Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Đa dạng các giải pháp tiết kiệm điện

17:12, 22/06/2023

Là một đơn vị sản xuất điện, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 hiểu rất rõ những áp lực hệ thống điện đang gặp phải và nỗ lực triển khai các giải pháp tiết kiệm điện để chung tay giải bài toán điện mùa nắng nóng cùng cả nước.

Theo dõi, quản lý năng lượng

Không phải đến năm 2023, khi việc tiết kiệm điện trở nên cấp thiết, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mới tính đến chuyện tiết kiệm điện mà cách đây nhiều năm, để hoạt động tiết kiệm điện đi vào chiều sâu, nhà máy đã xây dựng và áp dụng mô hình quản lý năng lượng đáp ứng theo quy định và thành lập Ban Quản lý năng lượng Nhà máy và chỉ định Người quản lý năng lượng theo Quyết định số 329/QĐ-NĐVT4 ngày 06/04/2021 của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Đặc biệt, thực hiện thông tư 25/TT-BCT ngày 29/9/2020 của Bộ Công Thương về việc lập kế hoạch, báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ tháng 09/2020 đến tháng 12/2020, nhà máy đã kết hợp với Công ty CP Năng lượng và Môi trường Bách Khoa để tiến hành thực hiện khảo sát kiểm toán năng lượng.

Phòng làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Sau khi tiến hành khảo sát, đo đạc, đánh giá, phân tích về hiện trạng sử dụng và quản lý năng lượng tại nhà máy, đơn vị tư vấn đã đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng và nhà máy đã, đang áp dụng như tăng cường quản lý nội vi và bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ thường xuyên đối với thiết bị được triển khai tại toàn nhà máy. Đồng thời, tiếp tục thay thế dần đèn huỳnh quang T8 bằng đèn LED T8; tăng cường kiểm tra và khắc phục rò rỉ khí nén.

Nhà máy đã xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 5 năm và báo cáo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó, định kỳ trước ngày 30/4 hàng năm, nhà máy thực hiện báo cáo kết quả thực từng năm theo quy định.

Riêng năm 2023, nhằm đảm bảo công tác vận hành và tiết kiệm điện của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 trong giai đoạn mùa khô và cả năm 2023, Giám đốc Nhà máy yêu cầu các CBNV có trách nhiệm triển khai các giải pháp tiết kiệm điện trong toàn cơ quan.

Tiết kiệm điện từ hoạt động nhỏ nhất

Các biện pháp tiết kiệm điện tại Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng được thực hiện thông qua những hoạt động nhỏ nhất. Cụ thể, đối với hệ thống chiếu sáng, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, không/hạn chế tối đa việc sử dụng đèn chiếu sáng hành lang và các khu vực công cộng không thật sự cần thiết. Không sử dụng đèn chiếu sáng khu vực sân vườn, hàng rào, đèn trang trí…

Đồng thời, hạn chế sử dụng điều hòa không khí tại các phòng làm việc, chỉ sử dụng điều hòa không khí khi thật sự cần thiết. Khi sử dụng, nhiệt độ điều hòa không khí không được bật dưới 26ºC.

CBNV Nhà máy tăng cường quản lý nội vi và bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ thường xuyên đối với thiết bị được triển khai tại toàn nhà máy

Nhà máy cũng thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo quy định để đảm bảo các máy phát điện luôn sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu.

Đối với trang phục tại công sở, ưu tiên sử dụng trang phục mùa hè giản dị, thoáng mát và đảm bảo lịch sự nghiêm túc. Hạn chế sử dụng các thiết bị sử dụng điện không cần thiết như cây nước nóng lạnh, các màn hình hiển thị tại các khu vực công cộng…

Với những giải pháp kể trên, tính đến ngày 14/6/2023, Nhà máy Vĩnh Tân 4 đạt và vượt hệ số tỷ lệ điện tự dùng. Cụ thể, tỷ lệ điện tự dùng đạt 5,34%/6,63%, tiết kiệm được 1,29% so với kế hoạch EVN giao, tương ứng với sản lượng điện đã phát lên lưới là 27,72 triệu kWh. Với giá điện bình quân trong 04 tháng đầu năm 2023 là 2.116,96 đồng/kWh thì nhà máy đã tiết kiệm được 58,68 tỷ đồng.

 


Bình Minh

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.