Ngôi nhà thông minh kết nối với ô tô, quản lý năng lượng tích hợp hiệu quả

15:32, 16/01/2024

Samsung Electronics và Tập đoàn Hyundai Motor sẽ cùng nhau hợp tác phát triển nhà thông minh thế hệ mới, cung cấp dịch vụ Home-to-Car (Từ nhà đến ô tô), Car-to-Home (Ô tô đến nhà) và dịch vụ quản lý năng lượng trong gia đình tích hợp, thông qua việc kết nối nền tảng SmartThings của Samsung với những chiếc ô tô của Hyundai và Kia, bao gồm cả xe điện.

Samsung Electronics vừa công bố hợp tác với Tập đoàn Hyundai Motor nhằm mở rộng nền tảng SmartThings, hỗ trợ các ô tô được kết nối, bao gồm cả xe điện (EV). Thông báo này được đưa ra sau khi hai hãng đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) vào ngày 3 tháng 1 để phát triển các giải pháp tích hợp toàn diện nhà thông minh và ô tô được kết nối, hướng đến phong cách sống hiện đại trong tương lai.

Các dịch vụ Home-to-Car and Car-to-Home kết nối nhà thông minh với hệ thống thông tin giải trí trong xe, cho phép người dùng điều khiển từ xa theo cả hai chiều. Thông qua nền tảng SmartThings, người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ liên quan đến ô tô ngay từ trong nhà – như khởi động xe, điều khiển hệ thống điều hòa thông minh, đóng và mở cửa sổ hay kiểm tra trạng thái sạc pin. Ngược lại, người dùng cũng có thể điều khiển các thiết bị gia dụng như TV, điều hòa và sạc xe điện ngay từ trong ô tô.

“Sự hợp tác này sẽ mang đến khả năng liên kết từ nhà đến xe và các dịch vụ quản lý năng lượng tích hợp tại nhà, được tối ưu hóa cho phong cách sống hiện đại”. Ông Chanwoo Park, Phó Chủ tịch điều hành của Samsung Electronics cho biết. “Bằng cách kết nối nền tảng SmartThings với các phương tiện di chuyển, chúng tôi có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng tại nhà và trên ô tô”.

 Mô phỏng các dịch vụ Home-to-Car và Car-to-Home sẽ được phát triển trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Samsung

Người dùng sẽ có khả năng tùy chỉnh môi trường sống bằng cách điều khiển đồng thời nhiều thiết bị trên SmartThings – bao gồm cả phương tiện di chuyển – thông qua các lịch trình hoạt động như “lịch trình buổi sáng” và “lịch trình khi về nhà”. Ví dụ, khi báo thức buổi sáng trên điện thoại Galaxy reo lên, rèm cửa sẽ tự động mở, đèn và TV sẽ được bật lên. Khi người dùng chuẩn bị đi làm, xe sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ lý tưởng. Ngoài ra, các thông tin như mức pin và quãng đường lái của xe điện sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại hoặc TV.

“Đây là cơ hội để các dịch vụ Car-to-Home và Home-to-Car trên xe ô tô được kết nối trở nên tiện lợi hơn trong nhiều lĩnh vực”. Ông Haeyoung Kwon, Phó chủ tịch Trung tâm Phát triển Thông tin Giải trí của Hyundai và Kia cho biết. “Chúng tôi dự định đẩy nhanh quá trình phát triển công nghệ để liên tục mang đến những hành trình ý nghĩa cho khách hàng Hyundai và Kia trên toàn cầu”.

Dịch vụ quản lý năng lượng tích hợp tại nhà sẽ cho phép người dùng theo dõi mức tiêu thụ năng lượng của các thiết bị kết nối trong ngôi nhà. Thông tin về năng lượng của xe điện và quá trình sạc cũng sẽ được cung cấp, giúp người dùng điều chỉnh thời gian sạc phương tiện một cách tối ưu. Xe điện kết nối với dịch vụ quản lý năng lượng tích hợp tại nhà có thể tự động thiết lập thời gian sạc tối ưu bằng cách tính đến các yếu tố khác nhau như giá cả năng lượng theo thời gian trong ngày (mức giá cao hơn được áp dụng tùy thuộc vào mùa và thời gian trong ngày), chương trình đáp ứng nhu cầu điện (DR)( các hộ gia đình tham gia chương trình sẽ được cung cấp các ưu đãi để giảm tiêu thụ năng lượng phản ứng theo tín hiệu trong giờ cao điểm, khi việc sử dụng năng lượng tập trung cao), dữ liệu hệ thống năng lượng mặt trời (PV), hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) (theo dõi sản xuất/tiêu thụ/lưu trữ năng lượng điện qua PV/ESS), và lượng khí thải carbon theo thời gian cụ thể (lượng khí thải carbon và giảm khí thải được theo dõi thông qua thông tin về lượng carbon thải ra khi tiêu thụ 1KWh điện).

Để tăng cường các dịch vụ Car- to-Home, Samsung đang hợp tác chặt chẽ với HARMAN, một công ty con thuộc toàn quyền sở hữu của Samsung Electronics. “Ready Upgrade” của HARMAN là một gói sản phẩm buồng lái kỹ thuật số có khả năng nâng cấp phần cứng và phần mềm. Với Ready Upgrade, người dùng có thể cài đặt nhiều tính năng SmartThings khác nhau để tận hưởng các dịch vụ Car-to-Home đa dạng.


PV

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.