Mừng vì được giảm giá điện lần hai

11:34, 05/01/2021

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trên cả nước trong bối cảnh dịch COVID-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục thực hiện giảm giá tiền điện trong ba tháng 10, 11, 12 năm 2020. Đây được đánh giá là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả, giúp người dân giảm bớt khó khăn về tài chính.

Chính sách kịp thời

Nhận được tin nhắn giảm gần 200 nghìn đồng tiền điện cho hóa đơn tháng 10,11,12 năm 2020, chị Đỗ Thị Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do gia đình có con nhỏ, mỗi tháng, nhà chị dùng hết gần 300 số điện với số tiền lên đến gần 700 nghìn đồng. Do đó, nếu được giảm 10%/tháng thì số tiền được giảm giá lần này là số tiền khá lớn với gia đình chị, giúp phần nào giảm bớt khó khăn, nhất là trong giai đoạn chị đang nghỉ thai sản. 

Những ngày này, người tiêu dùng đã đồng loạt nhận được tin nhắn thông báo số tiền được khấu trừ do chính sách hỗ trợ khách hàng đợt hai do COVID-19 trong ba tháng cuối của năm 2020. Số tiền này sẽ được hoàn trả cùng thời điểm thu tiền hóa đơn các tháng kế tiếp. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người tiêu dùng đều rất phấn khởi với thông tin này bởi đây là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả, giúp họ giảm bớt khó khăn về tài chính.

Người dân vui mừng vì được hỗ trợ giảm giá tiền điện

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ quyết định giảm giá tiền điền cho người tiêu dùng trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song những hiệu quả thu được vẫn được đánh giá cao. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, trong lần giảm giá tiền điện đầu tiên vào tháng 4, 5, 6 năm 2020, tất cả các doanh nghiệp và người dân đều rất hoan nghênh. Nhìn trên diện rộng với nhiều doanh nghiệp chế biến, sản xuất những mặt hàng thiết yếu thì việc cắt giảm chi phí tiền điện đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khá lớn, lên đến hàng tỷ đồng.

“Việc tiếp tục giảm giá điện, tiền điện trong ba tháng 10, 11, 12 cho người dân, và khách hàng là các cơ sở lưu trú, khách hàng có kho chứa hàng hóa trong giai đoạn hiện nay tiếp tục mang ý nghĩa rất lớn. Bởi giai đoạn hiện nay là thời điểm rất quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế. Hiện tại, các doanh nghiệp đều đang chạy đua để sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm. Nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu, trong đó có cả nguồn nguyên liệu điện. Riêng với người tiêu dùng, nhu cầu chi tiêu cho các dịp lễ, Tết cuối năm cũng rất lớn. Chính vì vậy, việc giảm chi phí tiền điện trong thời điểm này là rất đáng quý và thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người dân”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh đánh giá.

Đồng ý kiến, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho hay: “Trong những tháng cao điểm cuối năm, hoạt động sản xuất tiêu thụ điện năng sẽ rất lớn, việc giảm giá tiền điện cho thấy những nỗ lực rất lớn của ngành Điện trong việc chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19 cũng như tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trên cả nước, góp phần vực dậy kinh tế sau đại dịch”. 

Nhanh chóng triển khai để người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi

Theo Nghị quyết số 180 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2 cho khách hàng, mới đây, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các bộ ngành liên quan triển khai việc thực hiện xây dựng phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Theo đó, giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tiếp tục giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4. Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông sẽ được giảm giá điện bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.

Giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN, các đơn vị bán lẻ điện. Theo đó, giảm 100% cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nghiễm, đã nhiễm COVID-19. Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 thu phí cách ly y tế tập trung.

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), trong tổng số hơn 26 triệu khách hàng sinh hoạt đang mua điện của EVN, có xấp xỉ 23 triệu khách hàng (chiếm tỉ lệ trên 85%) có mức bình quân sử dụng điện dưới 300 kWh/tháng. Phần lớn các khách hàng thuộc nhóm này là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương. Việc giảm tiền điện lần 2 thể hiện sự cố gắng chung tay của ngành Điện cùng Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội chia sẻ trách nhiệm trong bảo đảm cuộc sống cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Cùng với gói an sinh xã hội hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, việc giảm giá điện và tiền điện sẽ hỗ trợ giảm bớt một phần khó khăn cho người dân nghèo, người yếu thế và doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay.

Link gốc


Theo nhandan.com.vn

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


“Chiến dịch Quang Trung”: EVNCPC đảm bảo “khôi phục nhà đến đâu, điện có tới đó”

“Chiến dịch Quang Trung”: EVNCPC đảm bảo “khôi phục nhà đến đâu, điện có tới đó”

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nhằm hỗ trợ các địa phương thực hiện thắng lợi “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là chiến dịch thần tốc xây dựng lại và sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai theo Công điện 234/CĐ-TTg ngày 30/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của EVN đối với các tỉnh, đơn vị từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.