Những người giữ nguồn sáng mùa xuân ở Hà Tĩnh

09:00, 17/02/2021

Âm thầm, lặng lẽ trong thời khắc giao thừa thiêng liêng hay những ngày đầu năm mới, cán bộ, công nhân ngành Điện tại Hà Tĩnh đã gác lại niềm riêng, tập trung điều hành lưới điện để Nhân dân vui tết, đón xuân Tân Sửu.

Đã 3 giao thừa liên tiếp, anh Trần Minh Khôi - Điều độ vận hành kiêm trưởng kíp thuộc Trung tâm điều khiển xa (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) không thể có mặt ở nhà. Năm nay, trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, khi mọi người, mọi nhà sum vầy chào đón năm mới thì anh Khôi vẫn cùng đồng nghiệp tập trung điều khiển, vận hành lưới điện toàn tỉnh.

Anh Trần Minh Khôi chia sẻ: “Gắn bó với nghề nhiều năm, bản thân đã quen với việc trực lưới trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, điều khiến tôi áy náy nhất là mọi sự chuẩn bị cho năm mới, vợ tôi đều phải gánh vác. Trong khi cô ấy cũng bận rộn với công việc và 2 con còn quá nhỏ”.

Anh Nguyễn Đình Hiếu – Trưởng Trung tâm điều khiển xa thông tin: “Trung tâm được ví như “đầu não” với nhiệm vụ điều khiển, vận hành 9 trạm biến áp 110 kV và điều hành lưới điện phân phối trên toàn tỉnh. Điện tiêu dùng của Hà Tĩnh chiếm trên 60%, do vậy công suất sử dụng trong dịp tết sẽ tăng cao, đồng nghĩa cán bộ, công nhân viên Trung tâm phải đối mặt với nhiều áp lực. Để đảm bảo dòng điện an toàn, mỗi người đều làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Ngoài xây dựng “kịch bản” cấp điện theo từng đường dây, trạm biến áp, Trung tâm tăng cường nhân lực trực lưới để có thể chủ động kiểm soát, xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra”.

Trước đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tập trung xử lý các khiếm khuyết trên lưới

Năm nay, bố đẻ bước sang tuổi 70 nhưng anh Bùi Văn Túc (quê ở Nghĩa Hưng - Nam Định, là nhân viên trực vận hành, Điện lực TP Hà Tĩnh) vẫn không thể về quê chúc thọ bố. Nhớ quê, nhớ bố mẹ già song anh Túc phải cố gắng gác niềm riêng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong dịp tết. Việc anh có thể làm chỉ là gọi điện về hỏi thăm, động viên bố mẹ cùng lời hứa “ra xuân con sẽ về”.

Anh Bùi Văn Túc cho hay: “Năm nay, tôi trực mùng 1 và mùng 3 tết nên không những khó sắp xếp về quê mà kỳ nghỉ tết của gia đình tôi cũng đến “muộn hơn” những người khác. Tuy vậy, niềm vui bù lại là đến thời điểm này, tôi đã cùng đồng nghiệp nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ Nhân dân vui tết, đón xuân”.

Tết này, với anh Trần Xuân Cừ - Nhân viên tổ thao tác lưu động, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh là thêm một cái tết anh không thể đón giao thừa cùng gia đình. Thời khắc mọi người quây quần đón tết tình thân, anh vẫn miệt mài cùng đồng nghiệp “canh lưới”.

Anh Trần Xuân Cừ - Nhân viên tổ thao tác lưu động, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh

Tết này, không riêng anh Khôi, anh Túc, anh Cừ mà hàng trăm cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã gác lại niềm riêng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng “giữ nguồn sáng mùa xuân trọn vẹn”. Năm mới Tân Sửu, mỗi phố phường, làng quê Hà Tĩnh đều lung linh sắc màu với đủ ánh đèn từ nhà ra ngõ. Và, công nhân ngành điện có quyền tự hào khi đã mang đến cho Nhân dân một cái tết ngập tràn ánh sáng.

Ông Đinh Quang Chung – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin: “Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ Nhân dân đón xuân Tân Sửu, trước đó công ty đã có lộ trình kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới; xây dựng và triển khai phương án cấp điện tết trên cơ sở các tình huống giả định. Đặc biệt, công ty đã bố trí trực 100% quân số. Trong những thời khắc quan trọng chào đón năm mới, nhiều cán bộ, công nhân điện lực Hà Tĩnh không thể đoàn tụ bên gia đình song họ đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều phấn khởi nhất là đến thời điểm này, lưới điện Hà Tĩnh vận hành ổn định, không có sự cố xảy ra”.

Link gốc


Theo baohatinh.vn

Share

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".