Nam Định: Thủ phạm của hàng loạt vụ trộm thiết bị điện... sa lưới

Công an thành phố Nam Định vừa bắt được thủ phạm của hàng loạt vụ trộm thiết bị điện ở các trạm biến áp (TBA). Tên trộm này khai nhận, đã cắt 91 kg cáp đồng ở nhiều TBA, bán lấy tiền tiêu xài.

Tang vật bị thu giữ phục vụ điều tra 

Theo ông Trần Thái Dũng, Giám đốc Điện lực thành phố Nam Định, chỉ trong thời gian ngắn (từ ngày 4-12/7), trên địa bàn thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã liên tiếp xảy ra 14 vụ trộm cắp thiết bị điện tại 13 trạm biến áp. Qua rà soát các vụ này cho thấy, kẻ trộm thường lợi dụng đêm tối vắng người đi lại từ nửa đêm đến rạng sáng đã leo lên TBA, cắt dây trung tính của các TBA, trong đó, có TBA bị trộm cắp 2 lần.

Công an TP. Nam Định đã xác lập chuyên án 719D, lên kế hoạch bắt đối tượng trộm cắp. Điện lực Nam Định cũng thành lập các tổ tuần tra tại các TBA trên địa bàn thành phố. Đến 3h sáng ngày 12/7, trong quá trình tuần tra, cơ quan chức năng đã phát hiện Phạm Văn Thành (30 tuổi, trú tại xóm Trung, xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đang có hành vi cắt trộm cáp trung tính tại TBA Đường Bái, phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, nên đã tiến hành bắt giữ đối tượng này.

Tại cơ quan Công an, Thành khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đối tượng chính là thủ phạm của toàn bộ 14 vụ cắt trộm cáp trung tính ở 13 TBA (Một trạm biến áp bị trộm 2 lần). Thành khai  bản thân vốn từng học và làm cơ khí, biết dây cáp trung tính không có điện, nên nảy ra ý định cắt trộm cáp, bán lấy tiền tiêu xài. Tính đến thời điểm bị bắt giữ, Thành khai nhận, đã cắt trộm được tổng số 91 kg cáp đồng, bán cho cửa hàng thu mua đồng nát.

Ông Trần Thái Dũng, Giám đốc Điện lực thành phố Nam Định cho biết, việc kẻ gian cắt dây trung tính tại TBA làm tăng nguy cơ chập cháy TBA và toàn bộ các thiết bị điện trong khu vực do TBA cung cấp điện. Vì vậy, Điện lực thành phố Nam Định phải cắt điện để thay thế dây trung tính mới. Thời gian cắt điện khoảng 2 giờ/trạm, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Cũng theo ông Dũng hành vi leo lên TBA để cắt dây cáp trung tính là rất nguy hiểm, vì chỉ cần sơ sảy là sẽ bị điện giật, khả năng tử vong rất cao. 

Theo quy định của pháp luật, việc cắt trộm cáp điện trung tính có thể quy vào “Tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”. Tại Điều 303, Bộ Luật Hình sự quy định, tội này có thể bị phạt tù từ 3 đến 12 năm. Trường hợp có tổ chức hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, sẽ bị xử tù từ 10 năm đến 20 năm, hoặc tù chung thân. 


  • 11/09/2019 10:14
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 40541