Nhiệt điện Hải Phòng cần đảm bảo công suất khả dụng cao nhất trong mùa nắng nóng 2024

17:48, 12/09/2023

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), khi chủ trì buổi làm làm việc với Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng về giải pháp đảm bảo vận hành an toàn, ổn định Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, chiều 12/9 tại Hà Nội.

Cùng dự buổi làm việc có ông Trần Văn Dư - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2, lãnh đạo các ban chuyên môn trực thuộc EVN, các chuyên gia nhiệt điện: Đỗ Mộng Hùng, Trịnh Văn Yên.       

Về phía Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, có ông Tạ Công Hoan – Chủ tịch HĐQT công ty; ông Trần Xuân Trường - Phó Tổng giám đốc công ty.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng 

Báo cáo tại buổi làm việc, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng vận hành cơ bản ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống. Công ty đã sản xuất sản lượng điện 4,75 tỷ kWh.

Từ đầu năm đến nay, số sự cố phải ngừng tổ máy ít hơn so với cùng kỳ 2022. Sau mỗi sự cố, công ty đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, điều tra đánh giá nguyên nhân sự cố, đưa ra phương án xử lý sự cố và các biện pháp tránh sự cố lặp lại…

Công ty đã phổ biến "Cẩm nang sự cố nhà máy điện" đến từng cán bộ quản lý, người lao động để nắm bắt, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành các nhà máy điện; ứng dụng phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) để cập nhật, lưu trữ các thông tin liên quan đến sự cố, khiếm khuyết. Cập nhật các thông tin liên quan đến vận hành để đồng bộ dữ liệu với hệ thống PMIS của Tổng công ty Phát điện 2 và EVN.

Công ty cũng chấp hành nghiêm các quy định, quy trình thao tác, các thiết bị thuộc quyền điều khiển, giám sát của các cấp điều độ. 

Trong thời gian tới, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, bám sát tình trạng vận hành, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa bảo dưỡng, duy trì tốt tình trạng khả dụng của các tổ máy, sẵn sàng đáp ứng tốt yêu cầu huy động công suất của hệ thống. 

Công ty cũng tiếp tục triển khai Đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành các nhà máy nhiệt điện than than giai đoạn 2021-2025 được Tổng công ty Phát điện 2 phê duyệt.

Ông Tạ Công Hoan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các chuyên gia, đại diện các ban chuyên môn của EVN đã trao đổi về những nguyên nhân gây sự cố, suy giảm công suất của các tổ máy. Đồng thời, khuyến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận hành, trong đó nhấn mạnh đến chất lượng, thông số than để đáp ứng theo thiết kế.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN ghi nhận nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng trong công tác quản lý, vận hành thời gian qua. Trong đó, lãnh đạo nhấn mạnh về công tác chăm sóc thiết bị, cũng như các sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả cao…

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của các nhà máy điện trong đảm bảo cung ứng điện trong năm 2024 và giai đoạn tới, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải yêu cầu Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, không để xảy ra sự cố ngừng tổ máy, suy giảm công suất. Công ty phải đảm bảo độ khả dụng của các tổ máy ở mức cao nhất, đặc biệt là trong mùa nắng nóng 2024.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu công ty triển khai củng cố thiết bị, hiệu chỉnh để thích ứng với chất lượng than trong thời gian tới; tiếp tục phát huy, nhân rộng các sáng kiến trong công tác quản lý, vận hành; tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường; không để thiếu than cho sản xuất điện. 


Nguyễn Thủy

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.