Nguyễn Nhựt Hòa – Trưởng kíp có nhiều sáng kiến từ thực tiễn sản xuất

16:00, 08/11/2023

Gần 15 năm gắn bó với công tác quản lý vận hành trạm biến áp (TBA), anh Nguyễn Nhựt Hòa - Trưởng kíp Tổ thao tác lưu động Tuy Hòa – Truyền tải điện Phú Yên – Công ty Truyền tải điện 3, đã cùng các đồng nghiệp đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Các sáng kiến khi áp dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận hành trạm biến áp.

Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa được xây dựng từ năm 2007, đưa vào vận hành năm 2009. Theo đề án chuyển đổi số của EVNNPT, trạm 220kV Tuy Hòa được chuyển sang mô hình trạm biến áp không người trực, thao tác xa từ trung tâm điều độ miền Trung (A3). Theo thiết kế của TBA có người trực, các mạch nhị thứ lựa chọn điện áp, dòng điện, mạch cắt… được thiết kế chọn qua các rơ le chốt tại tủ điều khiển, bảo vệ của mỗi ngăn lộ. Việc theo dõi tình trạng làm việc khi có chuyển mạch do nhân viên vận hành kiểm tra tại chỗ khi có thao tác. Điều này tiềm ẩn nguy cơ sự cố do rơ le chốt làm việc sai cùng với quá trình kiểm tra chưa chính xác. Thực tế trên lưới điện truyền tải đã có một vài sự cố xảy ra do tình trạng này.

Để khắc phục tình trạng trên trong bối cảnh TBA 220kV Tuy Hòa chuyển đổi thành trạm không người trực, thao tác xa tại A3, anh Nguyễn Nhựt Hòa cùng các đồng nghiệp đã tìm tòi, nghiên cứu, và đưa ra sáng kiến: Đưa mạch tín hiệu giám sát các rơ le chốt chuyển mạch lên màn hình HMI tại phòng điều khiển và cài đặt vào mạch điều khiển máy cắt.

Anh Nguyễn Nhựt Hòa

Sáng kiến này đưa vào vận hành rất phù hợp với thao tác đối với TBA không người trực, góp phần tăng độ tin cậy trong quá trình kiểm tra, giám sát các thao tác; rút ngắn thời gian kiểm tra, thời gian thao tác, tránh nguy cơ sự cố do tác động nhầm do mạch nhị thứ không đáp ứng các bước thao tác thiết bị nhất thứ.

Ngoài ra, trong quá trình thực tienx công việc, anh Hòa nhận thấy rằng, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại TBA 220kV Tuy Hòa theo thiết kế ban đầu được trang bị một máy phát dự phòng có công suất 100kVA. Tuy nhiên, trong quá trình thực tế vận hành, nguồn điện từ máy phát trên không đủ để khởi động các máy bơm cứu hỏa. Đã có một số giải pháp được áp dụng như khởi động mềm…nhưng tồn tại này vẫn không được khắc phục. Nếu sử dụng phương án thay máy phát mới sẽ tốn rất nhiều chi phí sản xuất.

Trước thực trạng này, anh Nguyễn Nhựt Hòa cùng nhóm nghiên cứu đã đưa ra sáng kiến Sử dụng phần mềm DSE Configuration Suite kết nối với board mạch điều khiển máy phá , nhằm tăng giá trị công suất phát định mức của máy phát từ 80kW lên 88kW, đáp ứng được ngưỡng dòng điện khi khởi động bơm chữa cháy. Giải pháp được áp dụng đã đáp ứng độ tin cậy trong vận hành của hệ thống PCCC tại TBA 220kV đồng thời tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc thay máy phát mới để đáp ứng nhu cầu trong PCCC và quản lý vận hành

Những giải pháp trên chỉ là điển hình trong nhiều sáng kiến và giải pháp hợp lý hóa sản xuất mà Nguyễn Nhựt Hòa cùng các đồng nghiệp tại TTĐ Phú Yên nghiên cứu. Đó là quả ngọt được thu hoạch từ những đêm trắng mày mò tìm đọc tài liệu, những buổi bàn bạc, tranh luận, lựa chọn giải pháp, trang bị, phương án thi công khả thi của Hòa và các đồng nghiệp.

Được hỏi về kinh nghiệm học tập, nghiên cứu, Hòa trả lời rất bình dị: "Tất cả đều bắt nguồn từ thực tiễn công việc. Trong quá trình quản lý vận hành, mình thấy được những điều gì chưa hợp lý, chưa hiệu quả thì tìm giải pháp tối ưu hóa. Cơ bản là mình phải biết vận dụng các kiến thức cơ bản được đào tạo vào thực tế công nghệ, thực tế thiết bị tại trạm".

Được đơn vị cử đi học các lớp đào tạo do Công ty, Tổng công ty tổ chức, Hòa đều tận dụng quỹ thời gian để học hỏi, trao đổi với các giảng viên, với các bạn đồng nghiệp về những điều chưa nắm kỹ. Đi thực tế tại TBA ở các đơn vị khác, anh đều quan tâm, tìm hiểu kỹ những giải pháp công nghệ mà các đồng nghiệp đang áp dụng. Bỡi lẽ, dù có sự khác nhau về công nghệ, thiết bị, nhưng nhìn chung đều tương tự nhau nguyên lý làm việc. Trong túi Hòa luôn có 1 cuốn sổ nhỏ mà anh quý như bảo bối. Khi có các đơn vị công tác hay các chuyên gia đến trạm làm việc, gặp điều gì hay, giải pháp mới, anh đều ghi chép lại tỉ mỉ, có thời gian là nhờ các  bạn giải thích cặn kẽ. Đó cũng là cách học tập chủ động mà Hoà đã thực hiện để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình.

Ghi nhận những nỗ lực của Hòa, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 3 đã trao cho anh danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở bốn năm liên tục 2018, 2019, 2020, 2021 và nhiều bằng khen cho thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn.


Nguyễn Duy Minh Khang

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.