Mỹ: Điện mặt trời mái nhà và pin dự trữ giúp củng cố lưới điện trong trường hợp khẩn cấp

Một sáng kiến cung cấp điện mới ở đảo Puerto Rico (thuộc Mỹ) có thể khai thác hàng nghìn hệ thống điện mặt trời mái nhà kết hợp với pin tích trữ của người dân, giúp giữ ổn định cung cấp điện cho hòn đảo khi hệ thống điện gặp sự cố, nhất là trong thời kỳ cao điểm của mùa bão.

Công ty Sunrun có trụ sở tại thành phố San Francisco cho biết, họ đang thực hiện một sáng kiến nhằm biến các hệ thống điện mặt trời mái nhà và pin tích trữ của khách hàng thành nguồn cung cấp điện, giúp ứng phó với sự cố lưới điện trong trường hợp khẩn cấp.

Bất cứ khi nào các nhà máy điện chạy bằng dầu và khí đốt cũ kỹ của Puerto Rico có nguy cơ ngừng hoạt động — do bão lớn, thời tiết nắng nóng hoặc hỏng hóc thiết bị — thì các hệ thống điện này của người dân có thể ngay lập tức cung cấp điện lên lưới điện để tránh mất điện luân phiên và mất điện kéo dài.

Tại Mỹ, hơn 75.000 hộ gia đình và doanh nghiệp đã lắp đặt các hệ thống điện mặt trời kết hợp với pin tích trữ để giảm thiểu ảnh hưởng do mất điện thường xuyên, trồi sụt điện áp gây hại thiết bị và giá điện tăng cao. 

Một kỹ thuật viên lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. (Ảnh: Sunrun)

Kể từ khi siêu bão Maria quét qua đảo vào năm 2017, công việc sửa chữa lưới điện vẫn diễn ra chậm chạp.

Theo Javier Rúa-Jovet, Giám đốc chính sách của Hiệp hội năng lượng mặt trời và tích trữ điện năng của Puerto Rico, mỗi tháng có ít nhất 3.000 hệ thống điện mặt trời mới được lắp đặt trên đảo. Tuy nhiên, trong số 3,2 triệu dân của Puerto Rico nhiều người không đủ khả năng lắp đặt hệ thống của riêng họ hoặc không có đủ mái nhà; nhiều người đã phải chịu cảnh mất điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, 125 độ F (51.6℃).

Rúa-Jovet cho biết: “Puerto Rico luôn ở trong tình trạng mất điện liên tục và ít nhất một phần của hòn đảo bị mất điện hàng ngày. Phương pháp khai thác hệ thống pin tích chữ của người dân trong các trường hợp sự cố điện khẩn cấp sẽ giúp cải thiện độ tin cậy của lưới điện hiện nay.”

Sáng kiến của Công ty Sunrun được đưa ra khi các cơ quan và công ty năng lượng của Puerto Rico đang thúc đẩy sử dụng "những nguồn năng lượng phân tán" như hệ thống điện mặt trời mái nhà và pin tích trữ để giải quyết các vấn đề do những nhà máy nhiệt điện cũ gây ra từ lâu nay.

Vào ngày 15 tháng 6, Ủy ban Năng lượng Puerto Rico đã phê duyệt đề xuất "đáp ứng theo yêu cầu khẩn cấp" của Luma Energy - tập đoàn tư nhân chuyên vận hành các hệ thống truyền tải và phân phối điện trên đảo. 

Để cung cấp nguồn điện dự phòng, Sunrun cho biết họ sẽ dùng phần mềm và mạng truyền thông kỹ thuật số để kết nối và điều khiển từ xa hệ thống điện của các hộ gia đình tham gia chương trình. Trong trường hợp khẩn cấp khi có sự cố về điện, Sunrun sẽ chuyển một phần điện năng được tích trữ trong pin lên lưới điện, trong khi vẫn để lại một lượng điện đủ cho khách hàng duy trì các hoạt động bình thường của họ. 

Rauscher cho biết, họ có thể tự động tắt máy điều hòa không khí và các thiết bị của các khách hàng để giảm tải cho lưới điện. Sáng kiến này chỉ sử dụng để ​​ứng phó các tình huống khẩn cấp.

Sáng kiến này cũng hoàn toàn tách biệt với chương trình phát triển một “nhà máy điện ảo” 17MW của Sunrun ở Puerto Rico, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng hai năm tới. Nhà máy điện ảo này sẽ kết nối các tấm pin mặt trời mái nhà và hệ thống pin tích trữ của hơn 7.000 ngôi nhà để cung cấp điện cho “phụ tải đáy” của hệ thống điện mỗi ngày vào thời gian đã định.