Niềm vui ngày về nhà mới ở Nậm Pồ

Những ngôi nhà "3 cứng" sẽ là tiền đề, là điểm tựa, tạo động lực cho bà con nghèo tại huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) yên tâm bám bản, bám làng, vươn lên thoát nghèo, góp phần vào việc xây dựng thế trận lòng dân nơi vùng biên viễn tổ quốc.

Chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hơn 600 hộ nghèo của huyện Nậm Pồ do Bộ Công an phát động. Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc hỗ trợ tổng số 30 tỷ đồng.

Những ngôi nhà “3 cứng”

Với anh Giàng A Chu (xã Pa Tần), ngày 14/7/2020 là một ngày không thể nào quên, khi gia đình anh được đại diện Bộ Công an, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ bàn giao ngôi nhà mới. Từ nay, anh Chu và vợ con đã là chủ sở hữu của một căn nhà 3 cứng “nền cứng, khung cứng và mái cứng”. 

Trước đây, 5 nhân khẩu của gia đình anh sinh sống trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, ẩm thấp. Mỗi mùa mưa bão, căn nhà dột trước, thủng sau nhưng kinh tế gia đình khó khăn, chẳng thể nào sửa sang được. Năm nay, được hỗ trợ từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, gia đình anh có căn nhà khang trang, kiên cố. 

Còn cặp vợ chồng anh Hồ Goản Phìn (xã Phìn Hồ), bao năm nay chỉ có căn nhà lợp mái lá, mưa xuống thì dột, gió lùa thì lạnh. Cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi, nên vợ chồng anh cắn răng chịu đựng. “Ngày được xã báo tin sẽ được hỗ trợ nhà mới, vợ chồng tôi mừng đến cả đêm mất ngủ”, anh Hồ Goản Phìn chia sẻ.

Đại diện ngành Công an, ngành Điện và chính quyền bàn giao nhà cho gia đình anh Giàng A Chu tại bản Nậm Thà Là, xã Pa Tần

Mỗi căn nhà xây mới ở huyện Nậm Pồ được hỗ trợ mức tối đa 50 triệu đồng/nhà, bảo đảm diện tích tối thiểu 36m2. Hộ có nhà cải tạo, sửa chữa được hỗ trợ 15 triệu đồng/hạng mục. Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - nhân dân làm nhà”, dựa trên nguyên tắc “cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, dù thời điểm triển khai chương trình vào đúng mùa mưa bão, nhưng với tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, chính quyền địa phương cùng với sự chung sức, đồng lòng của bà con thôn bản, các căn nhà đang lần lượt được hoàn thành, bàn giao cho các hộ dân theo đúng kế hoạch.

Ý Đảng, lòng dân

Huyện Nậm Pồ là địa bàn trọng điểm, chiến lược thuộc khu vực biên giới phía Tây của Tổ quốc. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với những chương trình, dự án đầu tư hiệu quả, Nậm Pồ đã có những đổi thay tích cực, diện mạo nông thôn bản làng đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, Nậm Pồ vẫn là huyện nghèo nhất của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 56% (năm 2019).

Ông Lê Khánh Hòa - Bí thư Huyện ủy huyện Nậm Pồ cho biết, cuộc sống khó khăn, không có nhà ở, thiếu đói đã tác động rất nhiều tới tình hình chính trị trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy, việc Bộ Công an, ngành Điện hỗ trợ sẽ tạo cuộc sống tốt hơn cho bà con và quan trọng là tạo sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Xây dựng nhà "ba cứng" cho hộ nghèo ở huyện Nậm Pồ

Ông Lê Thành Đô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho hay, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của Bộ Công An, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ góp phần tác động rất tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo đối với huyện biên giới Nậm Pồ. Đây cũng là tiền đề Nậm Pồ vươn lên, khởi sắc trong thời gian tới.

Là đơn vị tài trợ, đồng hành cùng Chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho bà con ở huyện Nậm Pồ, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ, qua đợt ủng hộ này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc mong muốn mang lại cho những hộ gia đình còn khó khăn một mái ấm tình thương. Đặc biệt, với sự nỗ lực của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên, những căn nhà mới này có thể hoàn thành vào dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9). Điều này có ý nghĩa rất lớn với bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên và đó chính là nguồn ánh sáng của cách mạng mang lại cho đồng bào. 


  • 01/09/2020 03:56
  • B.Hoa
  • 3587