống điện lại xảy ra sự cố. Khi đó, anh cùng các công nhân khác phải tiếp tục đến hiện trường để kịp thời “chiến đấu” nhằm đảm bảo khôi phục điện trong thời gian nhanh nhất. Nhưng khi những con đường, những ngôi nhà được thắp sáng ánh đèn thì mọi mệt mỏi đều tan biến.

Sự quan tâm, đồng lòng của lãnh đạo Công ty

 Đặc biệt, trong những ngày lễ tết, khi các gia đình đang quây quần bên mâm cơm nhỏ thì những "chiến sĩ áo cam" vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, đối mặt mọi tình huống, sự cố có thể xảy ra.

Vệ sinh Trạm biến áp bằng công nghệ vệ sinh cách điện Hotline 

Trao đổi với tôi, ông Mai Quốc Mười - Giám đốc Điện lực huyện Đà Bắc cho biết, Đà Bắc là địa bàn có địa hình phức tạp, giao thông cách trở nên nếu xảy ra giông, lốc gây sự cố điện thì việc đi lại để xử lý sự cố gặp nhiều khó khăn. Các công nhân sẽ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để hạn chế tối thiểu rủi ro trong lúc làm việc. "Trong những năm qua, công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. Khi các công nhân làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng trên 36 độ C sẽ có chế độ hỗ trợ, bồi dưỡng sữa, bánh… để đảm bảo sức khỏe khi làm việc", ông Mười nói.

Sau thời gian làm việc miệt mài, ca sáng kết thúc lúc 12h trưa. Lúc này, trời đã đổ mưa, mọi người về cơ quan để nghỉ ngơi và ăn trưa. Rồi sau đó, các anh lại tiếp tục công việc của mình đến 18h tối. Vào buổi sáng hôm sau, những công nhân ngành Điện lại bắt đầu công việc thường ngày, kiểm tra và giải quyết nếu có sự cố điện xảy ra.

Chia tay những đồng nghiệp của tôi những “chiến sĩ áo cam” ngày đêm túc trực, làm việc cả khi nắng nóng và khi đêm tối để khắc phục những sự cố về điện nhằm đảm bảo hệ thống được vận hành an toàn, ổn định mới thực sự hiểu rằng để những bóng đèn được thắp sáng, máy móc được vận hành là biết bao công sức, mồ hôi của những công nhân ngành Điện đang miệt mài dầm mưa, dãi nắng, dành trọn cả tuổi xuân cho ngành.


Đinh Thị Kim Oanh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.