Na Uy phát triển tàu du lịch chạy bằng năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới

09:29, 15/06/2023

Công ty du lịch Na Uy Hurtigruten công bố kế hoạch đóng một tàu du lịch không phát thải đầu tiên. Tàu du lịch chạy bằng điện sẽ có những cánh buồm với các tấm pin mặt trời cùng với hệ thống pin siêu mạnh.

Tàu du lịch mới của công ty Na Uy sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, khai thác năng lượng từ gió và mặt trời và lưu trữ năng lượng tái tạo trong các tổ hợp pin siêu mạnh. Đây cũng sẽ là tàu du lịch sang trọng và tiết kiệm năng lượng nhất thế giới.

Mặc dù hiện chỉ có 0,1% số tàu mà công ty Hurtigruten Na Uy sở hữu sử dụng công nghệ không phát thải, nhưng công ty đang lên kế hoạch tập trung phát triển các tàu du lịch theo hướng này.

Ý tưởng đầu tiên của công ty, tàu du lịch “Sea Zero,” được kỳ vọng là tàu tiết kiệm năng lượng nhất thế giới. Công ty bước khởi đầu đã công bố dự án vào tháng 3/2022 trong khuôn khổ định hướng trở thành doanh nghiệp đầu tiên và cũng là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực du lịch bền vững.

Tàu du lịch điện của Hurtigruten, dự kiến ​​sẽ ra mắt năm 2030 được trang bị bộ pin 60 MWh với những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặt mục tiêu khai thác sức gió, năng lượng mặt trời trên biển, cung cấp điện năng và sức đẩy cho tàu du lịch bền vững không phát thải.

Trong bản phác thảo thiết kế, công ty có kế hoạch dựng 3 cánh buồm bằng vật liệu tổng hợp tự động, có thể thu gọn cùng với những tấm pin mặt trời gắn trên cánh buồm. Những giàn cánh buồm được thiết kế để tăng cường tính thủy động học, đón các luồng không khí di chuyển có sức mạnh lớn nhất ở độ cao tới 50 mét nhằm tăng cường lực đẩy cho tàu du lịch.

Công ty Hurtigruten giải thích, trong suốt mùa hè, tàu du lịch “sẽ được cung cấp năng lượng vượt trội nhờ mặt trời nửa đêm phía bắc Na Uy chiếu sáng suốt 24 giờ trong ngày ngày.” Ba cánh buồm có thể thu gọn, khi gương hết độ cao đạt 1500 m² (16.146 ft²) gắn các tấm pin mặt trời, có tổng diện tích đón gió là 750 m² (8.073 ft²).

Năng lượng tái tạo từ những cánh buồm hoặc cổng sạc điện được lưu trữ trong hệ thống pin khổng lồ 60 MWh của tàu du lịch. Công ty cũng thiết kế một đường chỉ báo bên sườn tàu để hiển thị mức điện lưu trữ trong pin. Công ty cho biết đang tìm kiếm nhà sản xuất pin điện với các hóa chất không coban, lượng niken tối thiểu để giảm chi phí.

Phác thảo thiết kế tàu ​​du lịch chạy điện năng lượng mặt trời Sea Zero. Ảnh: Hurtigruten

Tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng

Được trang bị hàng chục cảm biến, camera kỹ thuật số và hệ thống điều khiển hỗ trợ AI tự động hóa cao độ, công ty cho biết kích thước của buồng điều khiển boong thượng có thể được thu gọn và thiết lập tương tự như buồng lái máy bay.

Thiết kế được hướng tới khả năng tăng cường tính thủy động học, cung cấp nhiều không gian sinh hoạt và khu vực dạo chơi ngắm cảnh cho du khách.

Để giảm lực cản nước, 2 động cơ đẩy ở đuôi tàu sẽ rút vào trong thân tàu khi đang hành trình. Đồng thời, công ty đang phát triển hệ thống giảm ma sát bằng không khí dưới nước, cho phép tàu du lịch chạy điện “lướt” trên thảm bong bóng li ti chạy dọc theo thân tàu.

Hurtigruten giải thích, hành khách của du thuyền cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm mức tiêu thụ năng lượng bằng những giải pháp công nghệ trên cơ sở dữ liệu, cho phép người dùng kiểm soát và giám sát sử dụng điện năng trực tiếp từ điện thoại thông minh.

Phác thảo thiết kế tàu ​​du lịch chạy bằng năng lượng tái tạo dài 443 feet (135 m) được thiết kế để mang theo 500 hành khách trong 270 cabin.

Dự án tàu Sea Zero vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển ban đầu và chiếc du thuyền Na Uy sẽ ra mắt vào năm 2030. Trong 2 năm tới, công ty tập trung vào thử nghiệm và phát triển công nghệ được đề xuất để đưa vào thiết kế cuối cùng.

Hiện nay, trọng tâm của dự án sẽ là công nghệ sản xuất pin, công nghệ đẩy, thiết kế thân tàu và những nghiên cứu các giải pháp sử dụng những bền vững khác nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng cho tàu du lịch.

Hurtigruten cho biết, tiến trình nghiên cứu phát triển những công nghệ mới cho hoạt động thường nhật của khách sạn trên tàu, có mức tiêu thụ tới 50% tổng năng lượng sử dụng của tàu du lịch có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của tàu du lịch chạy điện không phát thải. Công ty đặt mục tiêu giảm tới 50% điện năng tiêu thụ trên tàu so với những mẫu tàu du lịch hiện nay.

Link gốc


Theo viettimes.vn

Share

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần VII: Định hình vai trò công đoàn trong giai đoạn mới của EVN

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII bước vào phiên trọng thể với sự tham dự của 192 đại biểu chính thức. Đại hội tổng kết toàn diện hoạt động công đoàn nhiệm kỳ vừa qua, xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn 2025 - 2030, đồng thời làm rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động, đồng hành cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam trước những yêu cầu mới.


EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

EVN đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026

Ngày 21/12/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành văn bản số 8125/EVN-KTAT về việc đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.


EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

EVN và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội định hướng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Chiều 23/12, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải và PGS.TS Bùi Phú Doanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đã họp bàn, trao đổi về những định hướng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực.


Huawei thúc đẩy hệ sinh thái năng lượng xanh cho khu công nghiệp

Huawei thúc đẩy hệ sinh thái năng lượng xanh cho khu công nghiệp

Huawei tổ chức sự kiện về lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tái tạo thu hút nhiều lãnh đạo cơ quan quản lý, hiệp hội và chuyên gia trong ngành, hôm 19/12.


Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Dấu ấn Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2023-2025: Giữ “lửa” niềm tin, tạo sức bật cho nhiệm kỳ mới

Trong giai đoạn 2023-2025, bằng việc đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo thiết thực cho người lao động và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẳng định vai trò đồng hành quan trọng, “khơi lửa” nhiệt huyết của người lao động, cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng.