Nỗ lực đảm bảo duy trì an toàn, thông suốt hệ thống thông tin phục vụ điều hành, sản xuất điện trong bão Noru

16:00, 27/09/2022

Để ứng phó bão số 4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) thành lập các đội công tác ứng cứu xử lý sự cố.

Đến nay, EVNICT đã thành lập 3 ban chỉ huy trực tiếp tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hà Tĩnh do lãnh đạo công ty và lãnh đạo Trung tâm Hạ tầng EVNICT trực tiếp chỉ huy.

Đối với những khu vực được xác định bão số 4 ảnh hưởng đến, EVNICT đã thành lập 5 đội công tác ứng cứu sự cố tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Pleiku và Hà Tĩnh để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, đảm bảo hệ thống được vận hành và khôi phục các sự cố nhanh nhất.

Kỹ sư EVNICT trực vận hành hệ thống thông tin phục vụ điều hành, sản xuất điện trong bão Noru, ngày 27/9

Theo ông Đào Hoàng Dương – Phó Trưởng ban Viễn thông và CNTT EVN, trong công tác đảm bảo vận hành hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin, đến nay, EVNICT đã hoàn tất công tác kiểm tra dung lượng dự phòng tiếp nhận từ Viettel và tiến hành khai báo thêm hướng bảo vệ cho các dịch vụ của EVN qua mạng truyền dẫn Viettel đến các trạm biến áp 500kV, nhà máy điện khu vực miền Trung, miền Nam về Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

EVNICT đã thực hiện kiểm tra hệ thống giám sát quản lý mạng viễn thông (TNMS), giám sát nguồn, giám sát PCM của EVNICT tại phòng máy của Trung tâm Điều độ HTĐ miền Trung đảm bảo vận hành ổn định. Bên cạnh đó, Trung tâm Hạ tầng EVNICT và Phòng vận hành miền Trung cũng rà soát, đảm bảo các điện thoại hotline, điện thoại nội bộ thông suốt tới các trạm biến áp 500kV, 220kV, kiểm tra và đảm bảo hệ thống nguồn tại các các trạm biến áp và 15 trạm lặp quang trong phạm vi ảnh hưởng của bão sẵn sàng khi có sự cố.

EVNICT cũng đã chuẩn bị vật tư dự phòng, các đội ứng cứu cũng đã chuẩn bị đầy đủ công cụ dụng cụ, xăng dầu máy nổ tại các điểm đặt máy nổ. Đã chuẩn bị lương thực dự trữ cần thiết cho tổ trực ca 24/7 và các đội ứng cứu xử lý sự cố khu vực miền Trung.

Trong công tác phối hợp với các đơn vị, EVNICT đã có văn bản gửi Tổng công ty mạng lưới Viettel (VTNet) và Tổng công ty công trình Viettel về việc phối hợp đảm bảo vận hành, xử lý sự cố, chạy máy nổ tại các trạm lặp quang do Viettel quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống thông tin của EVN trong cơn bão số 4 (Noru).

Tập đoàn cũng đã yêu cầu EVNICT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão Noru, nhằm tăng cường giám sát, kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra gây ảnh hưởng tới sự an toàn của hệ thống thông tin.

Đến thời điểm này, tất cả các công tác chuẩn bị của các đơn vị nhằm đảm bảo an toàn, ổn định cho hệ thống thông tin của EVN, phục vụ điều hành sản xuất điện trước trận siêu bão được cho là lớn nhất trong 20 năm gần đây đã hoàn tất.


Chiến Thắng

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.