Nhọc nhằn công nhân ngành Điện miền biên viễn Kỳ Sơn, Nghệ An

09:46, 02/04/2021

Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng nhất cả nước, trong đó có đến 11 huyện miền núi. Kỳ Sơn là huyện miền biên viễn xa nhất của tỉnh Nghệ An. Với đặc thù địa bàn vùng sâu, vùng xa, khó khăn về kinh tế, xã hội thì công việc của những người đưa dòng điện đi muôn nơi chưa bao giờ hết khó khăn, vất vả. Trèo đèo lội suối đi khắc phục sự cố, nâng cấp lưới điện, đi ghi chỉ số công tơ, bất kể ngày hay đêm, nắng mưa hay giông bão, cứ nhận lệnh là những người lao động mặc áo cam lại lên đường.

Anh Lầu Chồng Của, công nhân Chi nhánh Điện lực Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Gần 20 năm công tác trong ngành Điện ở khu vực miền núi, bản thân mình đã trải qua đủ các khó khăn với nhiều cung bậc cảm xúc. Huyện Kỳ Sơn có những xã cách trung tâm thị trấn đến 80 km, phải đi bằng nhiều phương tiện khác nhau mới vào được các thôn, bản và có những chuyến đi đến 2, 3 ngày mới trở về được cơ quan. Sự cố về điện thường xảy ra vào thời điểm nắng nóng kéo dài hoặc mưa bão, ngập sâu nên không thể tính hết những lúc quên cả ăn cơm hay mệt nên bỏ bữa. Có những hôm vào bản, mải miết tìm nguyên nhân sự cố, khắc phục xong đến lúc trở ra thì trời đã tối mịt, đường đi hiểm trở, đói, mệt, anh em công nhân nhìn nhau không khỏi chạnh lòng.

"Không chỉ có vậy, địa bàn rộng nên mỗi lần đi đọc chỉ số công tơ, anh em rất vất vả. Vác trên vai chiếc thang, đến hàng nghìn cột điện để đọc chỉ số công tơ. Mùa hè, anh em phải đi từ lúc 4 đến 5 giờ sáng để tránh nắng. Mùa đông thì mưa to, anh em phải choàng áo mưa trèo lên, trèo xuống. Nhiều lúc rất mệt nhưng vẫn phải tập trung cao độ vì sợ sai sót về chỉ số. Rồi mùa mưa, vào sửa chữa sự cố trên lưới điện trong rừng, có thể bị ong, vắt, rắn, rết tấn công bất cứ lúc nào. Về đến nhà, chân sưng rộp", anh Vi Văn Yên, công nhân Chi nhánh Điện lực Kỳ Sơn nói.

Hoạt động trên địa bàn đặc thù, công nhân Chi nhánh Điện lực Kỳ Sơn cũng gặp rất nhiều khó khăn, áp lực trong nhiệm vụ đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ của ngành. Họ phải xử lý sự cố nhanh trong thời gian quy định, nâng cao trình độ trước yêu cầu chuyển đổi số của ngành, đảm bảo chính xác trong từng số liệu.

Trèo đèo lội suối đi khắc phục sự cố

Công việc vất vả là thế, nhưng mỗi khi đi khắc phục sự cố, di chuyển vật tư nặng nhọc, được bà con tận tình giúp đỡ, cùng nhau gùi cõng vật tư, thiết bị, rồi khi sửa chữa xong sự cố, mang lại niềm vui cho người dân, những công nhân ngành Điện lại thấy ấm lòng và tự hào về công việc của mình.

Các anh chia sẻ, khó khăn là thế nhưng bù lại, họ được bà con quan tâm, quý mến và giúp đỡ trong công việc.

Anh Bùi Mạnh Cường - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Kỳ Sơn, nói: "Công việc hằng ngày của công nhân Điện lực Kỳ Sơn khá nhiều, do hệ thống lưới điện chưa được đầu tư đồng bộ nên thường xảy ra sự cố. Địa bàn rộng, số lượng công nhân ít nên anh em phải đảm nhận nhiều công việc và hỗ trợ lẫn nhau. Thực tế, công việc ngày càng nhiều và áp lực cũng lớn nên thời gian qua, một số công nhân cũng xin nghỉ việc".

Ông Nguyễn Minh Hồng - Giám đốc Điện lực huyện Kỳ Sơn chia sẻ: "Huyện biên giới Kỳ Sơn có 1 thị trấn, 20 xã. Điện lực Kỳ Sơn được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện trung và hạ áp gần 485 km đường dây, với 14 trạm biến áp. Cái khó ở khu vực miền núi là diện tích rộng, địa hình phức tạp và sự hỗ trợ của người dân trong quản lý, sử dụng hệ thống điện chưa cao. Dù khó khăn đặc thù nhưng tập thể người lao động Điện lực Kỳ Sơn vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo vận hành lưới điện thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. Chúng tôi luôn động viên người lao động vượt khó và tạo điều kiện để công đoàn chăm lo cho người lao động".

Link gốc


Theo cuocsongantoan.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Chiều ngày 6/11, tại Hà Nội, Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức khai mạc phiên thứ nhất. 141 đại biểu từ 26 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên EVN tham dự Đại hội.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.