Na Uy: Lần đầu tiên số lượng xe điện vượt quá số lượng xe xăng

Na Uy -một quốc gia mạnh về sản xuất dầu mỏ ở Bắc Âu đang khuyến khích người dân sử dụng ô tô không chạy bằng xăng dầu. Hiện số lượng xe điện được sử dụng tại Na Uy đã vượt quá số lượng xe chạy xăng.

Theo thống kê mới nhất được công bố bởi Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV): trong tổng số 2,8 triệu xe ô tô cá nhân đã đăng ký tại quốc gia Bắc Âu này hiện có 754.303 xe điện, trong khi xe xăng chỉ có 753.905 chiếc.

Tuy hiện tại số lượng xe chạy bằng dầu diesel vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất với gần 1 triệu xe, nhưng doanh số của chúng trong thời gian qua đang trên đà giảm mạnh.

“Đây là một cột mốc lịch sử. Một thành tựu mà 10 năm trước không ai nghĩ có thể làm được,” Giám đốc OFV, ông Øyvind Solberg Thorsen, chia sẻ.

“Nhờ quá trình “xanh hóa” phương tiện cá nhân được thúc đẩy mạnh mẽ trong 1 thời gian ngắn mà Na Uy đã và đang nhanh chóng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có người dân sử dụng xe ô tô cá nhân chủ yếu là xe điện.”

Một trạm sạc xe điện tại Fjærland bên vịnh Sognefjord, Na Uy (Ảnh: Andreas Werth/Alamy)

Dù là một trong những quốc gia mạnh về sản xuất dầu khí, Na Uy vẫn thiết lập mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tất cả xe mới bán ra trong nước phải là loại xe không chạy bằng xăng dầu, không xả khí thải - cột mốc này được đặt ra sớm hơn 10 năm so với mục tiêu chung của Liên minh châu Âu EU. Trong đó, nhóm xe mà quốc gia này tập trung chủ yếu là xe điện vì dòng xe chạy bằng hydro vẫn còn chiếm thị phần rất nhỏ.

Ghi nhận tại Na Uy vào tháng 8 vừa qua, nhờ doanh số tăng vọt của mẫu xe Tesla Model Y mà tổng lượng xe ô tô điện đã chiếm tỷ lệ kỷ lục: 94,3% trong tổng số xe đăng ký mới. 

Trong nỗ lực điện hóa phương tiện giao thông đường bộ để cải thiện các vấn đề về khí hậu, chính quyền Na Uy đã đưa ra nhiều ưu đãi thuế hấp dẫn cho xe điện, giúp dòng xe này có mức giá tốt và cạnh tranh hơn nhiều so với với xe chạy xăng, dầu và xe hybrid.

Tuy vậy, thành công của Na Uy lại trái ngược hoàn toàn với những khó khăn tại những quốc gia khác ở châu Âu. Theo báo cáo mới nhất: doanh số xe điện tại các khu vực khác tại châu lục này bắt đầu sụt giảm từ cuối năm 2023. Hiện số lượng xe điện chỉ chiếm 12,5% trong tổng số xe mới bán ra trên toàn châu lục.


  • 18/09/2024 03:35
  • Vũ Mai (theo theguardian.com)
  • 1804