Năm 2019, EVNNPC đưa 16 trung tâm điều khiển xa vào hoạt động

Khi hoàn thành mục tiêu này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ nâng tổng số trung tâm điều khiển xa do EVNNPC quản lý lên 25 trung tâm.

Trung tâm điều khiển của Công ty Điện lực Thái Nguyên

Tính đến cuối năm 2018, EVNNPC đã đưa vào vận hành 9 trung tâm điều khiển xa với tổng số 75 trạm biến áp 110 kV.

EVNNPC cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2022, 100% trạm biến áp 110 kV trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ được điều khiển xa và vận hành theo mô hình trạm biến áp không người trực 

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Phó Tổng giám đốc thường trực EVNNPC cho hay, do đặc thù lưới điện nên công tác triển khai tự động hóa của EVNNPC còn chậm. Hầu hết các trạm biến áp đã vận hành từ lâu, nhiều thiết bị nhất thứ, nhị thứ cũ, không hỗ trợ giao thức phục vụ điều khiển xa. Do đó, để đáp ứng yêu cầu thu thập, điều khiển giám sát từ xa cần phải cải tạo, thay thế rất nhiều thiết bị nhất thứ và nhị thứ với vốn đầu tư lớn.

Đó là chưa kể, việc cắt điện để cải tạo thiết bị TBA rất khó khăn, do yêu cầu cung cấp điện và áp lực thực hiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của các công ty điện lực. 

Thời gian tới, EVNNPC sẽ tập trung bố trí các nguồn vốn để cải tạo, thay thế các thiết bị nhất thứ, nhị thứ các TBA, nhằm đáp ứng được yêu cầu điều khiển xa và vận hành không người trực. Còn những TBA xây dựng mới sẽ được đầu tư ngay từ ban đầu.


  • 23/05/2019 03:01
  • H. Hoa
  • 13045