Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN trả lời phỏng vấn về một số vấn đề liên quan đến thực hiện giá bán lẻ điện và thị trường điện

08:04, 20/05/2019

Vừa qua, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc Bộ Công Thương có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai phương án giá điện theo Nghị quyết của Chính phủ cũng như báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 20/3/2019; ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trả lời phỏng vấn về một số vấn đề liên quan đến thực hiện giá bán lẻ điện và thị trường điện.

Chủ tịch HĐTV EVN - ông Dương Quang Thành

PV: Với các nội dung như đề xuất như trong nội dung báo cáo của Bộ Công Thương về điều chỉnh biểu giá điện, điều chỉnh thông tin trên hoá đơn tiền điện hay lắp đặt công tơ điện tử,..., EVN sẽ dự kiến triển khai thực hiện như thế nào ?

Ông Dương Quang Thành: Với các chỉ đạo của Bộ Công Thương, trước hết EVN đã có văn bản gửi các tổng công ty Điện lực yêu cầu rà soát, kiểm tra chặt chẽ việc tính hoá đơn, giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, tăng cường công tác dịch vụ khách hàng, cung cấp kịp thời thông tin một cách công khai, minh bạch cho các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan có liên quan. 

Tập đoàn cũng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng hàng tháng cho Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đánh giá tác động gián tiếp về ảnh hưởng của việc tăng giá điện từ ngày 20/3/2019, trong đó bao gồm so sánh điện năng tiêu thụ từng tháng so với cùng kỳ năm trước, so với trước khi tăng giá điện và các thông tin liên quan khác theo yêu cầu. 

Tập đoàn sẽ tổng hợp số liệu về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng theo các bậc thang, đánh giá tình hình tiêu thụ thực tế kết hợp nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để báo cáo Bộ Công Thương phương án điều chỉnh bậc thang giá điện sinh hoạt và biểu giá điện, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Hiện nay, toàn bộ khách hàng sử dụng điện đều có thể tự tra cứu thông tin về lượng điện sử dụng, hoá đơn tiền điện và chi tiết cách tính tiền điện trong tháng, tuy nhiên Tập đoàn cũng sẽ kịp thời nghiên cứu để điều chỉnh mẫu hoá đơn tiền điện phát hành hàng tháng sao cho dễ hiểu hơn, đồng thời chấn chỉnh kịp thời các sai sót nếu xẩy ra trong quá trình ghi chỉ số và thanh toán tiền điện. Đẩy mạnh việc lắp đặt công tơ điện tử đo xa để khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin, giám sát được lượng điện tiêu thụ của mình, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2020. 

Đặc biệt tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động của Tập đoàn trong việc cung cấp điện, chi phí và các thông tin theo Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ về việc công khai thông tin của doanh nghiệp nhà nước để cung cấp kịp thời, minh bạch đến người dân. 

PV: Trong báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương có nhấn mạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác chuẩn bị để đưa thị trường bán lẻ cạnh tranh vào năm 2021, về phía EVN trong việc tái cơ cấu cũng như chuẩn bị về hạ tầng, Tập đoàn đã có chuẩn bị như thế nào cho lộ trình này?

Ông Dương Quang Thành: Trong công tác tái cơ cấu, Tập đoàn đã thực hiện nghiêm Quyết định 168/QĐ-TTg ngày 7/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quyết định này thì Tập đoàn tiến hành cổ phần hoá 3 Tổng công ty Phát điện, chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia hạch toán độc lập trong Tập đoàn và cổ phần hoá khâu dịch vụ bán lẻ để thực hiện thị trường điện bán lẻ từ 2021. 

Hiện nay Tập đoàn đã hoàn thành việc thực hiện cổ phần hoá Tổng công ty Phát điện 3, đã duyệt kế hoạch cổ phần hoá Tổng công ty Phát điện 2 và đang trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch cổ phần hoá Tổng công ty Phát điện 1. Dự kiến trong năm 2019-2020 sẽ hoàn thành thủ tục cổ phần hoá các tổng công ty Phát điện 1 và 2. Sau 2 năm hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần, Tập đoàn sẽ lập phương án thoái toàn bộ vốn tại các tổng công ty Phát điện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. 

Tập đoàn cũng đã hoàn thành đề án chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia thành công ty TNHH một thành viên và đã trình Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào cuối năm 2018. Hiện nay Uỷ ban đang xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn sẽ khẩn trương triển khai thực hiện. 

Tập đoàn sẽ hoàn thành Đề án tách bạch về tổ chức khâu phân phối và khâu bán lẻ điện trong năm 2019 và tất cả công tác tái cơ cấu trên đây đều hướng tới việc hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Về thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tập đoàn đang xây dựng đề án thí điểm và sẽ trình Bộ Công thương phê duyệt trong tháng 7/2019. Đồng thời thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng thị trường điện, hoàn thành dự thảo các quy định pháp lý trình Bộ Công Thương ban hành để đẩy nhanh tiến độ triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tách các đơn vị bán lẻ để tiến hành cổ phần hoá theo lộ trình của quyết định 168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông.


EVN

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Đến 7h sáng ngày 5/11, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có 922.959 khách hàng (đạt gần 100% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng) được cấp điện trở lại do ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.