Những người giữ nguồn sáng mùa xuân ở Hà Tĩnh

09:00, 17/02/2021

Âm thầm, lặng lẽ trong thời khắc giao thừa thiêng liêng hay những ngày đầu năm mới, cán bộ, công nhân ngành Điện tại Hà Tĩnh đã gác lại niềm riêng, tập trung điều hành lưới điện để Nhân dân vui tết, đón xuân Tân Sửu.

Đã 3 giao thừa liên tiếp, anh Trần Minh Khôi - Điều độ vận hành kiêm trưởng kíp thuộc Trung tâm điều khiển xa (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) không thể có mặt ở nhà. Năm nay, trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, khi mọi người, mọi nhà sum vầy chào đón năm mới thì anh Khôi vẫn cùng đồng nghiệp tập trung điều khiển, vận hành lưới điện toàn tỉnh.

Anh Trần Minh Khôi chia sẻ: “Gắn bó với nghề nhiều năm, bản thân đã quen với việc trực lưới trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, điều khiến tôi áy náy nhất là mọi sự chuẩn bị cho năm mới, vợ tôi đều phải gánh vác. Trong khi cô ấy cũng bận rộn với công việc và 2 con còn quá nhỏ”.

Anh Nguyễn Đình Hiếu – Trưởng Trung tâm điều khiển xa thông tin: “Trung tâm được ví như “đầu não” với nhiệm vụ điều khiển, vận hành 9 trạm biến áp 110 kV và điều hành lưới điện phân phối trên toàn tỉnh. Điện tiêu dùng của Hà Tĩnh chiếm trên 60%, do vậy công suất sử dụng trong dịp tết sẽ tăng cao, đồng nghĩa cán bộ, công nhân viên Trung tâm phải đối mặt với nhiều áp lực. Để đảm bảo dòng điện an toàn, mỗi người đều làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Ngoài xây dựng “kịch bản” cấp điện theo từng đường dây, trạm biến áp, Trung tâm tăng cường nhân lực trực lưới để có thể chủ động kiểm soát, xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra”.

Trước đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tập trung xử lý các khiếm khuyết trên lưới

Năm nay, bố đẻ bước sang tuổi 70 nhưng anh Bùi Văn Túc (quê ở Nghĩa Hưng - Nam Định, là nhân viên trực vận hành, Điện lực TP Hà Tĩnh) vẫn không thể về quê chúc thọ bố. Nhớ quê, nhớ bố mẹ già song anh Túc phải cố gắng gác niềm riêng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong dịp tết. Việc anh có thể làm chỉ là gọi điện về hỏi thăm, động viên bố mẹ cùng lời hứa “ra xuân con sẽ về”.

Anh Bùi Văn Túc cho hay: “Năm nay, tôi trực mùng 1 và mùng 3 tết nên không những khó sắp xếp về quê mà kỳ nghỉ tết của gia đình tôi cũng đến “muộn hơn” những người khác. Tuy vậy, niềm vui bù lại là đến thời điểm này, tôi đã cùng đồng nghiệp nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ Nhân dân vui tết, đón xuân”.

Tết này, với anh Trần Xuân Cừ - Nhân viên tổ thao tác lưu động, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh là thêm một cái tết anh không thể đón giao thừa cùng gia đình. Thời khắc mọi người quây quần đón tết tình thân, anh vẫn miệt mài cùng đồng nghiệp “canh lưới”.

Anh Trần Xuân Cừ - Nhân viên tổ thao tác lưu động, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh

Tết này, không riêng anh Khôi, anh Túc, anh Cừ mà hàng trăm cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã gác lại niềm riêng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng “giữ nguồn sáng mùa xuân trọn vẹn”. Năm mới Tân Sửu, mỗi phố phường, làng quê Hà Tĩnh đều lung linh sắc màu với đủ ánh đèn từ nhà ra ngõ. Và, công nhân ngành điện có quyền tự hào khi đã mang đến cho Nhân dân một cái tết ngập tràn ánh sáng.

Ông Đinh Quang Chung – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin: “Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ Nhân dân đón xuân Tân Sửu, trước đó công ty đã có lộ trình kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới; xây dựng và triển khai phương án cấp điện tết trên cơ sở các tình huống giả định. Đặc biệt, công ty đã bố trí trực 100% quân số. Trong những thời khắc quan trọng chào đón năm mới, nhiều cán bộ, công nhân điện lực Hà Tĩnh không thể đoàn tụ bên gia đình song họ đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều phấn khởi nhất là đến thời điểm này, lưới điện Hà Tĩnh vận hành ổn định, không có sự cố xảy ra”.

Link gốc


Theo baohatinh.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.