Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Đó là chủ đề hội thảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tetra Tech (đơn vị tư vấn của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID) phối hợp tổ chức. Hội thảo diễn ra chiều 12/9 tại Hà Nội do ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ EVN chủ trì.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia tư vấn đào tạo về bình đẳng giới của Tetra Tech và USAID là bà Elicia Blumberg và bà Sandee Pyne.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ EVN; các thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) của EVN; lãnh đạo đơn vị, cùng các CBCNV phụ trách công tác VSTBPN của EVN và đơn vị thành viên khu vực miền Bắc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, năm 2022, EVN ưu tiên thực hiện đào tạo nhận thức về bình đẳng giới cho các cấp lãnh đạo và người lao động trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. EVN xác định hoạt động nâng cao nhận thức cần tập trung truyền cảm hứng, tạo nên sự gắn kết giữa nam và nữ trong đơn vị, kết nối giữa công việc cơ quan và gia đình, kết nối công việc cơ quan với cộng đồng, xây dựng niềm tin về bình đẳng giới.

"Hội thảo lần này là tiền đề để lãnh đạo EVN, lãnh đạo các đơn vị thành viên EVN, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của EVN và các đơn vị thành viên được tìm hiểu, tiếp cận, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và chỉ đạo xây dựng chương trình truyền thông về bình đẳng giới trong đơn vị mình, theo nhiều hình thức phù hợp khác nhau nhằm truyền cảm hứng đến người lao động tiến tới xóa bỏ các định kiến xã hội trong người lao động" - Phó Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe bà Elicia Blumberg trình bày những nội dung về nâng cao nhận thức bình đẳng giới của các chuyên gia Tetra Tech và USAID; tầm nhìn và lợi ích của bình đẳng giới trong doanh nghiệp; tầm quan trọng của lãnh đạo trong sự thành công của bình đẳng giới, đồng thời thảo luận hướng tới thành công ngắn hạn và dài hạn của EVN với mục tiêu bình đẳng giới.

Theo bà Elicia Blumberg, một nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện cho thấy, việc đạt được sự ngang bằng về giới tại nơi làm việc có thể làm tăng thêm tới 12 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong số 25 công ty năng lượng công bằng nhất, ở công ty có tình trạng bình đẳng giới tốt hơn đạt được 47% lợi nhuận cao hơn; 59,1% tăng trưởng về sáng tạo, đổi mới & sự cởi mở. Do đó, có thể thấy, nếu làm tốt công tác bình đẳng giới có thể giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất hoạt động cũng như lợi nhuận.

Bà Elicia Blumberg ghi nhận, thời gian qua, EVN nói chung và các đơn vị thành viên EVN nói riêng đã dành sự quan tâm rất lớn cho công tác bình đẳng giới. Đây sẽ là cơ hội để nữ nhân viên đóng góp thêm cho EVN, có thể cạnh tranh các vị trí trong lĩnh vực kỹ thuật, tăng năng suất lao động, doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi khi có thêm các chương trình giáo dục, đào tạo. Việc ra quyết định sẽ tốt hơn với cách nhìn đa chiều hơn, hiệu quả cao hơn.

Theo bà Elicia Blumberg, để thúc đẩy bình đẳng giới, EVN cần có nhiều hoạt động ưu tiên. Đó là tăng cường sự tham gia của lao động nữ vào tất cả các hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVN, với các hỗ trợ cần thiết như phê duyệt chính sách và hỗ trợ tài chính cho các chương trình học bổng và thực tập sinh. Bên cạnh đó, EVN cũng cần ưu tiên nâng cao chất lượng của lao động nữ bằng cách tăng cường đào tạo trực tuyến…; ưu tiên tăng cường sự tham gia của lao động nữ trong công tác quản lý điều hành với kỳ vọng tỷ lệ lao động nữ vào năm 2025 đạt 15% cấp điều hành, 20% trong kế hoạch giai đoạn tiếp theo...

Tại hội thảo, bên cạnh những chia sẻ của bà Elicia Blumberg, các đại biểu cũng được tham gia các bài tập thực hành, các bảng khảo sát về nâng cao nhận thức trong công tác bình đẳng giới, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai công tác bình đẳng giới tại đơn vị mình.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) về bình đẳng giới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phối hợp với USAID và Tetra Tech tổ chức các hội thảo nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam theo hình thức tập trung tại 3 miền.

- Tổng số lao động nữ trong EVN là 19.948 người, chiếm 20,6% tổng số lao động trong EVN (tổng 96.660 người);

- Tỷ lệ cán bộ nữ được bổ nhiệm cấp phòng, ban, xưởng, đội đến cấp EVN là 1.845 người, chiếm 9,2% tổng số cán bộ nữ (tổng 19.948 người).

- Hiện nay, EVN có 5/9 tổng công ty có lãnh đạo là nữ trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, trong đó có 1 người là Chủ tịch Hội đồng thành viên (vị trí này trước đây thường do nam giới đảm nhiệm).

Một số hình ảnh tại hội thảo nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam:

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu khai mạc

Bà Elicia Blumberg - Chuyên gia tư vấn đào tạo về bình đẳng giới của Tetra Tech và USAID chia sẻ về tầm nhìn và lợi ích của bình đẳng giới trong doanh nghiệp.

Hội thảo là cơ hội để các đại biểu tham dự nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tặng hoa cho cảm ơn bà Elicia Blumberg - đại diện Tetra Tech và USAID.