Ngôi nhà thông minh kết nối với ô tô, quản lý năng lượng tích hợp hiệu quả

15:32, 16/01/2024

Samsung Electronics và Tập đoàn Hyundai Motor sẽ cùng nhau hợp tác phát triển nhà thông minh thế hệ mới, cung cấp dịch vụ Home-to-Car (Từ nhà đến ô tô), Car-to-Home (Ô tô đến nhà) và dịch vụ quản lý năng lượng trong gia đình tích hợp, thông qua việc kết nối nền tảng SmartThings của Samsung với những chiếc ô tô của Hyundai và Kia, bao gồm cả xe điện.

Samsung Electronics vừa công bố hợp tác với Tập đoàn Hyundai Motor nhằm mở rộng nền tảng SmartThings, hỗ trợ các ô tô được kết nối, bao gồm cả xe điện (EV). Thông báo này được đưa ra sau khi hai hãng đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) vào ngày 3 tháng 1 để phát triển các giải pháp tích hợp toàn diện nhà thông minh và ô tô được kết nối, hướng đến phong cách sống hiện đại trong tương lai.

Các dịch vụ Home-to-Car and Car-to-Home kết nối nhà thông minh với hệ thống thông tin giải trí trong xe, cho phép người dùng điều khiển từ xa theo cả hai chiều. Thông qua nền tảng SmartThings, người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ liên quan đến ô tô ngay từ trong nhà – như khởi động xe, điều khiển hệ thống điều hòa thông minh, đóng và mở cửa sổ hay kiểm tra trạng thái sạc pin. Ngược lại, người dùng cũng có thể điều khiển các thiết bị gia dụng như TV, điều hòa và sạc xe điện ngay từ trong ô tô.

“Sự hợp tác này sẽ mang đến khả năng liên kết từ nhà đến xe và các dịch vụ quản lý năng lượng tích hợp tại nhà, được tối ưu hóa cho phong cách sống hiện đại”. Ông Chanwoo Park, Phó Chủ tịch điều hành của Samsung Electronics cho biết. “Bằng cách kết nối nền tảng SmartThings với các phương tiện di chuyển, chúng tôi có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng tại nhà và trên ô tô”.

 Mô phỏng các dịch vụ Home-to-Car và Car-to-Home sẽ được phát triển trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Samsung

Người dùng sẽ có khả năng tùy chỉnh môi trường sống bằng cách điều khiển đồng thời nhiều thiết bị trên SmartThings – bao gồm cả phương tiện di chuyển – thông qua các lịch trình hoạt động như “lịch trình buổi sáng” và “lịch trình khi về nhà”. Ví dụ, khi báo thức buổi sáng trên điện thoại Galaxy reo lên, rèm cửa sẽ tự động mở, đèn và TV sẽ được bật lên. Khi người dùng chuẩn bị đi làm, xe sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ lý tưởng. Ngoài ra, các thông tin như mức pin và quãng đường lái của xe điện sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại hoặc TV.

“Đây là cơ hội để các dịch vụ Car-to-Home và Home-to-Car trên xe ô tô được kết nối trở nên tiện lợi hơn trong nhiều lĩnh vực”. Ông Haeyoung Kwon, Phó chủ tịch Trung tâm Phát triển Thông tin Giải trí của Hyundai và Kia cho biết. “Chúng tôi dự định đẩy nhanh quá trình phát triển công nghệ để liên tục mang đến những hành trình ý nghĩa cho khách hàng Hyundai và Kia trên toàn cầu”.

Dịch vụ quản lý năng lượng tích hợp tại nhà sẽ cho phép người dùng theo dõi mức tiêu thụ năng lượng của các thiết bị kết nối trong ngôi nhà. Thông tin về năng lượng của xe điện và quá trình sạc cũng sẽ được cung cấp, giúp người dùng điều chỉnh thời gian sạc phương tiện một cách tối ưu. Xe điện kết nối với dịch vụ quản lý năng lượng tích hợp tại nhà có thể tự động thiết lập thời gian sạc tối ưu bằng cách tính đến các yếu tố khác nhau như giá cả năng lượng theo thời gian trong ngày (mức giá cao hơn được áp dụng tùy thuộc vào mùa và thời gian trong ngày), chương trình đáp ứng nhu cầu điện (DR)( các hộ gia đình tham gia chương trình sẽ được cung cấp các ưu đãi để giảm tiêu thụ năng lượng phản ứng theo tín hiệu trong giờ cao điểm, khi việc sử dụng năng lượng tập trung cao), dữ liệu hệ thống năng lượng mặt trời (PV), hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) (theo dõi sản xuất/tiêu thụ/lưu trữ năng lượng điện qua PV/ESS), và lượng khí thải carbon theo thời gian cụ thể (lượng khí thải carbon và giảm khí thải được theo dõi thông qua thông tin về lượng carbon thải ra khi tiêu thụ 1KWh điện).

Để tăng cường các dịch vụ Car- to-Home, Samsung đang hợp tác chặt chẽ với HARMAN, một công ty con thuộc toàn quyền sở hữu của Samsung Electronics. “Ready Upgrade” của HARMAN là một gói sản phẩm buồng lái kỹ thuật số có khả năng nâng cấp phần cứng và phần mềm. Với Ready Upgrade, người dùng có thể cài đặt nhiều tính năng SmartThings khác nhau để tận hưởng các dịch vụ Car-to-Home đa dạng.


PV

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Họp giao ban sản xuất lưới điện liên kết năm 2025 giữa EVN và các đại diện thuộc Công ty Lưới điện Phương Nam Trung Quốc

Họp giao ban sản xuất lưới điện liên kết năm 2025 giữa EVN và các đại diện thuộc Công ty Lưới điện Phương Nam Trung Quốc

Ngày 11/12, tại tỉnh An Giang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các công ty Lan Thương - Mekong Quốc tế (CSG-LMI), Lưới điện Vân Nam Trung Quốc (YNPG) thuộc Công ty Lưới điện Phương Nam Trung Quốc (CSG) đã họp giao ban sản xuất lưới điện liên kết năm 2025.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.