Những thói quen xấu khi sử dụng điều hòa, bạn có mắc phải?

Có những thói quen sử dụng điều hoà tưởng như hợp lý, nhưng thực tế lại là nguyên nhân khiến máy điều hòa tốn điện và giảm tuổi thọ. PV đã có cuộc trao đổi với kỹ sư Tạ Quang Thái - chuyên gia trong lĩnh vực điện dân dụng tại Hà Nội để hiểu rõ hơn về những thói quen xấu trong sử dụng điều hòa nhiệt độ.

PV: Một thói quen khá phổ biến là người dùng thường bật điều hòa làm mát phòng, rồi tắt đi để… tiết kiệm điện. Khi không khí trong phòng nóng trở lại thì tiếp tục lặp lại chu trình tắt, bật này. Ông nghĩ sao về cách tiết kiệm này?

Kỹ sư Tạ Quang Thái: Đó không phải là cách dùng máy điều hòa tiết kiệm điện, mà lại còn gây tiêu tốn thêm, thậm chí gây hỏng điều hòa. Việc tắt đi bật lại nhiều lần khiến điều hoà cũng phải khởi động lại nhiều lần. Mỗi lần bật máy, điều hòa phải tiêu tốn nhiều điện để khởi động máy nén, động cơ quạt để làm lạnh không khí lên mức mà người dùng cài đặt nhiệt độ. Thao tác này gây tiêu thụ điện năng gấp 3 lần so với mức năng lượng cần để duy trì khí lạnh trong phòng. 

PV: Cũng có nhiều người khi bật điều hòa lập tức cài đặt nhiệt độ điều hòa rất thấp, thậm chí chỉ 16 - 18 độ C để phòng được làm lạnh nhanh nhất. Cách này có hiệu quả không, thưa ông?

Kỹ sư Tạ Quang Thái: Công suất làm lạnh của điều hoà có giới hạn, máy cũng cần thời gian để kéo nhiệt xuống từ từ. Do vậy, việc chọn nhiệt độ 16 độ C cũng không thể làm không khí mát nhanh được, ngược lại còn làm điều hoà bị quá tải, tốn nhiều điện năng. Khi bật máy và đưa nhiệt độ xuống thấp nhất sẽ làm điều hoà chạy hết công suất ngay lập tức và về lâu dài sẽ khiến máy nhanh bị hỏng.   

PV: Trong quá trình làm việc, ông thấy còn những thói quen “xấu” nào mà người sử dụng điều hòa thường mắc phải không?

Kỹ sư Tạ Quang Thái: Phổ biến nhất là nhiều gia đình không có thói quen bảo dưỡng điều hoà định kỳ. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến điều hòa tiêu thụ nhiều điện, cũng đồng thời làm chi phí tiền điện của gia đình “đội” lên đáng kể trong mùa hè. 

Máy điều hoà đưa không khí lạnh vào nhà, đồng thời hút khí nóng và các bụi bẩn ra ngoài. Quá trình hoạt động thường xuyên này khiến bộ lọc không khí và hệ thống quạt gió bị tích tụ bụi bẩn. Đó là lý do cần thiết phải thực hiện vệ sinh điều hòa định kỳ.

Không những vậy, nếu điều hoà không được bảo trì thường xuyên còn có nguy cơ gây ra các bệnh về đường hô hấp cho người sử dụng như: Viêm họng, viêm mũi... 

Ngoài ra, rất nhiều người thường xuyên tắt điều hoà bằng điều khiển chứ không tắt từ áp-tô-mát, việc này cũng gây lãng phí điện. Khi tắt bằng điều khiển, thiết bị được chuyển về trạng thái chờ (standby) giúp cho việc tái khởi động thiết bị được dễ dàng, nhưng máy vẫn tiêu thụ điện ngang một bóng đèn 15W. Vậy nên, mỗi khi tắt máy lạnh buộc phải tắt cả nguồn điện. Động tác này không những giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, ngoài ra, còn giúp kéo dài tuổi thọ cho máy khi nguồn điện có sự cố.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông. 


  • 10/08/2020 11:08
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện
  • 10728