Mừng vì được giảm giá điện lần hai

11:34, 05/01/2021

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trên cả nước trong bối cảnh dịch COVID-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục thực hiện giảm giá tiền điện trong ba tháng 10, 11, 12 năm 2020. Đây được đánh giá là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả, giúp người dân giảm bớt khó khăn về tài chính.

Chính sách kịp thời

Nhận được tin nhắn giảm gần 200 nghìn đồng tiền điện cho hóa đơn tháng 10,11,12 năm 2020, chị Đỗ Thị Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do gia đình có con nhỏ, mỗi tháng, nhà chị dùng hết gần 300 số điện với số tiền lên đến gần 700 nghìn đồng. Do đó, nếu được giảm 10%/tháng thì số tiền được giảm giá lần này là số tiền khá lớn với gia đình chị, giúp phần nào giảm bớt khó khăn, nhất là trong giai đoạn chị đang nghỉ thai sản. 

Những ngày này, người tiêu dùng đã đồng loạt nhận được tin nhắn thông báo số tiền được khấu trừ do chính sách hỗ trợ khách hàng đợt hai do COVID-19 trong ba tháng cuối của năm 2020. Số tiền này sẽ được hoàn trả cùng thời điểm thu tiền hóa đơn các tháng kế tiếp. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người tiêu dùng đều rất phấn khởi với thông tin này bởi đây là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả, giúp họ giảm bớt khó khăn về tài chính.

Người dân vui mừng vì được hỗ trợ giảm giá tiền điện

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ quyết định giảm giá tiền điền cho người tiêu dùng trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song những hiệu quả thu được vẫn được đánh giá cao. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, trong lần giảm giá tiền điện đầu tiên vào tháng 4, 5, 6 năm 2020, tất cả các doanh nghiệp và người dân đều rất hoan nghênh. Nhìn trên diện rộng với nhiều doanh nghiệp chế biến, sản xuất những mặt hàng thiết yếu thì việc cắt giảm chi phí tiền điện đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khá lớn, lên đến hàng tỷ đồng.

“Việc tiếp tục giảm giá điện, tiền điện trong ba tháng 10, 11, 12 cho người dân, và khách hàng là các cơ sở lưu trú, khách hàng có kho chứa hàng hóa trong giai đoạn hiện nay tiếp tục mang ý nghĩa rất lớn. Bởi giai đoạn hiện nay là thời điểm rất quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế. Hiện tại, các doanh nghiệp đều đang chạy đua để sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm. Nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu, trong đó có cả nguồn nguyên liệu điện. Riêng với người tiêu dùng, nhu cầu chi tiêu cho các dịp lễ, Tết cuối năm cũng rất lớn. Chính vì vậy, việc giảm chi phí tiền điện trong thời điểm này là rất đáng quý và thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người dân”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh đánh giá.

Đồng ý kiến, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho hay: “Trong những tháng cao điểm cuối năm, hoạt động sản xuất tiêu thụ điện năng sẽ rất lớn, việc giảm giá tiền điện cho thấy những nỗ lực rất lớn của ngành Điện trong việc chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19 cũng như tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trên cả nước, góp phần vực dậy kinh tế sau đại dịch”. 

Nhanh chóng triển khai để người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi

Theo Nghị quyết số 180 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2 cho khách hàng, mới đây, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các bộ ngành liên quan triển khai việc thực hiện xây dựng phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Theo đó, giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tiếp tục giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4. Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông sẽ được giảm giá điện bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.

Giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN, các đơn vị bán lẻ điện. Theo đó, giảm 100% cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nghiễm, đã nhiễm COVID-19. Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 thu phí cách ly y tế tập trung.

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), trong tổng số hơn 26 triệu khách hàng sinh hoạt đang mua điện của EVN, có xấp xỉ 23 triệu khách hàng (chiếm tỉ lệ trên 85%) có mức bình quân sử dụng điện dưới 300 kWh/tháng. Phần lớn các khách hàng thuộc nhóm này là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương. Việc giảm tiền điện lần 2 thể hiện sự cố gắng chung tay của ngành Điện cùng Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội chia sẻ trách nhiệm trong bảo đảm cuộc sống cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Cùng với gói an sinh xã hội hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, việc giảm giá điện và tiền điện sẽ hỗ trợ giảm bớt một phần khó khăn cho người dân nghèo, người yếu thế và doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay.

Link gốc


Theo nhandan.com.vn

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).