Nhiều dự án điện gặp khó do COVID-19: EVNHANOI kiến nghị giải pháp đẩy nhanh tiến độ

13:47, 05/08/2021

Hiện nay, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cũng như nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong điều kiện vừa phòng, chống dịch, vừa thi công. Tuy nhiên, với hàng loạt khó khăn hiện hữu, hầu hết các dự án đang và sắp triển khai đều có nguy cơ chậm tiến độ, nhất là trong bối cảnh UBND TP Hà Nội đã ban hành chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Việc đầu tư xây dựng các công trình điện có ý nghĩa quan trọng đối với việc đảm bảo nguồn năng lượng cho Thủ đô.

Theo Ban Quản lý ự án lưới điện Hà Nội, năm 2021, dưới tác động nhất định của dịch COVID-19, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động cho tiến độ các dự án xây dựng. Đối với các dự án đang trong quá trình thi công, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị trong công tác sản xuất hàng hóa do chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào (như đồng, hạt nhựa…) bị ngừng trệ, đặc biệt là cáp ngầm trung thế và cao thế.

Ngoài ra, việc vận chuyển và bàn giao hàng hóa đối với các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường chậm 30 - 45 ngày so với kế hoạch được lập. Đối với công việc giám sát cần chuyên gia nước ngoài hoặc từ các tỉnh thành, hiện nay các nhà thầu đều tạm dừng và chưa có kế hoạch bố trí.

Trong quá trình thi công, việc hạn chế đi lại giữa các địa phương nên việc huy động công nhân, trang bị máy móc của nhà thầu khó khăn, nhà thầu không đủ nguồn lực để triển khai thực hiện. Phương tiện vận chuyển vật tư thiết bị (VTTB), vật tư thi công bị cấm không cho qua lại giữa các địa phương. Môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

Toàn bộ các dự án chuẩn bị triển khai bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thời gian giãn cách đang diễn ra. Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ xây dựng các công trình điện đòi hỏi quá trình làm việc, họp các hộ dân, các đơn vị để đưa ra phương án thống nhất. Một số dự án vướng mắc về thỏa thuận tuyến, nhiều lần đặt lịch làm việc, khảo sát thực địa để thống nhất nhưng chưa bố trí được do giãn cách xã hội. Hiện nay, toàn bộ các công tác hội họp, kiểm đếm và làm việc tại địa phương đang phải tạm dừng do tình hình giãn cách xã hội.

Công tác đo đạc, khảo sát đang phải tạm dừng chờ hết giãn cách xã hội do đơn vị thực hiện không di chuyển đến địa điểm thực hiện. Công tác công khai, lấy ý kiến cộng đồng với một số đồ án điều chỉnh quy hoạch, đồ án tổng mặt bằng đang tạm dừng do không tiếp xúc được với địa phương để làm thủ tục. Công tác phối hợp, làm việc và thực hiện lập, bảo vệ giải trình, in ấn hồ sơ cũng đang bị chậm do ảnh hưởng: một số đơn vị tư vấn là trường hợp F1, F2… nằm trong diện phải cách ly hoặc hạn chế tiếp xúc.

Để tháo gỡ những khó khăn đó, EVNHANOI đã kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương cần sớm xem xét, cho phép tiếp tục triển khai thi công với điều kiện chủ đầu tư và nhà thầu cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đúng quy định, đảm bảo an toàn trong công trường. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cũng vận dụng linh hoạt các hình thức, phương thức xin lấy ý kiến cộng đồng dân cư; thông báo cho người dân về các hoạt động tổ chức khảo sát, đối chiếu số liệu trong công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường hình thức làm việc trực tuyến để có cơ sở đẩy nhanh tiến độ triển khai các công tác thỏa thuận. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, EVNHANOI có thể thực hiện đúng tiến độ đã đề ra của các công trình trọng điểm, cấp bách đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và phát triển kinh tế trên địa bàn Thủ đô.

Link gốc


Nguồn: kinhtedothi.vn

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).