Nhiệt điện Mông Dương 1: Nỗ lực đáp ứng điện cho cao điểm nắng nóng

16:14, 25/05/2023

Dự báo, nhu cầu điện sẽ còn tăng cao trong các tháng 6, 7, Công ty Nhiệt điện Mông Dương (tại Quảng Ninh) đã và đang triển khai nhiều biện pháp để đáp ứng yêu cầu huy động cao của hệ thống điện quốc gia.

Kiểm tra thiết bị thường xuyên

Tại buổi làm việc với Công ty Nhiệt điện Mông Dương vào ngày 23/5, ông Lê Văn Danh – Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3), đánh giá cao những nỗ lực trong đảm bảo sản xuất điện của Công ty Nhiệt điện Mông Dương. Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 3 yêu cầu công ty tiếp tục đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, đáp ứng tối đa theo yêu cầu của hệ thống điện, gắn liền công tác sản xuất điện với đảm bảo môi trường.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương đang quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 gồm 2 tổ máy, tổng công suất 1.080MW. Tính đến hết ngày 21/5/2023, sản lượng điện sản xuất của Công ty Nhiệt điện Mông Dương là 3,17 tỷ kWh, đạt 45,2% so với kế hoạch giao năm 2023, đạt 75,7% sản lượng điện giao mùa khô năm 2023 và cao hơn cùng kỳ năm 2022 là 346 triệu kWh.

Đoàn công tác EVNGENCO 3 kiểm tra tình hình vận hành tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương, ngày 24/5/2023

Để đảm bảo sản lượng điện trong các tháng mùa khô năm 2023, đáp ứng phương thức huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành và công tác bảo trì, sửa chữa thiết bị hệ thống dây chuyền sản xuất của nhà máy được công ty quan tâm, chú trọng.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã triển khai công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị với tiêu chí hàng đầu là đảm bảo chất lượng và tiến độ, chủ động xử lý các bất thường trong vận hành, giảm thiểu sự cố chủ quan do hư hỏng thiết bị gây ra. Theo đó, các ca vận hành tăng cường kiểm tra thường xuyên các hệ thống thiết bị, cập nhật các khiếm khuyết theo ngày, phối hợp với Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) để có kế hoạch sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn, chất lượng. Định kỳ hàng tháng, Công ty Nhiệt điện Mông Dương phối hợp EPS kiểm tra, đánh giá tình trạng các thiết bị. Đối với các khiếm khuyết chỉ khắc phục được khi dừng lò, máy, Công ty Nhiệt điện Mông Dương sẽ lập danh sách và phân loại mức độ ưu tiên xử lý.

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên rà soát, cập nhật các quy trình vận hành, quy trình kiểm tra theo thực tế vận hành của hệ thống, thiết bị; cập nhật bổ sung và quy định rõ thời gian thực hiện chuyển đổi định kỳ thiết bị. Công ty cũng luôn chú trọng công tác diễn tập xử lý sự cố, tổ chức diễn tập hàng tháng. Đồng thời, tổ chức trao đổi đánh giá và xây dựng các phương án xử lý các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra sự cố, nhất là sự cố về hệ thống điện, điều khiển.

Với nguồn nhân lực, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã thực hiện đào tạo chéo cho các chức danh để luôn chủ động nhân lực vận hành, đảm bảo đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ vận hành viên của nhà máy.

Đảm bảo nhiên liệu cho phát điện

Tổng giám đốc EVNGENCO 3 cũng yêu cầu Công ty Nhiệt điện Mông Dương cần đảm bảo dự phòng đủ than trong mọi tình huống, tăng dần lượng than tồn kho theo định mức đã được phê duyệt, nhằm đảm bảo tối đa việc cung cấp than liên tục cho sản xuất điện.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương vận hành phát điện theo yêu cầu cao của hệ thống trong cao điểm mùa khô 2023

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương, cho biết công ty đã đặc biệt chú trọng công tác cung cấp nhiên liệu, nguyên liệu (than, dầu, đá vôi), đảm bảo tất cả các điều kiện tốt nhất phục vụ vận hành, sản xuất an toàn, liên tục, hiệu quả, tập trung thời gian cao điểm.

Do nguồn cung cấp than thường thiếu hụt trên thị trường, nên để đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện, từ các tháng cuối năm 2022, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã chủ động làm việc, thương thảo hợp đồng với các nhà cung cấp như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc. Trong tháng 12/2022, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã hoàn thành ký kết hợp đồng cung cấp than năm 2023 với các đối tác, chủ động bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp than nên công tác giao nhận than cho nhà máy được đảm bảo kịp thời và đủ khối lượng yêu cầu. Từ đầu năm đến ngày 21/5/2023, tổng khối lượng than giao nhận của công ty là 1.539.310 tấn, vượt tiến độ hợp đồng đã ký.

Bên cạnh đó, Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật, công tác mua sắm nguyên vật liệu cho vận hành và cung cấp vật tư thiết bị phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa.

Trong giai đoạn cao điểm nắng nóng hiện nay, Công ty Nhiệt điện Mông Dương tích cực thực hiện chỉ đạo từ EVN, EVNGENCO 3, đẩy mạnh tuyên truyền đến CBCNV và người thân, cộng đồng thực hành tiết kiệm điện, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, cung ứng điện an toàn, ổn định.


Phạm Ngọc

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).