Nhật yêu cầu 37 triệu người dân 'tắt đèn'

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân ở Tokyo và khu vực lân cận sử dụng ít điện hơn do nguồn cung năng lượng sẽ gặp khó khăn khi nước này phải đối mặt với đợt nắng nóng.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự báo nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng “trầm trọng" vào chiều 27/6, theo giờ địa phương. Cơ quan này khuyến nghị mọi người nên tắt đèn khi không cần thiết nhưng nên sử dụng điều hòa không khí để tránh say nắng, theo BBC.

Nhiều tuần qua, giới chức Nhật Bản đã cảnh báo về sự suy giảm năng lượng khi nhiệt độ tăng.

Cuối tuần qua, nhiệt độ tại trung tâm thủ đô Tokyo đã tăng trên 35°C. Trong khi đó, thành phố Isesaki nằm ở phía tây bắc Tokyo đạt mức nhiệt kỷ lục lên đến 40,2°C. Đây cũng là nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận vào tháng 6 ở Nhật Bản.

Tháng 6 đánh dấu mùa hè bắt đầu ở Nhật Bản, với nhiệt độ thường ở dưới 30°C trong tháng.

Chính phủ yêu cầu người dân ở Tokyo và khu vực lân cận - khoảng 37 triệu dân - tắt các đèn không cần thiết trong 3 tiếng đồng hồ kể từ 15h hàng ngày. Bên cạnh đó, nhà chức trách Nhật Bản khuyến cáo người dân nên "sử dụng máy điều hòa không khí đúng cách và bổ sung nước trong những giờ nắng nóng".

Người dân đối mặt với nắng nóng trên đường phố Nhật Bản

Mặc dù các nhà cung cấp điện đang làm việc để tăng nguồn cung năng lượng, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết tình hình vẫn "không thể đoán trước" khi nhiệt độ tăng cao.

“Nếu nhu cầu gia tăng và nguồn cung bị thiếu đột ngột, biên độ dự trữ sẽ giảm xuống dưới mức yêu cầu tối thiểu là 3%”, cơ quan này cho biết.

Nguồn cung điện của Nhật Bản đã bị hạn chế từ hồi tháng 3. Một trận động đất ở khu vực đông bắc nước này đã buộc một số nhà máy điện hạt nhân phải tạm ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, giới chức nước này cũng đóng cửa một số nhà máy điện cũ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nhằm cắt giảm khí thải.

Đầu tháng này, chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các hộ gia đình và công ty tiết kiệm điện nhiều nhất có thể trong mùa hè.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin tính đến chiều 26/6, 46 người ở Tokyo đã nhập viện vì nghi bị say nắng. Đài này cho biết say nắng cũng là nguyên nhân được nghi ngờ dẫn đến cái chết của một người đàn ông 94 tuổi ở thành phố Kawagoe.

Link gốc


  • 06/07/2022 03:28
  • Theo zingnews.vn
  • 5622